Chính phủ Nhật truy tặng huân chương cao quý nhất cho ông Abe

P.V| 12/07/2022 01:00

Huân chương Hoa cúc được Chính phủ Nhật truy tặng cho ông Abe Shinzo là huân chương cao quý nhất của nước này. Trước ông Abe, chỉ có 3 cựu thủ tướng khác được trao.

Chính phủ Nhật truy tặng huân chương cao quý nhất cho ông Abe

Đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin cho biết Chính phủ Nhật sẽ truy tặng vòng cổ Huân chương Hoa Cúc cố thủ tướng Abe vì "những thành tựu trong sự nghiệp". 

Theo Kyodo News, quyết định truy tặng vòng cổ Huân chương Hoa cúc cho cố ông Abe được thông báo ngày 11/7/2022 - ngày đầu tiên linh cữu ông được đưa đến chùa Zojoji từ tư gia.

"Chính phủ quyết định truy tặng Vòng cổ Huân chương Hoa Cúc cho cố thủ tướng Abe Shinzo sau khi xét đến các thành tựu trong nhiều năm sự nghiệp của ông, trong đó có các cống hiến về chính sách ngoại giao và an ninh kinh tế, cũng như quan hệ Nhật - Mỹ", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết.

Ông Matsuno cũng cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng Kishida, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ ông Abe cho đến ngày 12/7/2022. 

Như vậy, ông Abe đã trở thành cựu lãnh đạo thứ tư của Nhật Bản được trao huân chương này kể từ sau Thế chiến II, sau cựu thủ tướng Shigeru Yoshida, Eisaku Sato và Yasuhiro Nakasone. 

Huân chương Hoa cúc là huân chương cao quý nhất của Nhật Bản. Cấp bậc Đại thụ chương được thành lập năm 1876 bởi Thiên hoàng Minh Trị, cấp bậc Vòng cổ Huân chương Hoa Cúc cao hơn được bổ sung ngày 4/1/1988. Huân chương được làm từ vàng nguyên chất và thường được đích thân Nhật hoàng đeo.

chi-nh-phu-nha-t-truy-ta-ng-hua-n-chu-o-

Ngoài các thành viên hoàng gia Nhật Bản, chỉ 6 công dân được trao Vòng cổ Huân chương Hoa Cúc khi còn sống. 8 người được truy tặng phần thưởng này, gần đây nhất là cố thủ tướng Nakasone Yasuhiro vào năm 2019.

Theo Kyodo News, tang lễ của ông Abe sẽ bắt đầu lúc 18g00 ngày 11/7 ở thủ đô Tokyo. Tang lễ bắt đầu bằng lễ viếng và do phu nhân Abe Akie chủ tang. Buổi lễ được tổ chức như một nghi lễ gia đình, sẽ chỉ có sự tham gia của gia quyến và những người thân thích.

Gần 2 năm sau khi rời nhiệm sở, cựu thủ tướng Abe qua đời do bị ám sát tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản vào ngày 8/7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Nhật truy tặng huân chương cao quý nhất cho ông Abe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO