Kỷ lục Guinness: 17 tuổi, một mình bay vòng quanh thế giới

Bảo Quân| 26/08/2022 06:00

Mack Rutherford - phi công người Anh gốc Bỉ từng đáp xuống Việt Nam vào tháng trước, vừa lập kỷ lục Guinness khi là người trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới.

Sau khi cất cánh vào tháng 3/2022, Rutherford đã bay qua 52 quốc gia trên 5 châu lục, băng qua đường xích đạo 2 lần.

Đến ngày 24/8/2022, Rutherford đã hoàn tất chuyến bay vòng quanh thế giới và hạ cánh theo lịch trình trên đường băng ở phía tây thủ đô Sofia của Bulgaria - nơi đặt trụ sở của nhà tài trợ chính và cũng là nơi cậu đã xuất phát khi vẫn còn 16 tuổi.

Phong cảnh được Mack chụp từ máy bay khi thực hiện hành trình bay từ Thái Lan sang Việt Nam ngày 19/7. Ảnh: MackSolo.

Phong cảnh được Mack chụp từ máy bay khi thực hiện hành trình bay từ Thái Lan sang Việt Nam ngày 19/7. Ảnh: MackSolo.

Theo The Guardian, chuyến hành trình đã giúp Rutherford chính thức được Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới (GWR) xác nhận là phi công nhỏ tuổi nhất một mình bay vòng quanh thế giới. Đáng chú ý, cậu cũng đánh bại chị gái mình là Zara Rutherford - người từng bay vòng quanh thế giới bằng một chiếc máy bay siêu nhẹ vào lúc 19 tuổi.

Trước đó, kỷ lục Guinness dành cho người trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới được giữ bởi Travis Ludlow - người Anh, đã hoàn thành kỳ tích này khi hơn 18 tuổi. Theo Rutherford, kỷ niệm đáng nhớ nhất là đêm ngủ tại nhà kho trên một đảo hoang ở Thái Bình Dương sau khi bay 11 giờ từ Nhật qua biển Bering đến Alaska (Mỹ). 

"Tôi đến hòn đảo khi trời sẩm tối và mưa, phải hạ cánh mà không có đèn trên đường băng. Đó là hòn đảo không người sinh sống hơn 10 năm qua, nên nếu có chuyện gì xảy ra, tôi sẽ phải tự mình xử lý. Bởi vậy, tôi quyết tâm không để xảy ra sai sót nào. Tôi hạ cánh và ngủ ở một cái lán nhỏ cạnh đường băng", cậu nhớ lại.

Rutherford cũng tiết lộ những thách thức phải đối mặt gồm bão cát ở Sudan, nhiệt độ khắc nghiệt ở Dubai, tình cảnh sân bay đóng cửa ở Ấn Độ, cùng mưa gió mùa và một số vấn đề kỹ thuật.

Mack Rutherford, 17 tuổi, đã bay qua 52 quốc gia trên 5 lục địa, băng qua đường xích đạo hai lần sau khi cất cánh từ Bulgaria vào ngày 23/3. Ảnh: AP.

Mack Rutherford, 17 tuổi, đã bay qua 52 quốc gia trên 5 lục địa, băng qua đường xích đạo hai lần sau khi cất cánh từ Bulgaria vào ngày 23/3. Ảnh: AP.

Hầu hết sự trì hoãn trong hành trình đến từ những vướng mắc trong việc xin giấy phép và các giấy tờ khác, hoặc phải thay đổi các tuyến đường đã lên lịch khi bị từ chối. Theo CNNRutherford đã bay qua lục địa châu Phi và vùng Vịnh đến Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cậu cũng băng qua bắc Thái Bình Dương đến Alaska và đi xuống bờ biển phía Tây của Mỹ để đến Mexico, sau đó lại đi về phía Bắc dọc theo bờ biển phía đông của Mỹ đến Canada, và qua Đại Tây Dương để đến châu Âu.

Ngày 24/8/2022, một đám đông đã có mặt ở sân bay để chào đón và chúc mừng Rutherford. Trong số đó có bố mẹ cậu, cả hai đều là phi công và chị gái Zara. Ông Sam Rutherford - cha của Mack cho biết ông rất tự hào về thành tích của các con, nói rằng sự kiện như vậy khuyến khích trẻ em theo đuổi ước mơ của chúng.

Zara cho biết cô vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với em trai mình trong suốt hành trình.

"Trong khi Rutherford bay, tôi cố gắng giữ liên lạc và giúp đỡ em ấy. Cha mẹ chúng tôi gọi cho em ấy mỗi ngày, trong khi tôi cho lời khuyên về lộ trình và chuyến bay", cô nói.

Ngoài kỷ lục vừa qua, Mack Rutherford còn là phi công trẻ nhất thế giới khi được cấp bằng lái ở tuổi 15.

Ngoài kỷ lục vừa qua, Mack Rutherford còn là phi công trẻ nhất thế giới khi được cấp bằng lái ở tuổi 15.

Mack Rutherford lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm phi công. Bố cậu là phi công chuyên nghiệp và mẹ cũng là phi công lái máy bay tư nhân. Mack làm quen với việc điều khiển máy bay năm 7 tuổi và bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ làm phi công. Cậu đã tập luyện hàng trăm giờ trên máy bay cùng bố, trong đó có 2 chuyến xuyên Đại Tây Dương. Năm 2020, Mack trở thành phi công trẻ nhất thế giới khi được cấp bằng lái ở tuổi 15.

Máy bay "Sharky" của Mack là một trong những loại phi cơ siêu nhẹ bay nhanh nhất thế giới, với tốc độ hành trình lên tới 300 km/h. Máy bay được chỉnh sửa để thực hiện hành trình kéo dài, trong đó ghế ngồi cho phi công thứ hai được tháo rời, thay bằng thùng dầu phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ lục Guinness: 17 tuổi, một mình bay vòng quanh thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO