Lăng Cô - “nàng thôn nữ” đăng quang

ĐOÀN LÊ (DNSG cuối tháng)| 28/09/2009 00:28

Tháng 6/2009, vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) được kết nạp làm thành viên của CLB Vịnh biển đẹp nhất thế giới, cùng 2 thành viên khác của VN là Hạ Long, Nha Trang.

Lăng Cô - “nàng thôn nữ” đăng quang

Tháng 6/2009, vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) được kết nạp làm thành viên của CLB Vịnh biển đẹp nhất thế giới, bên cạnh 2 thành viên khác của Việt Nam là Hạ Long, Nha Trang. Như vậy, Việt Nam chỉ đứng sau Pháp có 4 vịnh được công nhận.

Vịnh Lăng Cô

CLB Vịnh biển đẹp nhất thế giới tuy là một tổ chức tư nhân nhưng rất có uy tín trong hoạt động bảo vệ các vịnh biển trên thế giới. Ba yếu tố liên kết các thành viên của CLB là thiên nhiên, văn hóa và kinh tế du lịch. Làm thành viên của CLB đồng nghĩa có thương hiệu để quảng bá về giá trị của danh thắng.

Lăng Cô là một thắng cảnh đẹp nhưng chưa được biết đến nhiều. Tới hết thập niên đầu của thế kỷ 21, nơi đây vẫn trọn vẹn vẻ hoang sơ, cư dân nghèo khó. Một lần dừng lại đây tôi được nghe câu chuyện cũ: “Năm 1916, khi mới lên ngôi, vua Khải Ðịnh đi tuần du, xe loan về hướng Nam, vượt qua sông núi, không đâu không ngắm kỹ, bỗng gặp được chốn này. Ở đây đất liền núi Phú (tức núi Phú Gia, có đèo Phú Gia hùng vĩ), bãi cát giăng ngang, nước tiếp đại dương, sông chảy quanh quất. Núi non cao ngất ôm phía sau, đầm nước (tức đầm Lập An) trải dài về phía trước...

Thôn yên đảo vắng, nơi nơi cây biếc ráng hồng; bãi hạc đầm cò, thỉnh thoảng vọng tiếng tiều phu và nhịp chèo ngư phủ. Trông về núi thì thấy những cụm mây kỳ ảo bay lên từ hang hốc như các tiên nữ đang múa ở non bồng; nhìn xuống nước thì gió trong xua bóng chạy, như muôn ngựa cùng chầu về trên biển... Khi trở về, Khải Định ban lệnh xây dựng hành cung Viêm Tĩnh ở Lăng Cô làm nơi nghỉ mát mùa hè”.

Nhưng sẽ là nhầm, nếu cho rằng chỉ với phong cảnh hùng vĩ hoang sơ đó, Lăng Cô có thể trở thành thành viên của CLB nói trên. Lăng Cô có vị trí trong chuỗi con đường di sản miền Trung từ động Phong Nha, cố đô Huế đến phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn và nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây đang từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng. Với vị trí địa lý, cảnh sắc thiên nhiên và nét văn hóa độc đáo, Lăng Cô được coi là một trong ba vùng du lịch lớn nhất trong kế hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010. Lăng Cô gắn kết với cảng nước sâu Chân Mây - Lăng Cô (CM-LC) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm phát triển bền vững. Những lợi thế toàn diện đó mới giúp cho Lăng Cô trở thành thành viên thứ 31 trong danh sách của CLB này.

Ngay sau khi “thôn nữ thành hoa hậu”, tập đoàn Singapore Banyan Tree chính thức khởi công dự án du lịch 879 triệu đô la, khu nghỉ dưỡng có qui mô lớn nhất Đông Nam Á. Định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh sẽ biến Lăng Cô thành khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế trong diện tích 1.350 hecta, với 12 phân khu chức năng đồng bộ và khép kín, kết hợp các loại địa hình biển - đầm - núi: khu sân golf, biệt thự, rừng dẻ nguyên sinh, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu resort, công viên sinh thái và bảo tàng biển. Các nhà qui hoạch tỉnh phân tích, để biến cái mỏ vàng thiên nhiên hoang sơ có sẵn đó thành một sản phẩm hoàn chỉnh cần phải có thêm tất cả những gì các nơi khác đang hoặc chuẩn bị có, đặt hết vào một không gian đã hấp dẫn bởi sự hoang sơ phóng khoáng. Đó chính là một nỗi lo, bởi trình độ qui hoạch của Việt Nam còn thấp.

Ông Jérôme Bignon, Phó chủ tịch CLB Vịnh biển đẹp nhất thế giới nói rằng: “Khi được công nhận là thành viên, các vịnh có thương hiệu quảng bá phát triển du lịch, đồng thời nhận được nhiều dự án tư vấn bảo vệ bờ biển, thắng cảnh, môi trường theo chuẩn quốc tế. Thời cơ phát triển du lịch tầm cỡ cho Lăng Cô ở gần như vậy, nhà qui hoạch càng phải thận trọng khi khai thác nơi này”. Chúng ta đã có những cơ hội quảng bá bằng thương hiệu, nhưng gìn giữ được thương hiệu ấy là việc không đơn giản!

Theo Wikipedia, đã có 14 vịnh trên thế giới không giữ nổi những tiêu chí qui định về thắng cảnh, văn hóa và tiềm năng kinh tế bị loại khỏi vị trí thành viên CLB Vịnh biển đẹp nhất thế giới. Đó là những cái tên rất nổi tiếng như vịnh Phần Lan, vịnh Antalia (Hy Lạp), vịnh Cap Cod (Mỹ), vịnh Rio de Janeiro (Trung Đông)…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lăng Cô - “nàng thôn nữ” đăng quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO