Giấc mơ xanh của ngành hàng không

TRẦN TRUNG| 30/11/2009 05:20

COP 15, hội nghị về sự nóng lên của trái đất và thay đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) từ 7-18/12/2009. Ngành hàng không dân dụng rất quan tâm đến sự kiện quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành và quyền lợi của hàng tỷ lượt hành khách này.

Giấc mơ xanh của ngành hàng không

COP 15, hội nghị về sự nóng lên của trái đất và thay đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) từ 7-18/12/2009. Ngành hàng không dân dụng rất quan tâm đến sự kiện quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành và quyền lợi của hàng tỷ lượt hành khách này.

“Một giải pháp toàn cầu là rất cần thiết cho một ngành công nghiệp toàn cầu đang phải đối phó với một thách thức toàn cầu” là nhận định của ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA). 12 năm trước, khi Nghị định thư Kyoto về giải trừ khí thải, hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường được ký kết, ngành vận tải hàng không dân dụng thế giới đã bị bỏ quên. Kết quả là ngày nay, ngành công nghiệp có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu này lại bị xem như một kẻ “tội đồ” gây hại cho môi trường, làm khí hậu địa cầu biến đổi nghiêm trọng.

IATA đề xuất, các bộ trưởng môi trường và bộ trưởng giao thông vận tải sẽ nhóm họp ở COP 15 nên xem hàng không dân dụng là một thành phần chính trong bản quy ước khung về thay đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc ban hành, và vấn đề tính toán giải trừ khí thải phải được xem xét ở dạng toàn cầu chứ không thể là đơn lẻ theo từng quốc gia. IATA cũng hy vọng các hãng hàng không thành viên sẽ được tự quyết khi tham gia các thị trường mua bán, trao đổi khí thải CO2, và chỉ phải thanh toán một lần duy nhất cho lượng khí thải xả ra ở các chuyến bay chứ không phải nhiều lần cho từng quốc gia, từng khu vực.

Hiện nay máy bay vẫn tiếp tục bị những tổ chức bảo vệ môi trường tố cáo là một trong những tác nhân chính gây biến đổi khí hậu địa cầu. Thực ra, còn nhiều công cụ vận chuyển xả lượng khí thải độc hại lớn hơn các máy bay dân dụng, chẳng hạn như các tàu chở container, tàu chở hàng rời, xe tải nặng, nhà máy công nghiệp…

Trong những năm gần đây, các hãng hàng không đã tiêu tốn nhiều tiền mua máy bay thế hệ mới thân thiện với môi trường hơn vì tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn và xả ít khí thải hơn. Một số hãng đã thử nghiệm sử dụng các loại nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch xanh. Chuyên ngành hàng không cũng không ngừng cải tiến để góp phần bảo vệ môi trường.

Các quan chức IATA hiểu rằng chẳng dễ thuyết phục đại diện 190 quốc gia công nhận vận chuyển hàng không dân dụng thế giới là một lĩnh vực đặc biệt, và vì thế phải được hưởng một chế độ đặc biệt. Tạp chí Orient Aviation (thuộc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Vietnam Airlines) gọi đây là “Giấc mơ xanh” của IATA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ xanh của ngành hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO