Cánh gà “tắm” Coca Cola

Hoàng Quyên| 06/10/2019 08:00

Ý tưởng om cánh gà trong Coke đã được truyền lại và thấm nhuần qua nhiều căn bếp trong ít nhất ba thập kỷ. Vào tháng 6/2019, truyền thống này mới được thừa nhận về mặt thương mại vì McDonald’s đã giới thiệu cánh gà chiên vị Coca Cola trên thực đơn khắp Trung Quốc.

Cánh gà “tắm” Coca Cola

Cánh gà tắm trong một loại sốt tương ngọt và đặc kẹo: đó là một công thức đơn giản luôn được lòng mọi người và linh hoạt với nhiều phiên bản. Để đạt được điều này, tất cả bạn cần là cánh gà, nước tương, nước và chất làm ngọt.

Ông Doron Wong là một chủ nhà hàng lớn lên ở Boston vào những năm 80 mô tả: “Việc đầu tiên là bắt đầu với cánh gà chiên áp chảo trước khi thêm các loại nước để om và hương liệu tùy chọn như lát gừng, sau đó nung cho nước kẹo lại thành một loại sốt đặc quánh giống như siro. Lon nước Coca Cola cho nhiều vị ngọt ở dạng lỏng và góp phần phủ lên một lớp đen và đỏ nhạt cho những chiếc cánh gà. Trong khi đó, cánh gà có rất nhiều collagen và khi bạn trộn collagen với đường của Coca Cola, chúng dính vào và trở nên thật hoàn mỹ”.

coke-2-3506-1570354607.jpg

Món này có thể dùng kết hợp với nhiều loại thức ăn đính kèm như khoai nghiền, rau củ

Lucas Sin - đầu bếp và giám đốc ẩm thực của Junzi Kitchen, New York cho rằng, nấu cô đặc nước ngọt sẽ tạo ra một loại sốt và tương tự như thực hiện với đường caramel tan chảy. Tuy nhiên, phiên bản món ăn của gia đình ông lại theo kiểu gà om với lượng nước sốt nhiều như nước lèo thay vì cô đặc thành một lớp dày như của Doron Wong.

Về lịch sử của món ăn này, đầu bếp Sin chia sẻ: “Năm 1979, Coke trở lại thị trường Trung Quốc thông qua nhượng quyền phân phối và đóng chai tại Hồng Kông rồi vận chuyển sản phẩm trên khắp Trung Quốc cũng như Đài Loan. Từ đó trở đi, thứ nước uống này trở nên dễ tiếp cận hơn với một thế hệ lớn lên tại Đại Lục và nó không chỉ còn là đồ uống vì rẻ hơn nên mọi người dùng nó để nấu ăn và đứng ở góc độ ẩm thực, một lon Coca sở hữu 39g đường sẽ là một chất làm ngọt tương tự như đường rất phù hợp để tạo ra gia vị ẩm thực”.

coke-3-6752-1570354607.jpg

Hoặc sốt kem

Trớ trêu thay, với danh tiếng gần gũi phương Tây trên đất phương Đông đến như vậy, nhưng món cánh gà “tắm” Coca Cola lại không phổ biến trong các nhà hàng ở phương Tây và cũng không được ghi lại trong sách dạy nấu ăn của họ. Mãi cho đến ngày nay, hãng thức ăn nhanh McDonald’s đã giới thiệu cánh gà chiên vị Coca Cola trên thực đơn khắp Trung Quốc và giúp nhiều thế hệ công dân tại đây hoài niệm lại một đoạn hồi ức đẹp với gia đình. Trong một tương lai không xa món ăn hoàn mỹ này sẽ được giới thiệu tại Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cánh gà “tắm” Coca Cola
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO