Để tránh thất lạc hành lý

LĨNH NGUYỄN| 18/09/2009 01:12

Đến nơi, chờ mãi không thấy hành lý ký gửi trong bụng máy bay xuất hiện, hành khách thở dài ngao ngán...

Để tránh thất lạc hành lý

Đến nơi, chờ mãi không thấy hành lý ký gửi trong bụng máy bay xuất hiện, hành khách thở dài ngao ngán. Hành lý bị thất lạc rồi, bắt đầu một chuỗi phiền toái rồi đây.

Bước thứ nhất cần làm ngay là khai báo sự việc với nhân viên của hãng hàng không. Họ có trách nhiệm cấp cho bạn một tờ giấy xác nhận hành lý của bạn đã không cánh mà bay, hoặc có thể sẽ đến trễ sau đó vài ngày. Đừng đánh mất tờ giấy ấy vì nó sẽ là bằng chứng khi sau này bạn tiến hành các thủ tục đòi bồi thường (với hãng hàng không, hãng bảo hiểm).

Nhưng tốt nhất là ngay khi chuẩn bị lên đường, bạn hãy làm sao để hành lý khó có khả năng bị thất lạc nhất. Lời khuyên của những hành khách thường xuyên đi máy bay là: ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc vào tờ giấy to và dán nó lên hành lý. Nghe thì có vẻ "nhà quê" nhưng thực ra đây là việc nên làm. Kế đến, nhớ kiểm tra lại cuống bìa hành lý ký gửi xem nhân viên ở quầy làm thủ tục check-in có ghi chính xác họ tên của bạn và nơi bạn bay đến hay không.

Hành lý bị thất lạc là chuyện (buồn) dài nhiều tập. Nó thường xảy ra ở các sân bay quốc tế lớn, điểm đến và đi của rất nhiều hãng hàng không. Giới chức năng cho biết, năm 2008 có 32,8 triệu hành lý bị thất lạc ở mọi sân bay trên thế giới. Trong 10 tháng đầu năm 2008 có 4,6 triệu hành lý ở các sân bay thuộc Liên hiệp châu Âu đến với chủ nhân trễ. Và trong tháng 6/2009, cứ 1.000 hành khách bay qua lại các nước châu Âu thì có 13,8 hành lý bị thất lạc.

Một số hãng hàng không đã và còn đang tiếp tục thử nghiệm gài vào hành lý ký gửi một con bọ điện tử nhận dạng vô tuyến RFID (viết tắt của Radio frequency identification) nhằm giảm thiểu sự cố hành lý bị thất lạc. Chẳng hạn, từ đầu tháng 9/2009, hãng Air France bắt đầu mỗi ngày thử gài RFID vào khoảng 2.000 hành lý của hành khách đáp các chuyến bay đi châu Á và châu Phi từ nhà ga hàng không 2C của Sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle 2. Air France đã thử nghiệm RFID ở các chuyến bay nối liền Paris với Amsterdam kể từ tháng 4/2006 và kết quả thu được rất khả quan.

Rất có thể với con bọ điện tử nhỏ xíu này, chuyện hành lý bị thất lạc sẽ chỉ còn là cơn ác mộng của những ngày đã qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để tránh thất lạc hành lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO