Hấp dẫn bít tết đúng chất New York

27/09/2016 07:03

Dạo chơi “thành phố không bao giờ ngủ”, du khách dễ tìm thấy những nhà hàng chuyên bán món beefsteak – steak house – để trải nghiệm một món ăn đặc trưng New York.

Hấp dẫn bít tết đúng chất New York

Nhật báo New York Times từng khẳng định chắc nịch: “Nếu bạn là người New York, món bít tết (beefsteak) chắc chắn có trong máu của bạn. Từ xa xưa, trước khi các món kem trứng và hotdog ra đời thì beefsteak đã hiện diện ở xứ sở này”.

Đọc E-paper

Dạo chơi “thành phố không bao giờ ngủ”, du khách dễ tìm thấy những nhà hàng chuyên bán món beefsteak – steak house – để trải nghiệm một món ăn đặc trưng New York.

Thật vậy, cư dân New York cho rằng dù thế giới này có biến đổi đến thế nào, các món ăn có thay đổi đi bao nhiêu nữa thì họ vẫn sẽ ăn beefsteak vào mỗi tối cuối tuần, các steak house vẫn không ngừng phát triển về số lượng và du khách bốn phương đi thăm khu tưởng niệm 11-9 Ground Zero, tượng Nữ thần Tự do và các bảo tàng MoMA, Metropolitan, Guggenheim… chắc chắn không thể làm ngơ trước sức hấp dẫn của một món ăn thân thuộc của người New York.

Trên các đường phố ở New York luôn có các steak house như Homestead steak house trong ảnh

Ở New York, một bữa tối kiểu truyền thống bao gồm một tảng beefsteak – thịt bò nướng hoặc chiên trên chảo nóng đi cùng khoai tây nướng, chiên hoặc nghiền, ăn kèm với mì Ý và nước xốt, lại có cả salad, đậu, măng tây, hành tây và cà chua. Thực đơn này đã hoàn chỉnh ở New York từ hàng trăm năm trước, đến nay vẫn chưa hề thay đổi.

Thỉnh thoảng dịch bệnh tấn công con bò khiến người ta không dám ngó ngàng tới các món ăn chế biến từ thịt bò, trong đó có beefsteak song khi dịch bệnh qua đi, đâu lại vào đó và New York vẫn là thành phố của những người say mê món beefsteak, cứ như họ sẽ chẳng thể sống được nếu thiếu món ăn này! Lần về quá khứ, beefsteak đã khá phổ biến ở New York vào cuối những năm 1800 rồi phát triển mạnh mẽ trong vài thập niên sau đó. Nay thì beefsteak phổ biến khắp nước Mỹ và có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Ở Việt Nam, món ăn “tây” này đã rất thông dụng từ lâu. 

Bếp của steak house M. Wells cũng rất nổi tiếng

Có hai cách chế biến beefsteak: nướng hoặc chiên. Khâu cắt thịt rất quan trọng, phải cắt sao cho các thớ thịt vuông góc với lưỡi dao, nhờ đó khi chế biến nhiệt tác động nhanh vào các cơ nên thịt mau chín, lại rất mềm, giữ được nguyên vẹn chất lượng và hương vị. Ở Bắc Mỹ, món beefsteak được chế biến theo kiểu nướng, tuy nhiên nhiều thực khách chọn cách chiên trên chảo nóng. Cả hai cách làm beefsteak này có thể có nguồn gốc từ cách nướng thức ăn ngoài trời (barbecue) vốn rất được ưa chuộng ở Texas, nơi người chăn gia súc (cowboy) thường ăn barbecue với thịt bò là nguyên liệu chủ yếu.

Các steak house ra đời tại New York vào giữa thế kỷ XIX với hai loại hình: sang trọng và bình dân. Một quận ở New York có tên là Meatpacking (công nghiệp mổ giết gia súc) là nơi vẫn còn tồn tại những steak house lâu đời nhất với món beefsteak được nướng trên vỉ. Các steak house Peter Luger ở Brooklyn và Long Island đã có nhiều năm kinh doanh, nay trở thành một điểm đến của ẩm thực và lịch sử New York.

Steak house của Michael Jordan tại nhà ga trung tâm New York

Trong số các thực khách đã đến ăn tại Peter Lugers có các ngôi sao điện ảnh như Alfred Hitchcock, Robert De Niro, Elizabeth Taylor, Jackie Gleason, danh hài Jerry Seinfeld, MC giải Oscar Johnny Carson, tay vợt lừng danh Pete Sampras – người đã tổ chức liên hoan tại đây sau khi giành chiến thắng Giải quần vợt Mỹ mở rộng U.S. Open.

Bếp trưởng Bill Georgakopoulos của steak house Rae and Jerry’s với món beefsteak và khoai tây chiên truyền thống Mỹ

Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, thượng nghị sĩ bang New York Chuck Schumer và cả tỉ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ 2016 cũng từng là thực khách của nhà hàng này. Huyền thoại bóng rổ Mỹ Michael Jordan hiện là chủ nhân hai steak house ở Chicago và Connectticut và một ngay tại nhà ga trung tâm New York.

Một trong hai steak house Peter Lugers ở New York

Beefsteak được chế biến tùy khẩu vị, sở thích của từng thực khách. Có đến tám mức chế biến beefsteak nhưng năm mức phổ biến nhất mà phần lớn các nhà hàng đều áp dụng là rare (còn tái), medium rare (tái nhưng sẽ chín đi một phần), medium (nửa tái nửa chín), medium well (miếng thịt đã chín gần hết, chỉ còn một phần nhỏ tái) và well done (chín hoàn toàn). Dao phục vụ cho bữa ăn beefsteak cũng đặc biệt hơn loại dao ăn thông thường, với nhiều răng cưa hơn và thường có cán bằng gỗ để cắt miếng thịt bò gọn hơn, dễ dàng hơn.

Beefsteak thịt thăn bò với xốt tiêu xanh

Ngày nay, với người Mỹ beefsteak không chỉ là một món ăn thông dụng mà còn là cách gọi một sự kiện, một dịp đặc biệt nào đó, chẳng hạn “Tối nay anh đi beefsteak chứ?”, hoặc “Cuối tuần gặp nhau beefsteak nhé…”. Các steak house là nơi “rất Mỹ”, nơi tụ tập của người Mỹ, nơi “bản chất Mỹ” được bộc lộ khá rõ, nơi người Mỹ tìm đến để có những thời khắc thật sảng khoái, thoải mái, thư giãn, vui vẻ và ăn uống no say. Những bữa ăn tối thứ Bảy hay “bữa tối beefsteak truyền thống” thường được tổ chức tại một số nhà hàng nổi tiếng ở New York, nơi thực khách vừa thưởng thức món ngon vừa được giới thiệu về lịch sử và sự phát triển của món beefsteak trứ danh. 

>Ẩm thực Mai Châu: Đâu chỉ thơm nếp xôi

>Nữ CEO đam mê ẩm thực

>Phong phú ẩm thực Cuba

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hấp dẫn bít tết đúng chất New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO