![]() |
Các hội doanh nghiệp, hội ngành nghề (sau đây gọi tắt là hội) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM), đưa doanh nghiệp (DN) thành viên tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VISTA) với tư cách là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công đoàn 12 DN, trong đó có 2 DN thuộc khối FDI (hoạt động trong lĩnh vực kéo sợi và thiết kế thời trang) tham dự hội chợ Sourcing at Magic 2016 (Magic Show 2016) từ ngày 12 - 22/8/2016, tại Las Vegas, Hoa Kỳ. Hội chợ là hoạt động XTTM thường niên của VISTA dành cho DN ngành dệt may, giúp DN dệt may tìm kiếm đơn hàng ở thị trường Mỹ và khu vực châu Mỹ.
"Tham gia Magic Show 2016 thường niên và duy trì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu dệt may Việt Nam chất lượng, an toàn tại thị trường Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung là chương trình XTTM dài hạn. Vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp của cả DN lẫn Nhà nước và đơn vị chủ trì là các hội, cụ thể chương trình này là do VISTA chủ trì” - bà Hoàng Ngọc Ánh - Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban XTTM VISTA, trưởng đoàn lần này, chia sẻ.
Cũng trong tháng 8/2016, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã tổ chức đoàn gồm 25 DN thành viên tham dự Hội nghị IPC 44 tại Jakarta, Indonesia. Hội nghị do Chính phủ Indonesia và Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) phối hợp chủ trì.
Tham dự Hội nghị, các DN Việt Nam giới thiệu về kết quả sản xuất, chế biến, thương mại hồ tiêu Việt Nam năm 2015, việc sản xuất, kinh doanh hồ tiêu năm 2016 và đưa ra những dự báo về thị trường hồ tiêu năm 2017, đồng thời cập nhật tình hình sản xuất - kinh doanh mặt hàng gia vị này trên thế giới.
Tại IPC lần thứ 44, trước sự chứng kiến của gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà kinh doanh, nhà nghiên cứu và nông dân đến từ 20 quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Sri Lanka, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia... và các nhà xuất nhập khẩu gia vị lớn, Công ty TNHH Trường Lộc - một DN ngành hồ tiêu Việt Nam đã được nhận giải thưởng "Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu xuất sắc nhất", và ông Đinh Xuân Thu, chủ trang trại Thu Thủy (tỉnh Đắk Nông) nhận được giải thưởng "Nông dân sản xuất hồ tiêu xuất sắc nhất".
Góp mặt trong các hoạt động XTTM, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) vừa hoàn tất chuyến đưa đoàn DN Việt Nam gồm 8 công ty tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Global Destination lần thứ 121 tại Duessel, CHLB Đức, tháng 7/2016. Global Destination được ghi nhận là hội chợ lớn nhất tại Đức về giày dép, túi xách, cặp với khoảng 900 nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tham gia hằng năm.
Qua tham dự hội chợ, Lefaso và các DN quảng bá ngành da giày Việt Nam, xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất giày dép uy tín, chất lượng, từ đó sẽ thu hút thêm khách hàng trên thế giới.
Theo bà Hoàng Ngọc Ánh, đối với các hoạt động XTTM ra nước ngoài, để thành công cần có sự hợp tác từ nhiều phía. Trong đó, vai trò của hội là rất quan trọng. Song thực tế cho thấy, những chương trình XTTM thời gian qua hầu hết đều do các hội có quy mô quốc gia thực hiện, hoàn toàn vắng bóng các hội địa phương và các hội ngành nghề quy mô địa phương.
Các chương trình XTTM do VISTA, VPA, Lefaso... thực hiện đều có chung tiêu chí là thực hiện định hướng của Chương trình Hợp tác XTTM Quốc gia. Theo VISTA, song hành cùng chương trình XTTM, Hội đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) và Vụ Thị trường Châu Mỹ, Bộ Công Thương.
Hiện nay, một số đơn vị như Cục Đầu tư nước ngoài, Lefaso, Vietrade... đang tiến hành nhiều chương trình XTTM tại một số nước với nhiều mức ưu đãi kinh phí cho DN tham gia.
>Vai trò của hội ngành nghề đối với DN: Mờ nhạt so với kỳ vọng?
>8 lĩnh vực ngành nghề được tự do di chuyển khi AEC hình thành
>Bộ Tài chính đề xuất bỏ giấy phép với 2 ngành nghề