Bánh bèo Quy Nhơn

Lê Thị Vân| 21/08/2021 06:00

Thực khách đến Quy Nhơn có thể chọn một hoặc nhiều món ăn lâu đời của người Bình Định: mực rim, bánh khọt, bánh căn, bánh mì nướng muối ớt, bánh hỏi, bánh gói, bánh ít, bánh tai vạc, bánh xèo, bánh bèo. tré, chả cá, chả bò, chả lụi. Tôi là người ít ăn vặt, nhưng nếu về Quy Nhơn, thì món đầu tiên tôi chọn là bánh bèo.

Bánh bèo Quy Nhơn

Quy Nhơn có rất nhiều quán bánh bèo, nhưng theo tôi, ngon nhất là những quán sau đây:

Bánh bèo Trần Thị Kỷ. Đó là quán vỉa hè trước số nhà 31-35 đường Trần Thị Kỷ. Quán gọn gàng, sạch sẽ, món ăn bày biện đẹp mắt. Giá rẻ mà chất. Chỉ cần 15.000 - 20.000 đồng là đủ no.

Bánh bèo Nguyễn Thị Minh Khai. Quán có diện tích vừa phải, tọa lạc ở ngã tư Võ Mười và Nguyễn Thị Minh Khai. Bánh bèo nơi đây đúng vị bánh bèo Xứ Nẫu. Quán thường mở cửa từ 14-20 giờ. 

Bánh bèo Bà Xê. Ở 50/22C Nguyễn Thái Học, khá rộng, có thể vừa ăn vừa hóng gió mát từ hồ Bàu Sen. Ngoài bánh bèo, quán này còn có bánh nậm, bánh bột lọc, bánh gói, bánh đúc, bánh ít mặn, giá từ 10.000 đồng/dĩa.

Bánh bèo 69/14 Ngô Mây. Ngoài bánh bèo, quán bán khá nhiều loại bánh, mỗi loại đều có nhân bánh khác nhau phù hợp khẩu vị thực khách. 

Bánh bèo 79 Vũ Bảo. Dân Hà Nội gọi quán này là quán “siêu hạt dẻ”, vì bánh bèo nóng chỉ 1.000 đồng/chén. Quán mở cửa từ 16-23 giờ hằng ngày.

Bánh bèo Cây Mận. Ở 742 Trần Hưng Đạo, hơi xa trung tâm Quy Nhơn, nên phục vụ người địa phương là chính. Bánh bèo ở đây có tôm, đậu phộng, thêm một ít bánh mì, hành phi trên mặt. Giá 2.000 đồng/chén. 

Bánh bèo Số 8. Quán không treo biển, nằm bên dường Lý Thường Kiệt, người ăn khá đông, đôi khi phải đứng đợi. Quán chỉ bán khoảng 4 tiếng đồng hồ, từ chập tối. Bánh ở đây “đúng điệu Quy Nhơn”, chỉ có nhân đậu phộng và nhân tôm chà. Độc đáo nữa là trên mặt bánh có hẹ xắt nhỏ tẩm dầu phộng, hành phi giòn, nước mắm ớt tỏi rưới lên trên. Ngoài bánh bèo, quán còn có bánh tai vạc nhân tôm và nhân đậu xanh. Một đặc điểm nữa của quán này là chén bát, ghế ngồi, lò hấp bánh đều cũ kỹ, từ đầu thập niên 1980. 

Bao năm qua, chủ quán Số 8 chỉ đổ bánh bằng một loại chén ngoài trắng, trong có những tia xanh đặt ở những lò gốm thủ công thời bao cấp. Lá hẹ không xắt trước mà để trên mẹt, ăn đến đâu xắt đến đấy cho dậy mùi thơm. Mấy chục năm rồi, lò hấp bánh vẫn đượm củi lửa bên hè phố. Ba người phụ nữ làm bánh ở quán này từ thuở còn son nay tóc đã ngả màu sương khói. 

Bánh bèo Quy Nhơn, từ thuở xa xưa đến giờ vẫn là vị nước chấm mặn mà, hẹ vẫn xanh, lửa vẫn hồng, vẫn “nguyên chất Bình Định”. Bởi thế, thỉnh thoảng tôi đặt hàng ở quán Số 8 rồi “cho hạ cánh” xuống Tân Sơn Nhất, để đãi bạn bè ở Sài Gòn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bánh bèo Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO