Ẩm thực với họ hàng nhà nấm

Như Thùy| 15/03/2020 01:00

Ngày càng có nhiều chuyên gia ẩm thực và dinh dưỡng xem nấm là món ăn đặc biệt, được gọi với mỹ từ “món ăn của thượng đế”. Đây cũng là thực phẩm nổi tiếng từ châu Âu sang châu Á, nhờ hương vị thơm ngon và nhiều chất bổ dưỡng.

Ẩm thực với họ hàng nhà nấm

Các chủng loại nấm 

Nấm hương thường được ví von là hoàng hậu thực vật - đứng đầu trong các loại rau vì có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, trong các món lẩu thường sử dụng nấm hương. Khi thưởng thức, nấm hương có vị thơm bùi, béo và rất ngọt. Nấm hương là loại nấm lý tưởng cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu hoặc trẻ em suy dinh dưỡng.

Nấm tai mèo còn có tên gọi khác là mộc nhĩ, rất phổ biến ở Việt Nam. Ăn nấm tai mèo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có độ an toàn cao. Nấm tai mèo thường có mặt trong các bữa ăn của người Hoa. Khi ăn, nấm có cảm giác giòn, nhai sần sật ngon miệng. Trong các loại nấm tai mèo thì nấm tai mèo đen có tác dụng cải thiện tuần hoàn não, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm sự lão hóa.

Nấm mối là loại nấm hoàn toàn mọc ngoài thiên nhiên, mỗi năm chỉ xuất hiện đúng một lần và kéo dài hơn một tháng. Nấm mối có vị ngọt đặc trưng, mềm nhưng không bở, có mùi thơm, thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn như cháo nấm mối, bánh xèo nấm mối, nấm mối cuốn lá lốt, nấm mối kho nước dừa, nấm mối trộn gỏi với bông điên điển... Những người sành ăn quả quyết không có loại nấm nào ngon hơn nấm mối. Dù là nấu canh, nấu cháo, xào, kho hay nướng, nấm mối vẫn xếp vào hàng cao cấp, mặc dù là món ăn dân dã. Loại nấm này có khả năng ức chế sự sinh trưởng và phát triển các tế bào ung thư.

Am-thuc-voi-ho-hang-nha-nam-an-7168-6669

Nấm đùi gà có giá trị dinh dưỡng cao, với hàm lượng protein gấp từ 4-6 lần so với loại rau thông thường. Ăn nấm đùi gà giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể và khả năng miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa. Đây cũng là loại nấm được dùng trong các món lẩu.

Ngoài sử dụng trong ẩm thực thì nấm rơm cũng được dùng để chế biến một số bài thuốc dưới dạng món ăn. Khi ăn, nấm rơm có vị ngọt (nấm chưa nở còn búp), khi cắn vào nước trong nấm sẽ chảy ra cho cảm giác thơm ngon tuyệt vời.

Những món ăn hấp dẫn từ nấm

Nấm rơm kho tiêu xanh vừa thơm ngon lại giúp giải cảm. Sau khi cắt bỏ phần chân gốc, rửa sạch với nước muối pha loãng, ướp nấm rơm với nước tương, hạt nêm, dầu ăn trong 15 phút. Nấu nấm cho đến khi các gia vị sền sệt thì thêm tiêu xanh, ớt tươi nguyên trái và dầu mè vào. Hạ lửa, nấu riu riu để các gia vị ngấm đều.

Am-thuc-voi-ho-hang-nha-nam-an-1810-6074

Cháo nấm mối là món ăn thanh nhiệt khi thời tiết oi bức. Chọn loại nấm búp sẽ giòn và ngọt hơn. Làm sạch nấm với nước muối pha loãng, để ráo, chẻ làm đôi. Nấu nhừ gạo. Phi dầu thơm với hành giã nhuyễn, tiêu, thêm bột nghệ xào cho thơm, cho nấm vào xào nhanh trong 5 phút rồi nêm gia vị. Xào thêm 2 phút rồi tắt bếp. Cháo nhừ, cho tất cả nấm xào vào. Nấu thêm 5 phút, nêm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn.

Nấm đùi gà xào chua ngọt cũng là món ăn hấp dẫn. Nấm đùi gà rửa sạch rồi thái miếng vát chéo, cần tây rửa sạch xắt khúc, hành tây thái sợi to, cà chua thái múi cau, tỏi băm nhỏ, ớt thái lát, nấm hương ngâm nước cho nở rồi thái miếng. Đặt chảo lên bếp đun nóng phi dầu ăn với tỏi cho thơm, cho cà chua vào xào mềm rồi cho tiếp nấm đùi gà, nấm hương vào, đảo đều rồi thêm nước xào cho chín nấm. Tiếp theo cho hành tây, cần tây, ớt sừng đảo đều và nêm chút nước mắm, hạt nêm, đường, tiêu cho vừa miệng vị chua ngọt hài hòa là 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực với họ hàng nhà nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO