Tin quốc tế

Anh chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP

Minh Huy 16/07/2023 19:52

AFP đưa tin Chính phủ Anh ngày 16/7/2023 thông báo nước này đã chính thức ký nghị định thư tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

cptpp.jpg

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã ký văn kiện trên tại New Zealand, đưa Anh trở thành thành viên mới đầu tiên và quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP kể từ khi khối này được thành lập năm 2018.

Trước đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 31/3/2023 thông báo nước này sẽ tham gia CPTPP - thỏa thuận thương mại lớn nhất mà Anh tham gia sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Gia nhập CPTPP sẽ đưa Anh vào vị trí trung tâm của một nhóm các nền kinh tế năng động và đang phát triển mạnh tại Thái Bình Dương, trong vai trò thành viên mới đầu tiên và là nước châu Âu đầu tiên gia nhập khối”.

Ông Sunak khẳng định, các doanh nghiệp Anh giờ đây sẽ được hưởng sự tiếp cận chưa từng có vào các thị trường từ châu Âu đến Nam Thái Bình Dương.

Sau khi Anh trở thành thành viên, CPTPP sẽ trở thành thị trường của hơn 500 triệu dân với tổng GDP ước tính hơn 13.600 tỷ USD. Chính phủ Anh cho biết hiệp định này sẽ giúp họ giảm thuế nhập khẩu ô tô, rượu và sản phẩm từ sữa.

GDP Anh sẽ tăng thêm 1,8 tỷ bảng (2,2 tỷ USD) mỗi năm trong dài hạn. Con số này có thể tăng thêm nếu nhiều nước gia nhập hơn nữa.

CPTPP được thành lập vào năm 2018, hiện gồm 11 thành viên là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO