“Made our Way”: Khúc hoà tấu của đất và người

Bích Ngọc| 02/01/2022 09:00

Khi nhắc đến Australia, bên cạnh thông tin về sự thịnh vượng của nước này, thỉnh thoảng bạn sẽ nghe những “lời đồn” (stereotype) bất ngờ, như động vật hoang dã ở khắp nơi, người Australia cưỡi Kangaroo đi làm, thậm chí là ở Australia không bao giờ có mưa.

Sự thật là không phải lúc nào bạn cũng sẽ gặp cá sấu hay trăn ở Australia, người dân nước này lái xe đi làm và thiên nhiên ở đây vô cùng đa dạng. Cư dân đa dạng và thiên nhiên phong phú đã tạo nên sự giao hòa giữa đất và người, thế hiện rất rõ trong ngành rượu vang của Australia.

Imports-1-of-4-jpeg-4844-1641095310.jpg

Rượu vang Australia cũng phong phú như tặng phẩm thiên nhiên xứ này.

Thiên nhiên Australia – cổ xưa và phong phú

Lịch sử cư dân Australia ghi nhận vào thời điểm cách đây 50.000 năm, nhưng cỏ cây và đất đai đã ở đây từ 100 triệu năm trước. Trên vùng đất rộng lớn nằm trọn vẹn ở Nam bán cầu này, các loại đất đá cổ xưa nhất đã và đang chuyển hóa, tạo nên hệ thổ nhưỡng vô cùng giá trị cho nông nghiệp Australia. Bên cạnh đó, với diện tích rộng lớn, và sự tác động từ dòng biển, gió mùa đã tạo nên các kiểu khí hậu khác nhau ở Australia.

Kiểu khí hậu lục địa có xu hướng mùa hè nóng gắt, mùa đông lạnh kéo dài, tập trung ở khu vực Clare Valley, Rutherglen, một phần khu vực Great Southern, Canberra District. Kiểu khí hậu đại dương gần bờ biển, chịu tác động của dòng biển lạnh, mưa nhiều quanh năm, thường gặp ở khu vực như Adelaide Hills, Coonawarra, Mornington Peninsula, Tasmania. Kiểu khí hậu địa trung hải với mùa hè ấm và khô, biên độ nhiệt thấp, hay thấy ở vùng Barossa Valley, Geographe, McLaren Vale, Margaret River. 

Sự tác động từ dòng biển, gió mùa đã tạo nên các kiểu khí hậu khác nhau ở Australia

Sự tác động từ dòng biển, gió mùa đã tạo nên các kiểu khí hậu khác nhau ở Australia

Rượu vang Australia phong phú như tặng phẩm thiên nhiên xứ này

Với các kiểu khí hậu chính, kết hợp thêm yếu tố địa hình, thiên nhiên Australia ban tặng cho cư dân nơi đây 65 vùng trồng nho làm rượu vang với các kiểu hình khí hậu hoàn toàn khác biệt, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho các dòng rượu vang Australia. 

Nho làm rượu vang được trồng ở Australia, tuy nhiên đa phần các khu vực làm rượu cao cấp đều nằm ở bang South Australia, Tasmania, Victoria, New South Wales và Western Australia. South Australia, còn được biết đến với biệt danh “bang hội hè” vì mỗi năm có tới hơn 500 sự kiện lễ hội, nghệ thuật khác nhau. 

Nếu đến South Australia, bạn có thể chọn nghỉ dưỡng ở sườn đồi hoặc bờ biển, thăm thú thị trấn nông thôn, các điền trang nho ở vùng rượu vang nổi tiếng như Adelaide Hills, Barossa Valley, Clare Valley, Mclaren Vale, Coonawarra và thưởng thức những dòng vang nức tiếng như Sauvignon Blanc, Shiraz, Grenache, Riesling. 

65 vùng trồng nho làm rượu vang với các kiểu hình khí hậu hoàn toàn khác biệt.

65 vùng trồng nho làm rượu vang với các kiểu hình khí hậu hoàn toàn khác biệt.

Tasmania: Nằm ở phía nam Australia, đảo Tasmania được mệnh danh là nơi có “khí hậu sạch nhất thế giới”. 45% lãnh thổ nơi này là rừng nguyên sinh hoặc khu bảo tồn tự nhiên. Tasmania là điểm đến thú vị dành cho người ưa mạo hiểu, trekking. Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức các dòng rượu đẳng cấp thế giới của Tasmania như Chardonnay, vang sủi tăm hoặc Pinot Noir. 

Victoria: Được mệnh danh là “trái tim của Australia”, Victoria không chỉ có thành phố Melbourne mà còn sự đa dạng văn hóa của cư dân, số bảo tàng về lịch sử và nghệ thuật. Đặc biệt, Victoria có tới 21 vùng rượu vang – nơi có nhiều vùng rượu vang nhất nước, như Yarra River, Mornington Peninsula, Rutherglen. Nếu đến Victoria, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các dòng vang Pinot Noir, Chardonnay, Cabernet Sauvignon, Shiraz.

New South Wales: Nổi tiếng với thành phố Sydney ngập ánh sáng, những bãi biển cùng khung cảnh ăn uống sang trọng, New South Wales thu hút du khách vì những trải nghiệm hiện đại. Thực tế, New South Wales chính là nơi rượu vang Australia bắt đầu, ngay tại vùng Hunter Valley – nơi những vườn nho rượu vang thương mại được trồng đầu tiên. Nếu đến New South Wales, hãy thưởng thức các bữa ăn sang trọng tại những nhà hàng hàng đầu và thử các dòng rượu vang như Semillon, Chardonnay, Shiraz, Riesling. 

Australia cái nôi của những nghệ nhân rượu vang lành nghề

Australia cái nôi của những nghệ nhân rượu vang lành nghề

Western Australia: Ngoài bãi biển tuyệt đẹp, hải sản tươi ngon, Western Australia được biết đến là bang có nhiều dòng rượu vang cao cấp, đến từ các vùng rượu vang như Margaret River, Swan District, Perth Hills. Nếu là người thích “chill” bên bãi biển và có dịp đến Western Australia, hãy thử chọn Chardonnay, hoặc Cabernet Sauvignon, Tempranillo để trải nghiệm của bạn được trọn vẹn.

Made our way – sức mạnh nội tại từ nhiều thử thách 

Trên nền đất cổ xưa, với các kiểu khí hậu phong phú, cư dân Australia đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau đã làm rượu vang theo kinh nghiệm phong phú, của gia đình cũng như tổ tiên. 

Australia trở thành cái nôi của những nghệ nhân rượu vang lành nghề, cùng một cộng đồng nổi tiếng về những nỗ lực sáng tạo và sẵn sàng thử nghiệm để cho ra đời những dòng rượu vang đa dạng và mới mẻ.

Nhờ vậy, mà từ thế kỷ XX đến nay, rượu vang Australia ngày càng thăng hạng trên thị trường quốc tế. Có thể nói, ngành rượu vang chính là sự mô tả chân thực nhất về đất và người ở Australia, là sự kết hợp giữa bề dày lịch sử, sự đa dạng và thổ nhưỡng và khí hậu của lãnh thổ và độ cao tay nghề của người làm rượu. 

Cộng đồng rượu vang Australia nổi tiếng về những nỗ lực sáng tạo và sẵn sàng thử nghiệm.

Cộng đồng rượu vang Australia nổi tiếng về những nỗ lực sáng tạo và sẵn sàng thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Made our Way”: Khúc hoà tấu của đất và người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO