WHO: Nguy cơ mới của đại dịch Covid-19

HT| 17/03/2022 03:35

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia phải cảnh giác khi số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng.

WHO: Nguy cơ mới của đại dịch Covid-19

WHO cho biết, sau thời gian giảm ổn định, toàn thế giới ghi nhận 11 triệu ca nCoV mới, tăng 8% so với một tuần trước đó. Đây là đợt tăng ca nhiễm toàn cầu đầu tiên kể từ cuối tháng 1/2022. Ở khu vực Tây Thái Bình Dương, số trường hợp dương tính mới tăng 29%. Ca nhiễm trong khu vực này có xu hướng leo thang kể từ cuối tháng 12/2021. Tây Thái Bình Dương đã vượt qua châu Âu, trở thành điểm nóng dịch bệnh toàn cầu.

Châu Phi cũng chứng kiến ca nhiễm mới tăng 12% và ca tử vong tăng 14%. Các khu vực khác báo cáo ca mắc giảm, bao gồm phía đông Địa Trung Hải, dù khu vực này từng chứng kiến ca tử vong tăng 38% liên quan sự gia tăng đột biến ca nhiễm trước đó.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tỷ lệ xét nghiệm đang giảm, có nghĩa số trường hợp dương tính mới được báo cáo chỉ là "phần nổi của tảng băng". "Chúng tôi biết rằng khi ca nhiễm gia tăng, số người tử vong tăng theo", ông nói. Đồng thời, ông lưu ý về tỷ lệ tử vong "cao đến không thể chấp nhận" ở nhiều quốc gia, đặc biệt các nơi có độ phủ vaccine thấp. Ông kêu gọi các quốc gia cảnh giác bởi đại dịch chưa kết thúc.

BA.2 (còn gọi là Omicron "tàng hình") có thể là biến chủng lây truyền nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó gây ra triệu chứng nặng hơn. Tại châu Âu, BA.2 lây lan mạnh ở nhiều nơi. Số ca mắc tăng 2% nhưng tỷ lệ tử vong không đổi. Nhiều chuyên gia lo ngại lục địa này phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới bởi số ca nhiễm ở Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan và Anh tăng lên kể từ đầu tháng 3.

Dù vậy, ở một số khu vực, đồ thị dịch tễ đi theo hướng khác. Dịch bệnh tại Đan Mạch chạm đỉnh trong nửa đầu tháng hai do BA.2 nhưng nhanh chóng lắng xuống. Các chuyên gia bắt đầu lo lắng Mỹ có thể sớm trải qua một làn sóng lây nhiễm tương tự châu Âu, khả năng do BA.2 lây lan khi chính phủ nới hạn chế và miễn dịch từ vaccine giảm.

Nhiều quốc gia đã gỡ bỏ hầu hết hạn chế thời kỳ Covid-19, trong khi việc tiếp cận và sử dụng vaccine không đồng đều, khiến virus dễ lây lan hơn. Nhận thức sai lầm rằng Omicron là biến chủng nhẹ, rằng đại dịch đã kết thúc, đây có thể là biến chủng cuối cùng mà chúng ta phải đối phó. Điều này thực sự gây ra nhiều nhầm lẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Nguy cơ mới của đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO