Apple sắp sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam

P.V| 18/08/2022 05:30

Trong vài năm trở lại đây, làn sóng chuyển dịch dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia mới nổi - sở hữu thị trường rộng lớn và nguồn nhân công dồi dào - đang diễn ra mạnh mẽ. Apple cũng không nằm ngoài làn sóng đó.

Apple sắp sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam

Nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang

Hiện nay, Apple đang đẩy mạnh lên kế hoạch cũng như đàm phán để đưa một số dây chuyền sản xuất Apple Watch và Macbook sang Việt Nam lần đầu tiên. Hai đơn vị gia công sản phẩm Apple tại Việt Nam là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền Bắc vài tháng qua. Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nhân công từ Trung Quốc của ông lớn công nghệ Mỹ, đặc biệt là sau những ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như chiến lược Zero-Covid mà Bắc Kinh đang kiên trì theo đuổi.

Quyết định chuyển dịch dây chuyền sản xuất MacBook và Apple Watch sang Việt Nam là nước đi hoàn toàn hợp lý. Việt Nam vốn đã là một trong những “công xưởng” đóng vai trò quan trọng nhất đối với Apple bên ngoài Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Apple bắt đầu có những hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam từ năm 2020 với việc sản xuất hàng loạt tai nghe AirPods. Hiện tại, một lượng lớn iPad và AirPods đang được sản xuất tại Việt Nam. Đây đều là các sản phẩm chủ lực của công ty.

Tuy nhiên, quy trình chế tạo Apple Watch và MacBook về cơ bản sẽ phức tạp và đòi hỏi kỹ năng, chất lượng nhân công cao hơn. Ngoài ra, MacBook cần đến một chuỗi cung ứng lớn, đã tồn tại ở Trung Quốc nhưng không có ở Việt Nam, vì vậy sẽ mất thời gian để bắt đầu quy trình sản xuất.

"AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều hơn thế nữa, Apple đang có kế hoạch lớn ở Việt Nam, bên cạnh việc sản xuất iPhone. Các thành phần linh kiện của MacBook đã được mô-đun hóa nhiều hơn so với trước đây. Điều này giúp cho việc sản xuất máy tính xách tay bên ngoài Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn. Thách thức hiện tại là làm sao để có giá thành cạnh tranh", một chuyên gia trong chuỗi cung ứng chia sẻ với Nikkei Asia.

Nếu Việt Nam có thể đáp ứng những yêu cầu cần thiết, đây sẽ là một chiến thắng lớn cho cả đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực nâng cấp hơn nữa vị thế quốc gia trong lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Theo giới phân tích, với Việt Nam, sự dịch chuyển sản xuất của Apple và căng thẳng Mỹ - Trung nói chung mang lại cơ hội lớn. Số lượng các nhà cung ứng của Apple tại Việt Nam đã gia tăng từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 trong năm nay. Nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn khác của Mỹ như Google, Dell và Amazon cũng đã và đang đẩy mạnh triển khai các cơ sở sản xuất ở Việt Nam.

Nhà phân tích cấp cao Eddie Han của Isaiah Research cho rằng các nhà sản xuất điện tử đang cố gắng để đạt được sự cân bằng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung. Ông Han nói: "Về mặt địa lý, chúng tôi thấy các thương hiệu điện tử quốc tế lớn như Apple và Samsung đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào việc sản xuất ở Trung Quốc. Nhưng mặt khác, các công ty quốc tế này cũng hợp tác với nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn như Luxshare và BYD (với Apple) và Huaqin Han (với Samsung). Đây là những động thái nhằm cân bằng các tác động địa chính trị”.

“Điều này thực sự giúp đưa Việt Nam, quốc gia nằm giáp Trung Quốc, trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều nhà sản xuất điện tử, khi mà nước này đang dần phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng của mình”, nhà phân tích của Isaiah Research nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple sắp sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO