Delta sẽ là chủng gây lây nhiễm chính trong vài tháng tới

Bảo Quân| 22/07/2021 01:29

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Delta sẽ là biến chủng chính gây bệnh Covid-19 trong những tháng tới, áp đảo các biến chủng khác.

Delta sẽ là chủng gây lây nhiễm chính trong vài tháng tới

"Nó dự kiến sẽ nhanh chóng đánh bật các biến chủng khác và trở thành chủng lây lan chính trong những tháng tới", WHO ngày 21/7/2021 viết trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần. Cơ quan này cũng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện của các biến chủng mới thậm chí còn nguy hiểm hơn Delta.

Ngoài Delta, 3 biến chủng khác được WHO đánh giá là đáng lo ngại (VOCs) gồm Alpha, phát hiện lần đầu tại Anh, xuất hiện tại 180 vùng lãnh thổ, tăng 6 vùng so với tuần trước; Beta, xuất hiện lần đầu ở Nam Phi, hiện ghi nhận trên 130 vùng lãnh thổ, tăng 7 vùng so với tuần trước; Gamma, phát hiện lần đầu ở Brazil, có mặt tại 78 vùng lãnh thổ, nhiều hơn ba vùng so với tuần trước.

Riêng biến chủng Delta, phát hiện lần đầu ở Ấn Độ, hiện đã có mặt tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều hơn 13 so với tuần trước, chiếm hơn 3/4 mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gene ở các quốc gia lớn.

WHO cho biết, tính đến 18/7/2021, thế giới ghi nhận 3,4 triệu ca Covid-19 mới theo tuần, tăng 12% so với tuần trước.

"Với tốc độ này, tổng số ca được ghi nhận trên toàn cầu có thể vượt 200 triệu trong ba tuần tới", cơ quan này dự báo. Theo đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về nguy cơ xuất hiện các biến chủng dễ lây lan và nguy hiểm hơn so với biến chủng Delta.

"Lây nhiễm càng cao thì biến thể sẽ xuất hiện càng nhiều, có khả năng còn nguy hiểm hơn biến chủng Delta", ông Tedros nói. Càng thêm nhiều biến chủng thì khả năng càng lớn một trong số đó sẽ kháng các loại vaccine đang có và việc nghiên cứu phải bắt đầu lại từ đầu.

Hiện, sự gia tăng số ca nhiễm trên toàn cầu do 4 yếu tố chính: nhiều biến chủng dễ lây hơn, việc nới lỏng các biện pháp y tế công, tăng tương tác xã hội và số lượng lớn người chưa được tiêm ngừa.

Các quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất là Indonesia với 350.273 ca, tăng 44%; Anh với 296.447 ca, tăng 41% và Brazil là 287.610 ca, giảm 14%. Tuy nhiên, số người chết theo tuần vẫn ở mức 57.000, tương tự tuần trước và giảm đều trong hơn 2 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Delta sẽ là chủng gây lây nhiễm chính trong vài tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO