Viết từ kinh đô ánh sáng

Huỳnh Thu Dung (Từ Paris, Pháp)| 11/12/2021 08:00

Cuối mùa Hè, đầu mùa Thu năm nay, các quy định nghiêm ngặt đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19 đã được Paris nới lỏng dần. Du khách nước ngoài có hộ chiếu vaccine có thể đến với "kinh đô ánh sáng". Thông tin về dịch bệnh được cập nhật trên các trang điện tử của chính phủ, khuyến khích những người thích du lịch trở lại Paris. Từ Amsterdam, tôi đã nhanh chóng đến thủ đô hoa lệ này không chỉ một lần.

Paris nổi tiếng là một trong những thành phố sôi nổi nhất châu Âu về đêm. Tên gọi "kinh đô ánh sáng" dành cho thủ đô của nước Pháp không chỉ đến từ những đại lộ lộng lẫy, những phố xá tráng lệ, những cửa hàng hiệu lấp lánh sắc màu phồn hoa, mà còn vì đó là một thành phố không ngủ, một thành phố của những niềm vui không dứt thâu đêm. Trước đại dịch Covid-19, 

Paris có khoảng 4.300 quán bar, vũ trường, câu lạc bộ và các tụ điểm giải trí về đêm với những niềm vui dường như bất tận đến từ tiệc tùng, nhảy múa, ca hát... Những cuộc vui khi đêm xuống không chỉ dành cho giới trẻ, mà hầu như Parisiene nào cũng ưa thích ra ngoài vào buổi tối, thưởng thức một bữa ăn ngon và vui chơi, giải trí trong các quán bar, quầy rượu. "Niềm vui giải trí về đêm là một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Paris", ông chủ quán bar Harry - một tụ điểm giải trí nổi tiếng của Paris chia sẻ. 

Phố xá Paris về đêm thưa thớt du khách dạo chơi

Phố xá Paris về đêm thưa thớt du khách dạo chơi

Thế rồi đại dịch Covid-19 càn quét thành phố lộng lẫy này, Paris bị phong tỏa một năm rưỡi. Đến hôm nay, đã có khoảng 1.600 quán bar và điểm giải trí chưa hoạt động, cho dù hàng trăm tụ điểm giải trí khác mở cửa trở lại nhưng trong tình trạng bấp bênh, có khả năng cũng sẽ ngưng hoạt động. Thậm chí tháp Eiffel nổi tiếng của Paris với nhiều nhà hàng, quán cà phê trong khuôn viên, khi mở cửa trở lại cũng chỉ thu hút được 40-50% lượng khách so với trước đây. 

Có một thực tế mà Paris phải đối mặt là đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh tiếp tục đe dọa hy vọng hồi sinh ngành du lịch thành phố này. Các khách sạn giảm đến hơn 60% công suất. Theo một số liệu được công bố, ngành du lịch của Paris mất khoảng 80% việc làm. Lý do là nhiều quy định cực kỳ nghiêm ngặt như bắt buộc phải trình mã code chứng minh đã tiêm đầy đủ vaccine trước khi vào bên trong nhà hàng, quán xá, điểm vui chơi, giải trí; phải tuân thủ giãn cách dù trong không gian nhỏ đã khiến không ít du khách trong và ngoài nước nản lòng. Người bản xứ phàn nàn những quy định này quá phiền phức (và để đối phó đã rộ lên thành "phong trào" ở nhiều người trẻ không chịu tiêm vaccine nhưng do khao khát đến những điểm giải trí vui chơi nên rủ nhau làm mã code giả để qua khâu kiểm soát vào cửa). Còn du khách nước ngoài thì cho rằng, đến Paris thời điểm mới mở cửa chẳng khác gì đánh bạc được ít mất nhiều, tâm lý không thoải mái thì còn vui chơi gì nổi! 

Tuy nhiên, chính quyền Paris vẫn kiên định trước tình hình thực tế dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, lại thêm biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở nhiều nước, trong đó có Pháp. Mặt khác, những nhà kinh doanh chuyên nghiệp tỏ ra không nao núng, đồng lòng cùng chính phủ từng bước khôi phục nền kinh tế sau giãn cách. Nhiều chủ nhân hộp đêm ở Paris cho biết, đối với họ, có được 50% lượng khách so với trước đây mỗi đêm đã là một tín hiệu tươi sáng, không còn gì đáng phàn nàn. Với họ, các cuộc khủng hoảng đều có ý nghĩa riêng nếu không muốn nói là còn kích thích sự tái sinh còn mạnh mẽ hơn. Như phát biểu của bà Marie Bozzonie - giám đốc công ty du lịch phục vụ du thuyền tham quan trên sông Seine Vedettes de Paris: "Thôi thì chúng tôi chấp nhận đối mặt với khó khăn. Và để qua đó trả lại một sông Seine thanh bình và một tháp Eiffel lãng mạn cho người Paris vậy!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viết từ kinh đô ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO