Sau "off shoring", "near shoring", ngành sản xuất toàn cầu bước vào xu hướng "next shoring" để thích ứng với những sự thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu.
Đọc E-paper
Vẽ lại bản đồ sản xuất toàn cầu
Cách đây một vài thập niên, xu hướng sản xuất "off shoring" - các công ty chuyển dịch sản xuất sang những địa điểm có chi phí rẻ hơn như Trung Quốc hoặc Mỹ La tinh - rất thịnh hành.
Sau đó xu hướng này đảo chiều thành "near shoring", nghĩa là các công ty chuyển các xưởng sản xuất gần với những thị trường sở tại hơn khi giá nhiên liệu và chi phí nhân công gia tăng.
Nhưng trong nền kinh tế kết nối toàn cầu ngày nay, không chỉ vấn đề chi phí mới cần quan tâm. Ngày nay, cán cân sản xuất đang dịch chuyển một lần nữa.
Theo báo cáo gần đây của Công ty Tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, xu hướng sản xuất "next shoring" - không phải chuyển dịch sản xuất từ địa điểm này sang địa điểm khác, mà là "thích ứng và chuẩn bị cho bản chất sản xuất thay đổi ở khắp nơi" - hiện đang là một xu thế mới.
Sự khác biệt là sự chuyển dịch mang tính cách mạng ngày nay không còn là vấn đề địa lý, cũng không phải là cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia hay lục địa.
Nó là xu hướng rộng và phức tạp hơn nhiều: chuyển dịch chất xám, tiếp cận những kỹ thuật sản xuất sáng tạo, tư duy xa hơn những vấn đề cơ bản và phát triển những dây chuyền cung ứng hiệu quả nhất.
Tại châu Á, việc sản xuất đang chuyển dịch từ khu vực miền Trung và Tây Trung Quốc sang Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Những khu vực chuyên môn cũng đóng vai trò quan trọng như Singapore chuyên về dược phẩm và các thiết bị y tế, Hàn Quốc chuyên về công nghệ.
Kim ngạch thương mại trong khu vực với Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng, chiếm 37% tổng thương mại của khu vực Asean. Hành lang thương mại trong khu vực châu Á ngày nay được biết đến có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Các quốc gia mới nổi được dự báo sẽ chiếm 66% nhu cầu toàn thế giới vào năm 2025. Vì vậy, việc duy trì sản xuất tại những thị trường mới nổi ở châu Á là hợp lý, thay vì đem về Mỹ hay Mexico. Chúng nằm gần những thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc và Ấn Độ.
Canada và Mexico vẫn có thể được xem như là những địa điểm sản xuất hấp dẫn vì cùng một lý do: vị trí gần với thị trường Mỹ khổng lồ, và những lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Giải bài toán trong xu hướng "next shoring"
Theo ông Karen M. Reddington - Chủ tịch FedEx châu Á - Thái Bình Dương, trong quá trình hoạt động với việc vận chuyển bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển, FedEx thấy được tất cả các ngành công nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng toàn cầu.
Sự thay đổi tiềm ẩn về mức lương trên toàn cầu, sức mua và chi phí năng lượng. Vì vậy, việc đặt trụ sở sản xuất ở đâu không còn là một bài toán dễ làm đối với nhiều công ty nữa.
Sản xuất bên ngoài quốc gia có những trở ngại nhất định mặc dù có những giải pháp để khắc phục. Một trong các dịch vụ của FedEx là giải quyết thủ tục hải quan và đảm bảo các quy tắc/quy định xuất nhập khẩu không tác động đến hoạt động của khách hàng.
Công nghệ sáng tạo cũng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của ngành sản xuất và nơi sản xuất.
Theo McKinsey, sự tiến bộ của công nghệ in 3D là một giải pháp tuyệt vời giúp các công ty có thể thay thế các nhà cung cấp phụ tùng truyền thống bằng việc sử dụng những máy in đặc biệt này.
Các công ty cũng đang tìm kiếm những giải pháp tốt nhất cho ngành sản xuất, và cách thức hợp nhất những dây chuyền sản xuất toàn cầu phức tạp với nhau.
Một phần mềm có tên gọi Cost Differential Frontier được phát triển bởi Đại học Lausanne và Bộ Thương mại Mỹ giúp các công ty tìm ra vị trí tốt nhất bằng cách so sánh nhân công, tài chính thương mại, mức độ tuân thủ pháp luật và chi phí vận chuyển, cũng như những vấn đề chính trị và rủi ro an ninh khác.
Cho dù giải pháp là gì, các doanh nghiệp cần tận dụng sự tiếp cận kết nối toàn cầu khắp nơi trên thế giới. Bởi vì thời của việc chọn lựa địa điểm sản xuất dựa trên chi phí nhân công đắt hay rẻ đã qua rồi.
Các nhà sản xuất hiện đại muốn có sự đa dạng và linh hoạt trong chuỗi cung ứng của mình thì cần phải có những kết nối hiệu quả chi phí và đa dạng đến với lượng khách hàng toàn cầu ngày càng gia tăng và đòi hỏi cao.
>10 dự báo về xu hướng của ngành quảng cáo
>Xu hướng thời trang optical art