Sống khỏe

Áp dụng AI trong công việc sẽ có cuộc sống cân bằng hơn

Minh Huy 11/08/2023 09:48

Một nghiên cứu đầu tiên liên quan trí tuệ nhân tạo (AI) trong khu vực Đông Nam Á cho thấy, những nhân viên áp dụng AI tại nơi làm việc sẽ có mức độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cao hơn đáng kể.

can-bang(1).png

Nghiên cứu trên do Trường Kinh doanh châu Á Malaysia (ASB) - tổ chức giáo dục đại học hợp tác với Ngân hàng Trung ương Malaysia và Trường Quản lý MIT Sloan cùng phối hợp thực hiện. Các nhà nghiên cứu đo lường tác động của AI đối với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đảm bảo công việc và sự hài lòng trong công việc của nhân viên trong các ngành khác nhau.

Nghiên cứu sử dụng phương pháp dựa trên khảo sát người lao động thuộc các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, tài chính, chăm sóc sức khỏe, sản xuất và dịch vụ, với từng vị trí khác nhau, từ các vị trí mới bắt đầu đến các giám đốc điều hành cấp cao nhất.

Cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi liên quan đến việc họ sử dụng AI tại nơi làm việc, nhận thức về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự đảm bảo công việc và sự hài lòng trong công việc, và tất cả đều được đánh giá theo thang đo phản hồi Likert 5 bậc.

Kết quả đáng ngạc nhiên là mức độ không an toàn trong công việc của những nhân viên sử dụng AI thấp hơn đáng kể. Xu hướng này thậm chí còn rõ rệt hơn ở những cá nhân có thâm niên cao hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy tác động đáng kể đến sự hài lòng trong công việc của những người sử dụng AI so với những người không sử dụng AI.

Mặc dù 54% số người được khảo sát cho biết họ thường xuyên sử dụng AI trong công việc, nhưng tiến bộ này vẫn gây ra những lo ngại. Bảo mật dữ liệu và khả năng rò rỉ thông tin là một trong những vấn đề mà nhiều công ty đang phải đối mặt khi họ điều hướng bối cảnh công nghệ mới này.

Mặc dù vậy, bằng chứng cho thấy việc triển khai AI có thể tăng cường đáng kể sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như làm giảm tình trạng mất an toàn trong công việc, đặc biệt là đối với các chuyên gia cấp cao. Những lợi ích này cung cấp điểm đối lập với những thách thức, nhấn mạnh tác động phức tạp và nhiều mặt của AI đối với công sở hiện đại.

Theo các nghiên cứu về hành vi tổ chức, những nhân viên có sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống sẽ làm việc tốt hơn, học hỏi, đổi mới và có mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp nơi công sở.

Việc áp dụng AI không chỉ đơn thuần là vấn đề nâng cao năng suất, mà là một quyết định chiến lược có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc giữ chân nhân tài và hình thành một nền văn hóa tích cực nơi công sở. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh hơn là một yếu tố mạnh mẽ trong việc giữ chân nhân viên và các công ty thúc đẩy sự cân bằng như vậy có xu hướng giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.

Người dùng AI trong nghiên cứu này cho thấy cảm giác mất an toàn trong công việc giảm đi, có thể do các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp đi kèm với các kỹ năng và kinh nghiệm về AI. Khả năng sử dụng và thích ứng với các công nghệ AI đang trở thành một kỹ năng được đánh giá cao trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay, dẫn đến triển vọng việc làm và sự an toàn tốt hơn. Bằng cách xem AI như phần của công việc, các công ty có thể sử dụng công nghệ này như một công cụ chiến lược để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Việc tích hợp AI nơi công sở mang lại tiềm năng biến đổi. Nghiên cứu đã nêu bật tác động tích cực của AI đối với sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và đảm bảo công việc, đặc biệt là đối với các chuyên gia cấp cao. Bằng cách công nhận AI là cộng tác viên của công việc tri thức và nắm bắt nó một cách chiến lược, các doanh nghiệp có thể điều hướng thành công cuộc cách mạng AI, thu hút nhân tài hàng đầu và thúc đẩy văn hóa đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp dụng AI trong công việc sẽ có cuộc sống cân bằng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO