12 câu hỏi cho lãnh đạo của năm 2010

Gayle Lantz - dịch VŨ THI MINH UYÊN| 09/01/2010 00:23

Trong những buổi đầu của thời phục hồi kinh tế, chúng ta phải trực diện đối phó với hàng loạt vấn đề.

12 câu hỏi cho lãnh đạo của năm 2010

Trong những buổi đầu của thời phục hồi kinh tế, chúng ta phải trực diện đối phó với hàng loạt vấn đề. Lãnh đạo khôn ngoan sẽ bỏ qua những giải pháp dự đoán để khởi đầu thập kỷ mới với 12 câu hỏi quan trọng:

Lãnh đạo khôn ngoan sẽ bỏ qua những giải pháp dự đoán để khởi đầu thập kỷ mới

 Mời các bạn vừa theo dõi bản tin audio “12 câu hỏi cho lãnh đạo của năm 2010” do Kim Qui trình bày.

1. Điều gì quan trọng nhất?

Đối với câu hỏi này, không có câu trả lời Đúng hay Sai. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một, hai năm trước đến nay có thể không còn là động lực chủ đạo cho doanh nghiệp. Hãy khởi động lại, cùng đồng đội xác định ưu tiên, rồi cam kết tập trung vào đó.

2.Có thể từ bỏ những gì?

Tiếp nhận chiến thuật và phương pháp mới có thể đòi bạn phải bỏ đi những thái độ, thói quen và hành vi cũ. Nếu một điều không còn phục vụ tốt cho doanh nghiệp nữa, thì hãy sẵn sàng từ bỏ. Thanh lọc là việc có nhiều tác dụng, bạn sẽ có chỗ cho những cách mới tốt hơn.

3.“Rắc rối” nào có thể chuyển thành dịp may?

Hãy đơn giản nhìn thẳng vào thử thách của hiện tại xuyên qua thấu kính cơ hội. Nghĩ về thành công trong quá khứ và áp dụng những kỹ năng ngày đó vào tình huống hiện tại. Quả thật, chúng ta lớn lên nhờ xây dựng sức mạnh, chứ không nhờ “sửa chữa” điểm yếu.

4.Điều gì thực sự tạo cảm hứng cho nhân viên?

Cẩn thận khi gửi thông điệp cho nhân viên. Hãy suy nghĩ theo quan điểm của họ để truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu và đừng bảo họ phải suy nghĩ thế này hay nên cảm thấy thế kia. Cảm hứng của nhân viên vốn bắt đầu đơn giản từ sự quan tâm của lãnh đạo.

5.Nỗi đau lớn nhất của khách hàng là gì?

Hãy không ngừng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu đó. Thử nghiệm giả định của bạn nhưng bỏ qua những khảo sát phức tạp. Thay vào đó, hãy nhấc điện thoại lên hỏi han. Lắng nghe, thấu hiểu trước, rồi hãy đưa ra giải pháp sau.

6.Xây dựng mối quan hệ mới với ai?

Cơ hội mới đến từ những mối quan hệ mới, nên bạn hãy tìm những cơ hội trong, ngoài doanh nghiệp có tiềm năng về quyền lợi cho đôi bên. Và nhớ, trong thời đại bùng nổ công nghệ này thì những quan hệ làm ăn có ý nghĩa vẫn bắt đầu bằng trò chuyện thực, chứ không bằng tin nhắn ảo.

7.Tư duy chiến lược ra sao?

Hãy bỏ qua những bài tập về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe dọa. Hoạch định chiến lược không phải là một sự kiện, mà là kỷ luật. Hãy nghiêm túc trong định hướng và khởi đầu với cái nhìn toàn cảnh về những điều có thể. Hãy từ chối bàn về chiến thuật cho tới khi bạn biết rõ mình muốn đạt được điều gì. Rồi đưa chiến lược ấy vào thực hành trong đời sống thường nhật.

8.Quyết định lanh lẹ, sắc sảo cách nào?

Hơn bao giờ hết, lúc này bạn không thể phân tích quá nhiều. Hãy dẹp những đám mây hỗn loạn che chắn tâm trí mình, và dành chỗ cho những quyết định lanh lẹ, thông minh. Hãy suy nghĩ chầm chậm khi lên kế hoạch, để quyết định nhanh hơn và tốt hơn về sau.

9.Nên nâng cao kỹ năng lãnh đạo nào?

Trên thực tế, hiệu quả của cá nhân sẽ tác động đến thành công của doanh nghiệp. Hãy chọn kỹ năng cần được bạn quan tâm nhất: lắng nghe, huấn luyện, giải quyết vấn đề…và cam kết sẽ tiến bộ. Những thay đổi nho nhỏ sẽ làm nên thay đổi lớn. Đừng quên nhờ đồng đội và người khác đánh giá giúp bạn.

10.Vai trò thực sự của tôi là gì?

Thành công trong lãnh đạo dựa phần lớn trên cái nhìn của bạn về vai trò của chính mình. Hãy dùng năm mới như cơ hội để đánh giá và điều chỉnh. Nếu bạn muốn mình giỏi hơn, hãy xác định mình sẽ thay đổi những gì từ bây giờ. Hình dung thành tích của mình ở mức cao nhất để thấy mình sẽ có thêm điều gì “mới mẻ”?

11.Tôi sẽ nhận ra thành công bằng cách nào?

Bạn sẽ không biết doanh nghiệp đang đi đúng hướng hay không nếu không xác định những cột mốc hoặc dấu hiệu. Hơn nữa, không phải mọi thước đo thành công đều mang tính định lượng, vì vậy hãy nghĩ xem, bạn có cách nào để biết được kết quả có ổn hay không.

12.Nỗi sợ lớn nhất của tôi là gì? Và phải đối diện với nó ra sao?

Hãy gọi tên nỗi sợ. Nếu không, nó có thể phá hủy bạn lẫn doanh nghiệp của bạn tới mức tàn lụi. Xét cho cùng, điều bạn chống lại là điều bạn có phương tiện thực hiện. Hãy làm chủ nỗi sợ trước khi nó làm chủ bạn, và quyết tâm đối diện với nó.

Năm mới, suy nghĩ mới. Đặt những câu hỏi thông minh về lãnh đạo giúp bạn tìm thấy câu trả lời thông minh cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
12 câu hỏi cho lãnh đạo của năm 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO