Đề cử 5 kỷ lục thế giới mới cho ẩm thực Việt Nam

Ý Nhi| 13/09/2020 05:05

Sau thành công và hiệu ứng tích cực của 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong lĩnh vực ẩm thực do WorldKings xác lập, tháng 9/2020, VietKings tiếp tục hồ sơ đề cử kỷ lục thế giới lần II trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam để gửi đến Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) xác lập.

Đề cử 5 kỷ lục thế giới mới cho ẩm thực Việt Nam

Theo đó, VietKings đang kỳ vọng vào 05 đề cử mới được xem là nổi bật nhất, tích hợp nhiều giá trị thế mạnh của ẩm thực – đặc sản Việt Nam để thiết lập hồ sơ gửi đến WorldKings trong đợt II gồm: Việt Nam – Đất nước có nhiều món xôi - chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới;Việt Nam - Đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới;Việt Nam – Đất nước có nhiều món ăn vặt đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới;Việt Nam – Đất nước có nhiều loại trái cây ngon và đa dạng nhất thế giới;Việt Nam - đất nước có nhiều món chay làm từ các nguyên liệu và gia vị tự nhiên tốt lành và đa dạng nhất thế giới;Việt Nam – đất nước có nhiều món xôi - chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới

Việt Nam – Đất nước có nhiều món xôi - chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới 

Xôi-chè tượng trưng cho sự phồn thịnh, no ấm trong truyền thống văn hóa nông nghiệp lúa nước lâu đời của Việt Nam. Xôi – chè xuất hiện hầu hết trong các buổi lễ cúng quan trọng của cuộc đời con người như cúng đầy tháng, cúng thôi nôi, lễ ăn hỏi, cúng giao thừa, cúng tất niên, cúng Phật, ngày giỗ ông bà tổ tiên…Trên cả những món ăn đơn giản, xôi – chè đã gắn liền với rất nhiều tập tục quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. 

051monbanh2-tpzp-4110-1599984322.jpg

Việt Nam có rất nhiều món xôi, chè khác nhau với những màu sắc, khẩu vị ngọt - mặn đa dạng, hấp dẫn nhiều thực khách trong và ngoài nước. Các món xôi - chè có nguồn gốc từ nhiều vùng, miền khác nhau của đất nước, tạo nên những nét độc đáo riêng.

Xôi - chè trong ẩm thực Việt là thức quà gắn bó sâu sắc với tinh thần người Việt, gắn bó và đồng hành cùng bao người từ lúc còn bé xíu cho đến khi trưởng thành, già đi. Đây là món ăn mà mọi thế hệ, mọi tầng lớp con người Việt Nam đều yêu quý. Tuy cuộc sống ngày nay hiện đại hơn, sung túc hơn, con người ta có thể tìm thấy xôi - chè ở bất kỳ đâu, nhưng đó vẫn là một món lễ vật không thể thiếu trong các buổi lễ tiệc quan trọng. Trở thành một phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hoá của ông cha ta từ ngàn đời nay.

Hiện nay, Ban tổ chức hành trình đã thống kê được trên 150 món xôi - chè của Việt Nam. Số liệu sẽ tiếp tục được cập nhật.

Việt Nam - đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới

Có thể nói gia vị trong ẩm thực hiện hữu khắp nơi trên thế giới nhưng ít có đất nước nào lại có một hệ thống gia vị đặc trưng và phong phú như Việt Nam.

 Các loại gia vị ở nước ta chủ yếu là dùng tươi và có nhiều trong tự nhiên, rất dễ tìm và tiện dụng. Điều thú vị là gần như mỗi góc vườn nhà ở bất kỳ làng quê nào của Việt Nam cũng đều có một kho tàng rau gia vị, chưa kể đến những vùng núi cao hay những thung lũng sâu đã có dấu chân con người tìm đến. Chính việc sử dụng gia vị đúng cách, đúng lúc và đúng liều lượng đã góp phần gia tăng hương vị, phát huy được vai trò của gia vị trong việc chế biến, kích thích tiêu hóa, hấp dẫn người thưởng thức, tạo bét bản sắc ẩm thực đặc trưng của từng món ăn, từng địa phương và đặc biệt tốt cho sức khỏe. 

Không những tự thân giàu có với hàng trăm loại gia vị đặc trưng độc đáo, mà “nhà thuốc gia vị Việt Nam” còn được đa dạng mỗi ngày bởi các loại gia vị ngoại nhập cùng những phong cách phối trộn gia vị mới. Chính việc kết hợp một cách khéo léo hàng trăm loại gia vị trong từng món ăn cụ thể của các đầu bếp qua nhiều thế hệ đã góp phần tạo nên một bản đồ ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng từ mùi vị đến hình thức chế biến. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của các đầu bếp theo thời gian cũng tạo ra rất nhiều loại gia vị mới lạ góp phần nâng tầm hệ thống gia vị Việt.

Hiện nay, Ban tổ chức Hành trình đã thống kê được trên 150 loại gia vị của Việt Nam. Số liệu sẽ tiếp tục được Ban tổ chức hành trình cập nhật.

047moncuon-dvse-4007-1599984322.jpg

Việt Nam – đất nước có nhiều món ăn vặt đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới

Ẩm thực đường phố Việt Nam những năm gần đây ngày càng nổi danh khắp bốn phương và vinh dự được xuất hiện trên các báo tạp chí ẩm thực nổi tiếng trên thế giới. Hầu như tất cả các món ăn Việt Nam đều có thể được bán dưới phố, nơi vỉa hè, từ món nước đến món khô, từ món ngọt đến món mặn, trong đó phải kể đến hệ thống các món ăn vặt, ăn chơi vô cùng hấp dẫn và đa dạng mà lại hợp túi tiền của nhiều người 

Với địa lý trải dài theo ba miền Bắc, Trung, Nam, mỗi vùng miền lại có một hệ thống các món ăn vặt đường phố riêng, hấp dẫn từ màu sắc cho đến hương vị, đem lại cho du khách những trải nghiệm vô cùng ấn tượng. Bên cạnh những món ăn vặt truyền thống, còn có những món là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa với các dân tộc sinh sống lâu đời ở Việt Nam như dân tộc Hoa, Chăm, Khmer hay các quốc gia phương Tây và gần đây còn có các món ăn vặt đến từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ… Các món ăn này được người Việt tiếp nhận và biến đổi ít nhiều để phù hợp khẩu vị người dùng và phong cách chế biến của người Việt. Ban tổ chức Hành trình đã thống kê được trên 160 món ăn vặt đường phố của Việt Nam. Số liệu sẽ tiếp tục được cập nhật.

Việt Nam – đất nước có nhiều loại trái cây ngon và đa dạng nhất thế giới 

Hiện nay, trái cây Việt Nam đã có mặt ở hơn 60 quốc gia trên thế giới và ngày càng mở rộng thị trường. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Việt Nam có khá nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả lớn. Trong đó, khu vực Nam bộ được đánh giá là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước. Toàn Nam bộ hiện có trên 400.000 ha cây ăn quả, cho sản lượng hơn 4 triệu tấn/năm, trong đó, các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp… có diện tích trồng lớn nhất toàn khu vực.

Với sự đa dạng về chủng loại, các Lễ hội trái cây của Việt Nam được tổ chức thường niên được xem là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Thông qua các lễ hội này, hàng trăm loại trái cây của Việt Nam và các sản phẩm chế biến từ trái cây được bày bán giới thiệu đến đông đảo khách du lịch.  

Trái cây Việt Nam không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn rất ổn định về chất lượng. Việt Nam còn sở hữu rất nhiều loại trái cây độc đáo mà ít nước nào trên thế giới có được. Đây được xem là quà tặng đặc biệt sau mỗi chuyến hành trình của du khách mỗi lần ghé thăm Việt Nam.  Ban tổ chức đã thống kê được trên 100 loại trái cây của Việt Nam. Số liệu sẽ tiếp tục được cập nhật.

1-soivanuoc-uipr-9489-1599984323.png

Việt Nam - đất nước có nhiều món chay làm từ các nguyên liệu và gia vị tự nhiên tốt lành và đa dạng nhất thế giới

Ăn chay ngày nay không chỉ dành cho các bậc tu hành mà đã trở thành một xu hướng ăn uống trong xã hội. Đây cũng là tập tục tín ngưỡng, văn hóa truyền thống lâu đời của các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam.

Ngoài vấn đề về ẩm thực, người ta còn ăn chay để tìm kiếm sự bình yên, và cũng là tìm cho mình một nơi thích hợp để tịnh tâm suy nghĩ, giải thoát những phiền muộn của cuộc sống hiện đại. Ăn chay còn là cách để “dưỡng sinh” giúp bảo vệ, giữ gìn sức khỏe khi ngày càng có nhiều loại bệnh tật, thực phẩm độc hại. Ăn chay cũng là một yếu tố góp phần để bảo vệ môi trường, bảo vệ những loài sinh vật đang dần bị mai một bởi vì chính con người. Đó là những điều mà có lẽ không có nét văn hóa ẩm thực nào làm được ngoài ẩm thực chay.

Các nguyên liệu rau củ, trái cây theo mùa… cũng như các gia vị tự nhiên đa dạng, tốt lành trên khắp vùng miền cũng góp phần tạo nên hàng trăm món chay khác nhau cho Việt Nam, từ món chính cho đến các món nước, món tráng miệng. 

Cùng với tài năng biến hóa của những đầu bếp chuyên và không chuyên, tạo ra một hệ thống các món ăn chay tự nhiên phong phú và hấp dẫn. Tất cả những món ăn chay đều được biến tấu từ các nguyên liệu, gia vị như các loại đậu, các loại rau, củ quả… có trong tự nhiên, nhưng nhờ công phu, sự tỉ mỉ và chu đáo cũng như tài năng sáng tạo của người đầu bếp trong công thức chế biến truyền thống và hiện đại để tạo nên những hương vị khác nhau mà không nhàm chán, mâm cỗ chay vẫn hoàn hảo, ngập tràn màu sắc rực rỡ. 

Món chay của Việt Nam có sự kết hợp, đan xen giữa nghệ thuật ẩm thực và nghệ thuật tạo hình, trang trí tinh tế để mang lại những món ăn bắt mắt, hấp dẫn. Món chay “thuận tự nhiên” của Việt Nam vì thế thanh đạm, ngon, rẻ, mà vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe, đủ dưỡng chất cho người dùng. Đây chính là sự tài tình của người làm nên món chay, biết kết hợp các thực phẩm và nêm nếm hài hòa các gia vị trân quý từ Mẹ thiên nhiên. Ban tổ chức Hành trình đã thống kê được trên 100 món chay tự nhiên của Việt Nam. Số liệu sẽ tiếp tục được cập nhật.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2020, 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam được Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) xác lập gồm: Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món Sợi và Nước hấp dẫn nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món Mắm và các món ăn chế biến từ Mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món ăn được chế biến từ nhiều loài hoa nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món cuốn đặc sắc nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món Bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề cử 5 kỷ lục thế giới mới cho ẩm thực Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO