Phải biết mới thử!

TRẦN VIỆT| 17/07/2009 08:31

Ai cũng biết nho là nguyên liệu chính làm ra vang, nhưng làm sao nhận biết được mình đang uống loại vang được làm ra từ giống nho nào khi mà có rất nhiều giống nho với màu sắc và hương vị khác nhau...

Phải biết mới thử!

Một buổi thử vang sẽ không như ý nếu bạn không có kiến thức về nho và vang. Ai cũng biết nho là nguyên liệu chính làm ra vang, nhưng làm sao nhận biết được mình đang uống loại vang được làm ra từ giống nho nào khi mà có rất nhiều giống nho với màu sắc và hương vị khác nhau được trồng ở khá nhiều nước châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, châu Á, châu Đại Dương.

Theo Tổ chức Lương Nông Thế giới (FAO), tính đến tháng 6/2008, có gần 76.000km2 đất trên thế giới được dùng trồng nho và có đến 71% sản lượng nho sản xuất ra (hơn 7,5 triệu tấn) được dùng làm vang, 27% làm thực phẩm tươi và 2% làm thực phẩm khô. Cần biết thêm; với 11.750km2 Tây Ban Nha là nước có diện tích đất trồng nho lớn nhất thế giới, (Pháp hạng nhì với 8.640km2, Ý hạng ba với 8.270km2) và đất dành trồng nho trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần biết vang đỏ (tiếng Anh gọi chung là red wine, vin rouge), vang hồng (rosé, cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh) hay vang trắng (white wine, tiếng Pháp vin blanc) dù sản xuất ở bất cứ nơi nào đều hầu như có một mẫu số chung là được làm ra từ chỉ một số ít giống vang phổ biến nhất trên thế giới.

Các loại nho đỏ, nho tím tạo ra các dòng vang đỏ, vang hồng được nhiều người biết đến nhất lâu nay vẫn là Cabernet Sauvignon, Carmenere, Grenache, Pinot noir, Malbec, Merlot, Sangiovese, Shyraz (hoặc Syrah), Tempranillo và Zinfandel.

Cũng có rất nhiều giống nho trắng làm ra đủ loại vang “trắng”, bắt đầu từ “A” thì có Aidani và kết thúc với “Z” là Zilvaka. Nhưng chỉ có một số giống phổ biến nhất gồm Chardonnay, Chenin blanc, Grenache blanc, Muscadelle, Muscat blanc, Pinot blanc, Prosecco, Riesling, Sauvignon blanc, Semillon, Verdelho, Viognier.

Để tự mình phát triển “gu” thưởng thức và nhận biết vang, bạn ghi vào sổ tay những nhận xét riêng về từng loại vang được thử. Bạn sẽ nhận thấy như đại đa số người thích uống vang, khi nói đến vang đỏ thì bạn biết nó làm từ các giống nho Cabernet Sauvignon, Pinot, Merlot và Shiraz là thơm ngon dễ uống nhất. Còn vang trắng thì đích thị chỉ có Chardonnay, Sémillon, Sauvignon blanc, và gần đây, ngày càng tăng chất lượng hơn, là các chai vang làm từ nho Riesling. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải biết mới thử!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO