5 loại thực phẩm tự nhiên giúp giảm ho khi trời lạnh

HT| 04/02/2023 07:00

Các loại thức ăn và thức uống hoàn toàn tự nhiên sau đây có thể giúp bạn áp dụng giảm ho tại nhà để nâng cao sức đề kháng.

5 loại thực phẩm tự nhiên giúp giảm ho khi trời lạnh

Mật ong

Mật ong chứa chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Ngoài việc sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên, mật ong được sử dụng như một chất chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và thường được sử dụng để chữa ho. Trong một đánh giá về các nghiên cứu vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của mật ong trong việc điều trị ho do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên và phát hiện ra rằng mật ong vượt trội hơn so với cách chăm sóc thông thường, cả trong việc giảm ho và giúp ngăn ngừa nhu cầu dùng kháng sinh. Có thể dùng mật ong hấp lá hẹ, chanh ngâm mật ong, quất hấp mật ong hoặc thêm mật ong vào đồ uống nóng hay dùng trực tiếp đều có hiệu quả đối với ho. Tuy nhiên, cần tránh dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Gừng

Gừng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, có có thể làm giảm ho khan hoặc hen suyễn. Có thể thêm gừng vào các món ăn, pha trà gừng hoặc chế biến các loại nước gừng như nước gừng - sả, gừng - chanh, gừng - mật ong...

Đồ uống nóng

Một nghiên cứu cho thấy rằng, uống nước ấm có thể làm giảm ho, sổ mũi và hắt hơi. Ngoài ra, đồ uống nóng còn có tác dụng làm giảm bớt nhiều triệu chứng hơn, bao gồm đau họng, ớn lạnh và mệt mỏi. Triệu chứng thường thuyên giảm ngay lập tức và duy trì trong một thời gian dài sau khi uống xong đồ uống nóng. Đồ uống nóng có thể bao gồm trà thảo mộc, nước ấm, nước ép trái cây ấm...

Rễ cây thục quỳ

Rễ cây thục quỳ là một loại thảo mộc được sử dụng điều trị ho và viêm họng, do có hàm lượng chất nhầy cao, có thể làm giảm kích ứng gây ho. Các nhà khoa học cũng ghi nhận tác dụng bao phủ của chiết xuất rễ cây thục quỳ và chất chiết xuất từ rễ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời mang lại tác dụng giảm đau tương tự như diclofenac, một loại thuốc chống viêm không steroid. Rễ thục quỳ có sẵn dưới dạng thảo mộc khô hoặc trà túi lọc. Rễ thục quỳ ngâm trong nước càng lâu thì nước sẽ càng có nhiều chất nhầy. Cần chú ý, các tác dụng phụ có thể bao gồm khó chịu ở dạ dày, nhưng có thể khắc phục điều này bằng cách uống thêm nước.

Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương có cả công dụng nấu ăn và làm thuốc và là một phương thuốc thường được sử dụng để chữa ho, viêm họng, viêm phế quản và các vấn đề về tiêu hóa. Các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy việc sử dụng các chế phẩm từ cỏ xạ hương giúp giảm bớt các triệu chứng ho. Bên cạnh đó, những người sử dụng kết hợp cỏ xạ hương và lá thường xuân có sự cải thiện tốt các triệu chứng viêm phế quản, ho và chất lượng cuộc sống nói chung. Bạn có thể dùng tinh dầu hoặc trà xạ hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 loại thực phẩm tự nhiên giúp giảm ho khi trời lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO