Dự đoán tình hình thế giới năm 2023

Quân Đặng| 13/12/2022 02:00

Cuối năm 2022, Ngân hàng Saxo có trụ sở tại Đan Mạch đã công bố những dự đoán tương đối "kỳ quặc" cho năm 2023, gồm các sự kiện khó xảy ra, hoặc nếu xảy ra sẽ gây chấn động.

1. Liên minh các tỷ phú tạo ra dự án năng lượng nghìn tỷ USD

Vào năm 2023, chủ sở hữu các công ty công nghệ lớn và các tỷ phú công nghệ sẽ trở nên mất kiên nhẫn với sự chậm chạp trong việc phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng và sẽ cùng hợp tác để tạo ra một tập đoàn với mục tiêu huy động hơn 1.000 tỷ USD để đầu tư vào các giải pháp năng lượng. Dự án sẽ trở thành nỗ lực nghiên cứu và phát triển lớn nhất, kể từ sau dự án phát triển bom nguyên tử đầu tiên.

2. Tổng thống Pháp Macron từ chức

Cuộc bầu cử tháng 6/2022 chứng kiến đảng của tổng thống Emmanuel Macron và các đồng minh thất thế hoàn toàn trong quốc hội. Tổng thống Pháp hiểu rằng sự tín nhiệm của mình đã sụt giảm nghiêm trọng và noi gương Charles de Gaulle năm 1946 và 1969, Macron quyết định từ chức vào đầu năm 2023.

3. Vàng tăng vọt lên 3.000 USD/lượng

Việc thắt chặt chính sách của FED sẽ tạo thêm trở ngại trong thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ, buộc chính phủ này phải có biện pháp mới để ngăn chặn sự biến động thị trường trái phiếu. Khi mùa Xuân đến, Trung Quốc quyết định thoát khỏi chính sách Zero Covid. Nhu cầu của quốc gia này thúc đẩy giá cả hàng hóa tăng mạnh, lạm phát tăng vọt, đặc biệt là khi đồng USD ngày càng suy yếu do lập trường nới lỏng mới của FED. Giá vàng sẽ tăng lên ít nhất 3.000 USD/lượng vào năm sau.

Tình hình thế giới năm 2023 sẽ có nhiều thay đổi bất ngờ?

Tình hình thế giới năm 2023 sẽ có nhiều thay đổi bất ngờ?

4. Sẽ có một quốc gia cấm sản xuất thịt vào năm 2030

Thụy Điển đã cam kết đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2045, trong khi các nước khác như Anh, Pháp và Đan Mạch cũng hướng tới điều này vào năm 2050. Tuy nhiên, ít nhất một quốc gia sẽ tìm cách vượt lên các quốc gia khác và cấm sản xuất tất cả các loại thịt có nguồn gốc động vật vào năm 2030.

5. Anh trưng cầu dân ý về UnBrexit (tái gia nhập EU)

Vào năm 2023, Rishi Sunak và Jeremy Hunt sẽ khiến mức độ tin cậy chủ nghĩa quân chủ xuống thấp chưa từng có, khi chương trình tái thiết của họ đẩy Vương quốc Anh vào suy thoái trầm trọng. Sunak sẽ tiến hành một cuộc bầu cử, chính phủ Đảng Lao động sẽ lên nắm quyền vào quý III, hứa hẹn sẽ trưng cầu dân ý về UnBrexit (tái gia nhập EU) vào ngày 1/11/2023.

6. Nhật Bản chốt tỷ giá USD/JPY ở mức 200

Áp lực đối với đồng yên Nhật và hệ thống tài chính Nhật Bản một lần nữa gia tăng do cuộc khủng hoảng thanh khoản toàn cầu bắt nguồn từ chính sách thắt chặt từ FED và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Trước sự phản đối của công chúng khi lạm phát lên cao, Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ đưa ra tỷ giá mới USD/JPY ở mức 200. 

7. Lệnh cấm "thiên đường thuế"

Theo ước tính, các "thiên đường thuế" khiến các chính phủ phải trả từ 500-600 tỷ USD hằng năm do thất thu thuế doanh nghiệp. Vào năm 2023, OECD sẽ đưa ra lệnh cấm đối với các "thiên đường thuế” lớn nhất trên thế giới. Lệnh cấm "thiên đường thuế” của EU và sự thay đổi của Mỹ đối với quy tắc đánh thuế lãi suất sẽ gây chấn động ngành công nghiệp vốn cổ phần tư nhân. Phần lớn hệ sinh thái sẽ phải đóng cửa, đồng thời các công ty cổ phần tư nhân niêm yết công khai sẽ bị cắt giảm tới 50% giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự đoán tình hình thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO