Để Cù Lao Chàm ngày càng xanh

ÁNH TRẦN| 09/06/2009 06:29

Ngày 26/5/2009 vừa qua, Ủy ban Điều phối quốc tế Chương trình sinh quyển và con người (MAB) nhóm họp tại Jeju (Hàn Quốc) đã thông qua việc công nhận Cù Lao Chàm (CLC) và Mũi Cà Mau của VN là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Chính quyền Hội An đã có những chương trình thiết thực đầu tiên để chào đón danh hiệu này.

Để Cù Lao Chàm ngày càng xanh

Ngày 26/5/2009 vừa qua, Ủy ban Điều phối quốc tế Chương trình sinh quyển và con người (MAB) nhóm họp tại Jeju (Hàn Quốc) đã thông qua việc công nhận Cù Lao Chàm (CLC) và Mũi Cà Mau của VN là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Chính quyền Hội An đã có những chương trình thiết thực đầu tiên để chào đón danh hiệu này.

Một góc đảo Cù Lao Chàm

Trong một lần đi khảo sát CLC để lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận CLC là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQ), GS Nguyễn Hoàng Trí - Tổng thư ký MAB Việt Nam cho rằng, mỗi khu dự trữ sinh quyển, ngoài những tiêu chí về mặt sinh quyển thì phải có một số đặc điểm riêng biệt, đặc trưng của khu đó.

Với CLC, nét riêng biệt mà hiếm nơi nào ở Đông Nam Á có được là việc kết nối giữa tự nhiên và di sản, tức giữa CLC và phố cổ Hội An.

Điều đáng lưu ý, tại Cửa Đại, cũng có khu rừng gập mặn gần 20ha (đã, đang bị khai phá để làm đầm tôm, cá...), nếu không được khôi phục, gìn giữ thì nguy cơ biến mất sẽ rất lớn. Việc công nhận CLC là Khu DTSQ sẽ “cứu” khu rừng ngập mặn quý hiếm này.

Hướng tới một CLC xanh, sạch hơn và ngày càng thu hút du khách, chính quyền thành phố Hội An vừa phát động nhân dân sống trên đảo dọn dẹp môi trường và triển khai chương trình không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, thay vào đó khuyến khích người dân sử dụng các loại túi đựng thân thiện với môi trường.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 22/5/2009, du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng ở đảo CLC đều được vận động không dùng bao ni lông khó phân hủy, với phương châm “Vì một Cù Lao Chàm xanh, sạch hơn”.

Trong ngày đầu tiên phát động chương trình này, đã có gần 1.500 làn nhựa và gần 100kg túi thân thiện với môi trường được tặng cho người dân, các chủ buôn bán ở địa phương và cho các đoàn du khách dùng thay thế cho túi ni lông.

Chị Nguyễn Minh Phương, du khách đến từ Hà Nội cho biết, chị rất bất ngờ trước chương trình này, vì đã để lại ấn tượng tốt đối với du khách và mong muốn những địa danh du lịch khác trong toàn quốc cũng làm sạch môi trường như nơi này.

Ngay trong ngày đầu tiên phát động, tất cả cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trên xã đảo Tân Hiệp - CLC đồng loạt thu nhặt rác tại các bãi biển và khu vực dân cư. Đây là một trong những nỗ lực góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương và du khách trong việc giữ gìn môi trường ở CLC.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho biết: “Kế hoạch thực hiện chủ trương này là thu gom rác trên đảo rồi mang về Hội An để xử lý. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ phân loại và chế biến rác thải tại chỗ.

Trong ngày đầu tiên, đã có trên 600 hộ và các đơn vị đóng trên đảo CLC đã ký cam kết không sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày. Chính quyền xã Tân Hiệp cũng đang xây dựng các quy định khen thưởng những ai thực hiện tốt cam kết; xử lý nếu sử dụng túi ni lông, và nghiêm cấm du khách mang túi ni lông đến CLC.

Cách đất liền khoảng 17 hải lý, đảo CLC thuộc xã Tân Hiệp, TP. Hội An, có diện tích 15,5km2.

Nơi đây có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, các rạn san hô nguyên sinh, các loài động vật - thực vật của rừng - núi - biển - đảo, trong đó nhiều loài được ghi vào sách đỏ VN.

Cách đây trên 3.000 năm, CLC đã có cư dân sinh sống và cư dân Sa Huỳnh bản địa đã xem CLC là điểm dừng chân để vào cảng thị sơ khai ở Hội An...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để Cù Lao Chàm ngày càng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO