Yêu sao nổi?

MINH HÀO (Q. Tân Phú)| 22/04/2010 08:51

Quảng cáo, khuyến mãi giá "sốc" nhưng thực tế lại đắt hơn giá thị trường hoặc không đúng thực tế, mập mờ, gây nhầm lẫn có phải là hành vi lừa đảo người tiêu dùng?

Yêu sao nổi?

Tin nhắn khuyến mãi gây tranh cãi của Mobifone - Ảnh: Thế Anh, T.H

Dù các doanh nghiệp có thể có những câu trả lời “thỏa đáng”, nhưng rõ ràng người tiêu dùng sẽ tẩy chay những chiêu khuyến mãi không trung thực.

Mất tiền mua bực

Khuyến mãi là tạo giá trị cộng thêm, tạo sự thích thú để khách hàng nhanh chóng “móc hầu bao”. Nhưng cũng chính vì khuyến mãi mà khách hàng phải khó chịu. Điển hình của sự bực bội do khuyến mãi mang lại là trường hợp của nhà mạng MobiFone mới đây. Chỉ ngay trong buổi sáng 15/4, MobiFone đã khiến hàng ngàn khách hàng bực bội vì kiểu khuyến mãi “không giống ai” của mình.

Với thông báo: “Nạp tiền từ 200.000 đồng trở lên được MobiFone khuyến mãi thêm 170% giá trị”, nhưng khi nạp thẻ khách hàng chỉ nhận được 50%. Nhiều khách hàng thắc mắc, khó chịu và cho là bị lừa. Chị Nguyễn Kim Loan, một khách hàng trung thành với nhà mạng này gần 10 năm nay, cho biết: “Không nhận được khuyến mãi như thông báo, tôi đã gọi cả buổi sáng đến tổng đài 18001090, 9244 (có thu phí) và cả số đường dây nóng 0939144144 nhưng chỉ được trả lời là “mạng đang bận”.

Mãi đến ngày hôm sau tôi mới nhận được phần khuyến mãi còn lại. Vậy mà 3 giờ chiều ngày 18/4 tôi lại nhận được thông báo của MobiFone: thuê bao của quý khách đã nhận được 600.000 đồng và 0 ngày sử dụng theo khuyến mãi hiện hành cho thẻ nạp 500.000 đồng vào ngày 15/4/2010. Thật hết biết!”. Còn anh Nguyễn Văn Định thì bức xúc: “Lúc trước, mỗi khi có thắc mắc, gọi đến tổng đài của MobiFone còn được nhân viên giải đáp miễn phí, nay tổng đài của mạng này hình như đã được lập trình sẵn câu trả lời”.

Thời gian gần đây, hiện tượng khuyến mãi không rõ ràng, mập mờ, gây hiểu nhầm cho khách hàng xảy ra khá thường xuyên. Những chiêu khuyến mãi như vậy có thể mang lại doanh số và lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Không chỉ có MobiFone, cũng trong buổi sáng 15/4, cả trăm khách hàng bực mình vì siêu thị Metro thực hiện khuyến mãi không đúng như quảng cáo.

Mặc dù có thông báo: “Khách mua hàng có hóa đơn tính tiền trên 500.000 đồng sẽ được khuyến mãi một chiếc radio nhỏ”, nhưng nhiều khách hàng không được tặng quà dù họ mua hàng ngay trong buổi sáng đầu tiên thực hiện chương trình. Lý do Metro đưa ra là: quà tặng có hạn! Khách hàng bực bội cho rằng Metro lừa, vì nếu quà tặng có số lượng nhất định sao không nói trong thông báo.

Trước đó một tháng, các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP.HCM cũng khiến không ít khách hàng phàn nàn. Với kiểu khuyến mãi bằng cách hỗ trợ giá, giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng... tổ chức dồn dập, các trung tâm này đã thu hút một lượng khách hàng đáng kể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường thì đây chỉ là chiêu đẩy giá lên thật cao rồi giảm mạnh đến 50%, nhưng so với bên ngoài thì không rẻ hơn. Một số chương trình cũng có giảm giá, nhưng thực chất mỗi mặt hàng chỉ có một, hai model có giảm giá với số lượng nhỏ, còn lại đều bán giá cao. Một số nơi còn đưa hàng tồn, hàng trưng bày, hàng dùng thử để giảm giá!

Luật lỏng dễ lách?

Theo Nghị định số 37/2006/NĐ-CP (Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thương mại, năm 2006), giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa được khuyến mãi. Các chuyên gia cho rằng, về quy định, nếu nhà mạng khuyến mãi hơn 50% giá trị thẻ nạp là vi phạm Luật Thương mại.

Tuy nhiên, cách làm của MobiFone chỉ áp dụng với một số khách hàng mà nhà mạng này cho là “trung thành”. Hơn nữa, họ lách bằng cách tách riêng khuyến mãi thành hai phần. Một phần thực hiện theo quy định khuyến mãi hiện hành: tặng 50% giá trị thẻ nạp và phần khuyến mãi còn lại được cộng vào tài khoản sau đó, nên cũng chưa thể nói là họ có phạm luật hay không.

Nghị định số 37 cũng nêu rõ: “Khi thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mãi như tặng hàng hóa, bán hàng, cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn giá trước đó, phải thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mãi tại Sở Thương mại” (nay là Sở Công Thương). Quy định là vậy nhưng trên thực tế có rất nhiều điểm kinh doanh vẫn tổ chức khuyến mãi với tỷ lệ giảm giá có khi lên đến 70 - 80% mà không hề đăng ký.

Một cán bộ của Sở Công Thương từng thừa nhận: “Cơ quan chức năng không thể kiểm tra hết thị trường tiêu dùng rộng lớn này. Việc không tự giác đăng ký của doanh nghiệp khiến cho việc khuyến mãi trở nên phức tạp và khó kiểm soát hơn nhiều”. Chính vì thiếu người quản lý nên không ai biết được giá hàng bán ra của các hệ thống trung tâm, siêu thị điện máy như đã nêu có giảm thực sự và mang lại lợi ích cho khách hàng hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yêu sao nổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO