Florida - cánh cửa quyết định cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng?

Bảo Quân| 30/10/2020 05:30

Là một trong các bang chiến trường có ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử tổng thống, Florida đang trở thành tâm điểm trong cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng giữa ông Trump và Biden.

Florida - cánh cửa quyết định cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng?

Florida - nơi so găng giữa ông Trump và Biden

Với thông điệp thể hiện tầm nhìn hoàn toàn trái ngược nhau về tương lai của nước Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và đối thủ của ông - ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đã cùng đến "so găng" tại Florida vào ngày 29/10/2020 (giờ Mỹ).

Hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều người không đeo khẩu trang, đã tập trung tham gia cuộc vận động tranh cử tại Tampa của ông Trump. Phát biểu trước dòng người ủng hộ, ứng viên đản Cộng hoà khẳng định bản thân sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, cũng như không quên chỉ trích các biện pháp phòng dịch mà phe Dân chủ và ông Biden đề xuất.

"Các bạn có nghĩ tôi sẽ thua trong tay người như ông ta không? Có tưởng tượng được không?", ông Trump nói. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng cho rằng, giống bản thân ông đã có thể khỏi bệnh nhanh chóng sau khi mắc Covid-19, "bất kỳ ai cũng có thể hồi phục" như vậy. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử bên ngoài sân vận động Raymond James ở thành phố Tampa, bang Florida, hôm 29/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử bên ngoài sân vận động Raymond James ở thành phố Tampa, Florida hôm 29/10. Ảnh: AFP.

Vài giờ sau, đối thủ của ông - ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng đến Tampa để vận động tranh cử, nhưng với hình thức drive-in, tức người tham dự ở trong xe gần xe của mình để giữ khoảng cách an toàn. Trái ngược với cuộc vận động tranh cử của ông Trump, mọi người ủng hộ tại sự kiện này đều đeo khẩu trang theo quy định của chiến dịch. 

Đồng thời, ông Biden cũng chỉ trích ông xem thường dịch bệnh, thiếu trách nhiệm khi tổ chức các sự kiện siêu lây nhiễm, và tuyên bố ông sẽ hàn gắn "linh hồn" của nước Mỹ.

"Trái tim và linh hồn của quốc gia này đang gặp nguy tại nơi đây, bang Florida. Việc ấy tùy vào các bạn. Các bạn nắm giữ chiếc chìa khóa. Nếu Florida chọn màu xanh (ủng hộ Đảng Dân chủ), mọi chuyện coi như sẽ kết thúc", ông Biden nói.

Bên cạnh đó, theo hãng tin AFP, ông Trump và ông Biden cũng vẽ ra những tầm nhìn khác nhau về nước Mỹ, trong bối cảnh các số liệu GDP mới cho thấy nền kinh tế số một thế giới đang hồi phục, dù đại dịch vẫn còn nghiêm trọng. 

Theo đó, ông Trump hôm 29/10 đã ca ngợi những số liệu công bố cùng ngày rằng, nền kinh tế Mỹ trong quý III/2020 đã tăng trưởng ở mức kỷ lục 33,1% nhờ chương trình cứu trợ liên bang. "Tôi rất vui vì con số GDP tuyệt vời này được công bố trước 3/11", Trump viết trên Twitter. Trong khi đó, ông Biden cho rằng, GDP của Mỹ vẫn ở dưới mức của quý IV/2019, trước khi đại dịch xảy ra.

Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại sự kiện tranh cử ở thành phố Coconut Creek ngày 29/10 - Ảnh: Reuters

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại sự kiện tranh cử ở thành phố Coconut Creek ngày 29/10 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, dù ông Biden đang dẫn trước ông Trump khoảng 7,7% điểm trong các cuộc thăm dò toàn quốc, ông và ông Trump về cơ bản đang hòa nhau ở bang Florida. Cách đây 4 năm, ông Trump từng thắng bà Clinton với chênh lệch sát sao 1,2% tại bang này. 

Được biết, Florida là bang tập trung đông cộng đồng người Latin, với người Mỹ gốc Cuba ở miền Nam thường bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa, trong khi một số cộng đồng người Puerto Rico mới tại miền Trung thường ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

Do đó, Florida, với 29 phiếu đại cử tri, là một trong những bang nắm vai trò quyết định kết quả bầu cử. Theo AFP, các cử tri giờ đang đối diện với sự lựa chọn kịch tính khi chỉ còn cách thời điểm bầu cử 5 ngày. Tờ Guardian nhận xét, nếu ông Trump thắng tại Florida, ông Biden sẽ phải đối mặt với áp lực lớn, khi cần phải chiến thắng tại các bang chiến trường lớn như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Cập nhật đến sáng 30/10 (giờ Việt Nam), hơn 80 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm - mức cao nhất trong hơn 10 năm qua, theo thống kê của Dự án Bầu cử Mỹ tại Đại học Florida. Trong đó, có hơn 51 triệu phiếu gửi qua đường bưu điện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Florida - cánh cửa quyết định cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO