Món ngon cho tháng Vu lan

24/08/2010 05:29

Tháng Bảy Âm lịch có một ngày đặc biệt - rằm tháng Bảy, lễ báo hiếu Vu Lan.

Món ngon cho tháng Vu lan

Tháng Bảy Âm lịch có một ngày đặc biệt - rằm tháng Bảy, lễ báo hiếu Vu Lan. Vào ngày này, nhiều người thường ăn chay, vì cho rằng không “sát sinh” là tỏ lòng hướng thiện, để cầu cho cha mẹ mình nếu đã qua đời thì được siêu thoát, nếu đang còn sống thì được khỏe mạnh.

Với niềm ước mong đáng trân trọng này, ngày càng có nhiều người chọn, không chỉ một ngày mà nguyên cả tháng Bảy, để ăn chay. Xin giới thiệu sau đây cách chế biến hai món chay, được hướng dẫn bởi Công ty Đào tạo gia chánh Rosa (Biên Hòa, Đồng Nai), với những thành phần cung cấp đủ dưỡng chất và vi chất, bảo đảm cho sức khỏe ngay cả khi dùng trong thời gian dài.

Cơm sen

Nguyên liệu: Gạo, thịt ham (thịt hộp) chay, hạt sen, nấm rơm, cà chua bi, bắp nụ, đậu cove, đậu bo, bông sen, hạt nêm chay, dừa nạo, hành tây, màu điều, dầu ăn, tiêu xay, tương ớt, nước tương.

Thực hiện: Bắp, nấm, hạt sen, đậu cove, đậu bo luộc chín, xắt hạt lựu; Thịt ham xắt hạt lựu; Dừa vắt lấy nước cốt

Gạo nấu thành cơm, để nguội. Đổ cơm ra khay, cho vào một ít màu điều, dầu ăn, hạt nêm, tiêu, tương ớt vừa đủ ăn, thịt ham, đậu bo, đậu cove, nấm rơm, hạt sen, bắp, tất cả trộn đều rồi chiên với hành tây băm nhuyễn.

Ăn kèm dưa leo, cà chua xà lách, nước tương, củ kiệu.

Ham đút lò sốt chanh dây

Nguyên liệu: Thịt ham, chanh dây, cải thìa, hành tây, cà rốt, bông hẹ, ngò rí, bắp Mỹ, tương ớt, đường, hạt nêm chay

Thực hiện: Thịt ham xắt khoanh dày 2cm Chanh dây vắt lấy nước; Bắp và cà rốt xắt khúc 5cm; Thịt ham ướp với tương ớt, tiêu, hạt nêm; cho vào vỉ nướng; Cà rốt, bắp cũng nướng cùng thịt; Cải thìa hấp chín.

Xếp thịt, cà rốt, bắp, cải thìa vào khay, rắc lên trên hành tây xắt mỏng, rưới lên mặt chút dầu ăn, đem lút lò (200oC) trong khoảng 5 phút.

Nước sốt: Phi thơm hành tây thái mỏng + 50 củ kiệu sắt nhuyễn + nước chanh dây + 1/2 chén nước sôi để nguội + 4 muỗng đường + 1 muỗng hạt nêm + một ít muối + 1 muỗng cốt dừa + một muỗng tương ớt, trộn đều, đun vừa sôi là được.

Kim Ngọc (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ngon cho tháng Vu lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO