Khó tránh khỏi sự gia tăng ca nhiễm Omicron ở châu Á

Anh Mi| 31/12/2021 06:00

Theo hãng tin AP, phần lớn quốc gia châu Á đã xoay sở để giữ cho biến chủng Omicron không có cơ hội lan rộng, nhưng khu vực này có thể sẽ không tránh khỏi sự gia tăng các ca nhiễm Omicron trong thời gian tới.

Khó tránh khỏi sự gia tăng ca nhiễm Omicron ở châu Á

Những người đeo khẩu trang đi ngang qua màn hình chiếu sáng Giáng sinh tại một trung tâm mua sắm ở Yokohama, gần Tokyo vào ngày 25/12/2021 - Ảnh AP/Shuji Kajiyama

Sự đối phó tạm thời để ngăn chặn Omicron

Các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt với người nhập cảnh và quy định đeo khẩu trang nơi công cộng đã giúp làm chậm sự lây lan của biến chủng Omicron ở châu Á. Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đã nhanh chóng khôi phục các hạn chế nhập cảnh và kiểm dịch trong những tuần gần đây sau khi nới lỏng các lệnh đó vào mùa thu.

Nhưng, các ca nhiễm Omicron đang gia tăng và các chuyên gia cho rằng đó sẽ là điều đáng lo ngại nhất trong vài tháng tới. Tiến sĩ Shigeru Omi - cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Nhật Bản nhận xét: "Một khi tốc độ lây nhiễm tăng lên, sự gia tăng số ca nhiễm sẽ rất nhanh chóng".

Nhật Bản đã quản lý chặt đường hàng không để trì hoãn việc lây nhiễm biến chủng mới trong khoảng 1 tháng, phần lớn nhờ vào áp dụng lệnh hạn chế nhập cảnh, xét nghiệm Covid-19 bắt buộc với tất cả người nhập cảnh và cách ly tất cả hành khách trên chuyến bay nếu phát hiện có ca dương tính với Omicron.

Nhưng, các rào cản ấy đã bị phá vỡ hồi tuần trước khi các trường hợp lây lan đầu tiên được xác nhận ở các thành phố lân cận Tokyo là Osaka và Kyoto. Các chuyên gia y tế đang thúc giục chính phủ chuẩn bị cho làn sóng dịch sắp xảy ra bằng cách tăng cường xét nghiệm, đẩy nhanh mũi tiêm tăng cường và chuẩn bị thêm giường bệnh tại các bệnh viện.

"Chúng tôi muốn tin rằng các ca nhiễm Omicron có thể nhẹ, nhưng tốc độ nhiễm trùng nhanh của biến chủng này có thể nhanh chóng nhân lên số lượng bệnh nhân và sẽ gây áp lực lên các bệnh viện", Omi lo ngại nói.

30-12-AP-5-9813-1640875918.jpg

Mọi người xếp hàng dài để chờ xét nghiệm tại một địa điểm xét nghiệm tạm thời ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 22/12/2021. Số lượng các ca nhiễm Omicron vẫn còn tương đối thấp ở nhiều quốc gia ở châu Á, nhưng không biết được tương lai. Ảnh AP/Ahn Young-joon

Ở Hàn Quốc, để chặn sự gia tăng ca nhiễm, trong tháng này chính phủ đã khôi phục các quy định nghiêm ngặt, giới hạn tối đa 4 người trong các cuộc gặp gỡ riêng tư và 21g00 phải đóng cửa các nhà hàng. Các chuyên gia sức khỏe y tế Hàn Quốc dự đoán việc gia tăng ca nhiễm do Omicron chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Jaehun Jung – Giáo sư tại Đại học Y khoa Gachon, Hàn Quốc cho biết: "Omicron có tốc độ lây lan cao đến mức hiển nhiên rằng có thể biến chủng này sẽ thống trị Hàn Quốc vào một thời điểm nào đó"

Tại Ấn Độ, quốc gia đang trở lại bình thường sau đợt bùng phát Covid-19 tàn khốc hồi đầu năm, Omicron một lần nữa làm dấy lên nỗi lo sợ, với hơn 700 trường hợp được báo cáo ở đất nước gần 1,4 tỷ dân này. Thủ đô New Delhi cấm tụ tập đông người vào dịp Giáng sinh và năm mới và nhiều tiểu bang công bố các quy định hạn chế mới, gồm lệnh giới nghiêm và yêu cầu khách trình giấy đã chích ngừa khi vào cửa hàng và nhà hàng.

Tại khu chợ Chandni Chowk đông đúc ở New Delhi, tuần này nhiều người đã mua sắm mà không đeo khẩu trang. Người lái xe xích lô Mahesh Kumar cho biết anh ta sợ những hành khách không đeo khẩu trang. "Có rất nhiều người không tin có căn bệnh này. Họ nghĩ rằng nó không tồn tại. Nhưng tôi rất sợ, vì tôi có các con và một gia đình. Nếu có chuyện gì xảy ra với tôi, ai sẽ chăm sóc chúng?", Kumar nói. 

30-12-AP-3-9788-1640875918.jpg

Một ông cảnh sát - ở giữa - hướng người đi bộ về phía gian hàng xét nghiệm Covid-19 tại khu chợ Sunday ở Jammu, Ấn Độ vào ngày 5/12/2021. Ảnh AP/Channi Anand

Úc đã đối phó với nhiều đợt tăng ca nhiễm Covid-19. Hôm thứ tư, một giới chức lãnh đạo nhận xét: "Omicron đang di chuyển quá nhanh”. Ở những nơi khác, Thái Lan đứng đầu với 700 trường hợp, Hàn Quốc hơn 500 và Nhật Bản trên 300. Trung Quốc, quốc gia có lệnh kiểm soát virus nghiêm ngặt nhất trên thế giới, báo cáo ít nhất 8 trường hợp.

Chỉ 4 ca nhiễm Omicron được báo cáo ở Philippines, nơi mọi người đổ xô đến các trung tâm mua sắm trước Giáng sinh và tham dự thánh lễ ở quốc gia Công giáo La Mã lớn nhất châu Á. Một số bệnh viện thậm chí đã bắt đầu tháo dỡ các khu vực dành riêng cho bệnh nhân Covid-19, việc các chuyên gia cho rằng có thể là quá sớm.

Đài Loan, nơi việc đeo khẩu trang gần như phổ biến ở các thành phố lớn, đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm tăng cường Moderna và đang kêu gọi mọi người tiêm mũi thứ 3 trước khi dự kiến trở về nhà vào dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng Giêng.

Nghi ngờ hiệu quả vaccine và chiến lược Zero Covid của Trung Quốc

Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng mũi tiêm tăng cường thứ 3 của vaccine Pfizer, AstraZeneca và Moderna có khả năng bảo vệ chống lại Omicron. Trong khi đó, phần lớn các nước đang phát triển đã sử dụng vaccine do Trung Quốc sản xuất đang tỏ ra lo ngại trước biến chủng Omicron bởi nghi ngờ về hiệu quả của loại vaccine này. 

Một nghiên cứu chưa được công bố của trường đại học Hồng Kông cho thấy vaccine Sinovac được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc không tạo ra đủ kháng thể để bảo vệ cơ thể chống lại Omicron, ngay cả khi được tiêm mũi tăng cường. Hồng Kông cung cấp cho người dân cả vaccine Sinovac và Pfizer.

Sinovac đã không trả lời bình luận. Các quan chức Trung Quốc cho biết vaccine của họ vẫn hiệu quả. "Vaccine bất hoạt của chúng tôi vẫn khá đáng tin cậy và bao gồm nhiều loại kháng nguyên. Do đó, chúng sẽ không hoàn toàn vô hiệu đối với Omicron", Zhong Nanshan - một bác sĩ nổi tiếng của Trung Quốc cho biết trên một diễn đàn công cộng.

Một số quốc gia phụ thuộc vào vaccine của Trung Quốc đang chuyển sang mua vaccine của các quốc gia khác để làm mũi tăng cường thứ 3. Thái Lan, nước chủ yếu sử dụng Sinovac và Sinopharm đang cung cấp các mũi tiêm tăng cường AstraZeneca hoặc Pfizer. Indonesia - nơi Sinovac là trụ cột trong chiến dịch tiêm chủng cho 270 triệu cư dân, đang cung cấp vaccine tăng cường Moderna cho các nhân viên y tế. Chính phủ cũng đang lên kế hoạch tiêm mũi tăng cường cho người dân nói chung vào tháng Giêng, dù chưa cho biết loại vaccine nào.

30-12-AP-6-6661-1640875918.jpg

Một nhân viên y tế tiêm vaccine AstraZeneca ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 17/11/2021 - Ảnh AP/Sakchai Lalit

Thái độ của Trung Quốc đối với virus, dù là Omicron hay không, là chặn đứng đường lây lan và nước này dường như ngày càng cứng rắn hơn khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng Hai đang đến gần. Các quan chức đã phong tỏa thành phố Xi’an (Tây An) - một thành phố và khu hành chính có 13 triệu dân, vào tuần trước, trong bối cảnh một đợt bùng phát dịch bệnh ở vùng châu thổ đã khiến hằng trăm người bị nhiễm bệnh. Hôm thứ Hai, chính quyền ra lệnh cho mọi người ở nhà cho đến khi hoàn thành một vòng xét nghiệm khác trên toàn thành phố.

Cư dân đã phàn nàn trên mạng xã hội về lệnh cấm đột ngột. Nhiều người chỉ còn mì ăn liền và thực phẩm đóng gói khác trong nhà. Một số lo lắng làm sao họ có đủ thức ăn trong những ngày tới, đặc biệt là rau tươi. Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách xét nghiệm và cách ly những người nhập cảnh trong nhiều tuần, tùy thuộc vào từng tỉnh, trong đó phổ biến nhất là 3 tuần.

Chính sách Zero Covid-19 của Trung Quốc sẽ hoạt động như thế nào tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh là một câu hỏi lớn. Có thể các vận động viên và du khách sẽ không được phép rời khỏi khu vực Olympic và những người tham dự như quan chức, nhà báo và nhân viên phục vụ sẽ được xét nghiệm hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó tránh khỏi sự gia tăng ca nhiễm Omicron ở châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO