Radio Doanh Nhân Sài Gòn 15/12/2011

Q.T tổng hợp| 15/12/2011 00:19

Bản tin DNSG - audio 15/12 hôm nay xin chuyển đến quí vị và các bạn một số thông tin đáng chú ý. Sau đây, mời quí vị và các bạn theo dõi.

Radio Doanh Nhân Sài Gòn 15/12/2011

Thưa quí vị và các bạn,

Bản tin DNSG - audio 15/12 hôm nay xin chuyển đến quí vị và các bạn một số thông tin đáng chú ý. Sau đây, mời quí vị và các bạn theo dõi.

Năm 2011: Xuất khẩu rau quả sẽ đạt 600 triệu USD

* Ngày 14/12, tại Hội nghị quốc tế về rau quả nhiệt đới Việt Nam, Ông Huỳnh Quang Đấu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả VN, cho biết trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 515 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ và đạt 109,5% kế hoạch năm 2011. Dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 600 triệu USD và trở thành quốc gia sản xuất rau quả có sản lượng lớn đứng thứ 5 châu Á. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, rau quả Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như vẫn còn bị khiếu nại về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với các lỗi ruồi đục quả, dư lượng thuốc sâu, hàm lượng kim loại nặng. Tỉ lệ rau quả chế biến chỉ đạt 10% tổng sản lượng. Hậu quả tổn thất sau thu hoạch kể cả lượng và chất ở mức rất cao 25%...

Khai trương đường bay thẳng Seoul - Đà Nẵng

* Ngày 13/12, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung cho biết tối nay 14/12, Hãng hàng không Asiana (Tập đoàn Kumho Asiana, Hàn Quốc) chính thức thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế Incheon (Seoul, Hàn Quốc) tới Đà Nẵng. Đây là đường bay trực tiếp từ Seoul tới TP Đà Nẵng với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ tư và thứ bảy. Máy bay được sử dụng tại đường bay này là Airbus 321-200 với sức chứa 177 hành khách. Hiện Asiana có tần suất bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc với 37 chuyến bay mỗi tuần.

VietJet Air có máy bay mới

* Ngày 14/12, chiếc máy bay Airbus A320-200 đầu tiên của hãng hàng không tư nhân VietJet Air đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại từ ngày 25/12. Ông Pritam Singh, Phó Tổng Giám đốc VietJet Air, cho biết việc sử dụng dòng máy bay chủ đạo Airbus A320-200 sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng, vận hành cũng như bảo đảm chất lượng chuyến bay tốt nhất, phù hợp với mô hình hãng hàng không chi phí thấp. Nhân sự kiện đón máy bay mới, VietJet Air đã thực hiện chương trình khuyến mãi “Vé máy bay giá chỉ 10.000 đồng”. 2.000 vé đã được bán hết qua mạng trong thời gian từ 8 giờ đến 12 giờ 59 phút ngày 14/12.

Vận động đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao

* Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27, sáng 14/12, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong ngoại giao chính trị, ngành ngoại giao cần tập trung chỉ đạo, làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao với các đối tác truyền thống, các đối tác lớn, các đối tác chiến lược; vận động các nước ủng hộ lập trường chính đáng của VN, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên sông Mê Kông, từ đó nâng cao vai trò và vị thế của VN trên trường quốc tế. Về kinh tế đối ngoại, ngành cần xây dựng chiến lược phát triển tổng thể hội nhập kinh tế quốc tế của quốc gia ngay trong quý 1/2012, trong đó có xây dựng các kế hoạch hợp tác cụ thể với từng quốc gia, từng khu vực; hoàn tất các cam kết với WTO, các hiệp định thương mại tự do.

WB cấm 3 doanh nghiệp thực hiện các dự án tại Việt Nam

* Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ngày 14/12 đã ra thông báo nói rõ WB đã cấm Công ty Kellogg Brown & Root Pty Ltd (KBR Pty) hoạt động trong thời hạn 2 năm tại Việt Nam sau khi có các điều tra cho thấy công ty này đã vi phạm hướng dẫn thuê tư vấn trong một dự án cấp nước do WB tài trợ tại Việt Nam. Liên quan đến vụ việc này, Công ty Cổ phần Phát triển Môi trường và Xã hội (SECO) và giám đốc điều hành của công ty này cũng bị đình chỉ hoạt động trong 5 năm tại Việt Nam. Ngoài ra, WB cũng công bố cấm Công ty PT Amythas Exp erts and Associates của Indonesia hoạt động trong vòng 3 năm tại Việt Nam vì các hành vi gian lận, liên quan tới một dự án xóa đói giảm nghèo và phát triển cộng đồng do WB tài trợ.

Nhập khẩu hàng xa xỉ tăng mạnh

* Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2011, cả nước nhập khẩu gần 51.000 ô tô nguyên chiếc, trong đó xe dưới 9 chỗ lên tới 32.800 chiếc (tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước), dù đã có quy định hạn chế nhập loại xe này. Đối với mặt hàng điện thoại và linh kiện, trong tháng 11, VN nhập khẩu 327 triệu USD, nâng kim ngạch nhập khẩu nhóm này trong 11 tháng lên 2,3 tỉ USD (tăng 74%). Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu mặt hàng này vào VN lớn nhất, với 1,54 tỉ USD, tăng 63%; Hàn Quốc 684 triệu USD, tăng 128%...

Xuất khẩu rau quả còn thấp

* Theo Cục Chế biến Thương mại Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối, nhu cầu tiêu thụ rau quả trên thế giới rất lớn, mỗi năm cần 600 triệu tấn rau và 500 triệu tấn quả, mức giá tương đối cao. Xuất khẩu rau quả của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2011 đạt 515 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy chế biến công suất lớn nhưng chưa phát triển được đầu ra tương xứng. Phần lớn các nhà máy chỉ hoạt động khoảng 30% công suất do chưa đầu tư cho vùng nguyên liệu, thậm chí có nhà máy chỉ đủ nguyên liệu sản xuất 5% công suất.

Thanh tra taxi sân bay Tân Sơn Nhất

* Ngày 14/12, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Nội dung thanh tra mở rộng nhiều lĩnh vực như: các điều kiện kinh doanh taxi, thiết bị - phương tiện phục vụ đón trả khách, quản lý lái xe taxi, hợp đồng thuê địa điểm đậu xe và cung cấp dịch vụ an ninh taxi khu vực sân bay, phối hợp với lực lượng chức năng trong việc giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; việc thanh kiểm tra các đơn vị và xử lý đối với các lái xe vi phạm tại khu vực sân bay, những tồn tại trong hoạt động kinh doanh và hoạt động tại sân bay...

Ngân hàng hợp nhất tài trợ vốn cho BĐS

* Trong chương trình giới thiệu các dự án bất động sản (BĐS) độc đáo ở TPHCM, TS Lee George Lam, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Macquarie kiêm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn của 3 ngân hàng vừa hợp nhất (Ficombank, SCB, Tín Nghĩa), cho biết sẽ tài trợ vốn cho một số dự án BĐS tại TPHCM. Theo đó, các dự án được tài trợ gồm Times Square, Royal Garden và Saigon Peninsula. Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu đánh giá các dự án này có kiến trúc độc đáo, quy mô, có thể so sánh với các dự án ở nhiều TP lớn trên thế giới.

Phát hiện tôm càng xanh ở nhiều sông

* Trung tâm giống thủy sản Quảng Nam cho biết tôm càng xanh vừa được phát hiện có ở hầu hết ở các sông Vu Gia, Trường Giang, Tam Kỳ... và đang phát triển tự nhiên. Có ngày lượng tôm càng xanh trung tâm khai thác được lên đến vài chục kg, tôm có trọng lượng từ 2-10 con/kg, thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 còn thu được tôm mang trứng. Phát hiện này rất có giá trị về kinh tế, môi trường, hiện các cơ quan chuyên môn của Quảng Nam đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu.

Bản tin này do nhóm biên tập viên, phóng viên DNSG online thực hiện, với phần trình bày của Bảo Chiêu và Tuyết Anh. Cám ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào ngày mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Radio Doanh Nhân Sài Gòn 15/12/2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO