Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ: Lễ hội quy tụ tinh hoa ẩm thực Việt Nam

Bích Ngọc| 28/04/2023 05:29

Sự kiện với chuỗi hoạt động dâng lễ vật, hội chợ, giới thiệu ẩm thực đặc sắc ba miền Bắc - Trung - Nam, diễn ra từ 25 -29/4.

Liên hoan văn hóa ẩm thực đất Tổ được tổ chức tại Khu dịch vụ ngã 5 Đền Giếng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, xã Hy Cương, TP. Việt Trì. Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm Quý Mão và Tuần Văn hoá, Du lịch đất Tổ năm 2023 nhằm quảng bá giá trị văn hoá ẩm thực đất Tổ, giao lưu, giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sắc của nhiều tỉnh, thành cả nước.

Sự kiện quy tụ nhiều hoạt động ẩm thực, văn hóa đặc sắc thu hút hàng triệu người dân trong nước và du khách quốc tế, Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ để lại những dấu ấn đáng nhớ cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023. 

Sự kiện với chuỗi hoạt động dâng lễ vật, hội chợ, giới thiệu ẩm thực đặc sắc ba miền Bắc - Trung - Nam, diễn ra từ 25-29/4 được chuẩn bị rất tỉ mỉ: nghi thức rước kiệu dâng lễ vật ẩm thực ba miền được chuẩn bị bởi các nghệ nhân tiêu biểu dâng lên đền Thượng theo nghi thức dâng hương thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; dâng cúng lễ vật tại đền thờ Lang Liêu; khai mạc Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023 với chủ đề "Hồn dân tộc - Hội tụ tinh hoa Đất Tổ…”.

Du khách tham dự thưởng thức các tiết mục ca múa nghệ thuật trong lễ hội.

Du khách tham dự thưởng thức các tiết mục ca múa nghệ thuật trong lễ hội

Về không gian ẩm thực, bên cạnh những món ăn đặc sắc do các nghệ nhân ẩm thực trực tiếp quảng diễn trên sân khấu, du khách còn được thưởng thức nhiều món ngon nức tiếng vùng miền như: bún ốc Bà Ngoại, phở xưa Nam Định, phở ngô H’Mông, món ngon xứ Huế cùng nhiều món ăn đặc sản Đất Tổ... 

Về không gian văn hóa, quan khách sẽ được thưởng thức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: trình diễn diều, giới thiệu di sản văn hoá hát Xoan, Ca Trù, Quan họ Bắc Ninh, hát Bài Chòi, Đờn ca tài tử Nam Bộ… Sự kiện cũng mang đến một không gian Hội chợ Du lịch Tây Bắc, giới thiệu du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với nhiều địa danh, điểm đến mới, cùng các sản phẩm OCOP (sản phẩm địa phương)... tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, khách Việt và du khách quốc tế sẽ tham gia các trò chơi, chụp hình check- in và nhận nhiều phần quà giá trị.

Không chỉ là một sự kiện tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, quảng bá bản sắc văn hóa đất nước, Liên hoan Văn hóa ẩm thực đất Tổ còn là niềm tự hào về lịch sử, dân tộc, cội nguồn của những người con Lạc cháu Hồng. 

Tham dự sự kiện, Tiktoker Hoa Hậu Vỉa Hè (Vũ Quỳnh Trang) bày tỏ: “Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ không chỉ là lễ hội ẩm thực mà còn là niềm tự hào của những đứa con Lạc cháu Hồng về thăm Đất Tổ, vua Hùng, trở về với "bữa cơm cội nguồn". Trang cảm nhận được sự thiêng liêng khi đứng trên Đất Tổ, cảm nhận được niềm tự hào về cội nguồn, đất nước, con người trên từng gương mặt du khách”.

Giới trẻ hào hứng trải nghiệm các món ngon cùng tương ớt và nước mắm Chin-su

Giới trẻ hào hứng trải nghiệm các món ngon cùng tương ớt và nước mắm Chin-su

Cùng có mặt từ rất sớm, hot Tiktoker người nước ngoài chuyên review món ngon Việt Nam, Will hào hứng chia sẻ về món yêu thích nhất tại lễ hội:“Tôi thích nhất nước chấm. Chưa thấy ở đâu nhiều loại nước chấm như ở Việt Nam. Chỉ tương ớt thôi, tôi đã được thưởng thức đến 3 loại: Tương ớt Chin-su, Tương ớt phở, Tương ớt Wasabi, sản phẩm này có bán tại cả Nhật Bản và Việt Nam, rất ngon, tôi thật sự rất thích”. 

Không giấu niềm tự hào về ẩm thực đất nước, Quỳnh Trang bày tỏ: “Phải nói rằng nước mắm chấm là linh hồn của món Việt Nam. Đến lễ hội lần này Trang nhìn thấy vô số các kiểu pha chế nước chấm độc đáo của người dân ba miền Bắc - Trung - Nam. Các loại nước chấm được pha chế từ nước mắm Chin-su, rất thơm ngon, khi kết hợp với món ăn giúp thăng hoa vị giác rất nhiều”.

Được biết, các sản phẩm nói trên là sản phẩm chất lượng cao, đến từ nhà đồng hành sự kiện, thương hiệu Chin-su. Trong đó, nước mắm Chin-su tự hào được ủ chượp tại một trong những hệ thống nhà thùng lớn nhất Việt Nam. Các sản phẩm Chin-su hiện đang bán song hành tại Việt Nam và Nhật Bản. Chin-su tự hào mang gia vị, tinh hoa ẩm thực Việt vươn ra thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ: Lễ hội quy tụ tinh hoa ẩm thực Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO