2 vùng ly khai Ukraine muốn lập tức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Bảo Quân| 20/09/2022 05:07

Cơ quan lập pháp của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk đang hối thúc lãnh đạo Leonid Pesechnik tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga ngay lập tức.

"Chúng tôi cho rằng đã đến lúc thông qua quyết định mạnh mẽ là tổ chức trưng cầu dân ý ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) ngay lập tức. Chúng tôi tin sáng kiến này sẽ được người dân ủng hộ và việc gia nhập Nga sẽ là chiến thắng của công lý mang tính lịch sử", cơ quan lập pháp LPR tuyên bố hôm 19/9/2022.

Vùng Donbass gồm Donetsk và Lugansk. Đồ họa: WP.

Vùng Donbass gồm Donetsk và Lugansk. Đồ họa: WP.

Cơ quan này đồng thời kêu gọi lãnh đạo Leonid Pesechnik nhanh chóng tổ chức trưng cầu dân ý. Theo Văn phòng Hành chính LPR, việc sáp nhập Lugansk vào Nga sẽ "giúp đảm bảo an ninh lãnh thổ, mở ra những cơ hội mới để hồi sinh sau xung đột, từ đó trở lại cuộc sống hòa bình".

Cùng ngày, Văn phòng Dân sự của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) thuộc Donbass cũng đưa ra đề nghị tương tự.  "Chúng tôi muốn biên giới của Nga nằm giữa chúng tôi và Ukraine. Chúng tôi muốn một lần nữa trở thành một phần của đất mẹ Nga. Người dân Donbass xứng đáng nhận được điều đó", Trưởng phòng Công dân Alexey Kofman tuyên bố hôm 19/9/2022.

"Với những điều đã nói ở trên, tôi yêu cầu người đứng đầu DPR Denis Pushilin và Hội đồng nhân dân DPR đưa ra quyết định lịch sử thích hợp về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ngay lập tức", ông Kofman nói thêm

Denis Pushilin - lãnh đạo DPR cũng kêu gọi ông Pesechnik phối hợp nỗ lực để chuẩn bị trưng cầu dân ý sáp nhập Nga. Trong một video trên mạng xã hội, ông nói với ông Pesechnik rằng "các hành động của chúng ta nên được đồng bộ hóa".

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin

Không chỉ khu vực Donbass, tỉnh Kherson cũng đang kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý. Hãng tin TASS dẫn lời ông Kirill Stremousov - một lãnh đạo trong chính quyền quân sự - dân sự do Nga hậu thuẫn ở tỉnh Kherson cho biết người dân trong vùng đã sẵn sàng đi bỏ phiếu để Nga tiếp tục quản lý khu vực.

"Cư dân tỉnh Kherson đã yêu cầu chúng tôi tự quyết càng sớm càng tốt. Họ sẵn sàng đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý, với điều kiện là có sự đảm bảo về an ninh và Nga sẽ ở lại đây mãi mãi", ông Stremousov nói.

Bình luận về kiến nghị trưng cầu dân ý để sáp nhập Nga, đại diện của LPR tại Nga Rodion Miroshnik cho biết, việc tiến hành một sự kiện như vậy không dễ dàng với tình hình chiến sự hiện nay.

Link bài viết

Hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk, gọi chung là vùng Donbass thuộc miền Đông Ukraine, đã tách khỏi kiểm soát của chính phủ Ukraine vào năm 2014 và tự tuyên bố là "cộng hòa nhân dân" độc lập, dù không được công nhận.

Tính đến tháng 1/2022, 1,4 triệu người sống tại vùng Lugansk và 2,2 triệu người sống tại vùng Donetsk. Đầu năm nay, Nga công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai này cũng như ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo 2 khu vực và mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố bảo vệ người dân Donbass.

Tháng 7 qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng thông qua sắc lệnh đơn giản hóa quy trình cấp quốc tịch Nga cho người sống tại Ukraine và các khu vực ly khai miền Đông. Theo sắc lệnh, người có nguyện vọng nhập tịch không bắt buộc phải sống ở Nga, không cần chứng minh tài chính hay vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Nga. Moskva cho biết họ đưa ra quy định này vì "mục đích nhân đạo".

Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk vào tháng 9 cảnh báo các công dân tham gia trưng cầu dân ý sáp nhập do Nga tổ chức có thể đối mặt án tù 12 năm. Mỹ hồi tháng 7 cũng đe dọa có "phản ứng nhanh chóng, nghiêm khắc" nếu Moskva sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2 vùng ly khai Ukraine muốn lập tức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO