Cần tiêm nhắc lại vaccine hằng năm

P.V| 22/11/2021 05:00

Đây là nhận định của Ugur Sahin - CEO hãng dược phẩm BioNTech, nhà đồng phát triển vaccine với Pfizer.

Cần tiêm nhắc lại vaccine hằng năm

Trong tương lai, mọi người có thể cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 mỗi năm một lần, giống tiêm phòng cúm.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức, ông Sahin nói vaccine do BioNTech hợp tác với Pfizer là "rất có hiệu quả". 

Khi được hỏi về mối lo ngại từ những "ca nhiễm đột phá", nghĩa là người tiêm đủ vaccine vẫn nhiễm virus, vị CEO bác bỏ các lo ngại này và cho biết, vaccine cung cấp "hiệu quả bảo vệ tới 90%" đối với các ca nhiễm cần phải chăm sóc đặc biệt ở người trên 60 tuổi.

Tuy nhiên, Sahin thừa nhận hiệu quả bảo vệ của vaccine bắt đầu giảm "từ tháng thứ 4", dù mức độ bảo vệ vẫn duy trì ở mức rất cao trong 9 tháng. Do đó, để duy trì khả năng bảo vệ, CEO BioNTech khuyến khích tiêm mũi tăng cường, lập luận rằng chúng sẽ không chỉ khôi phục mức độ kháng thể mà còn có khả năng giúp "phá vỡ các chuỗi lây nhiễm".

Theo ôngtrong tương lai, mọi người có thể cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 mỗi năm một lần, giống tiêm phòng cúm. Mức độ bảo vệ của mũi vaccine tăng cường sẽ "kéo dài lâu hơn" kể từ mũi thứ 4 so với khả năng miễn dịch ban đầu mà một người có được sau khi tiêm 2 liều vaccine.

Hiện, Trung tâm Giáo dục Sức khỏe Liên bang Đức - cơ quan trực thuộc Bộ Y tế, khuyến cáo nên tiêm nhắc lại 6 tháng sau khi tiêm liều vaccine thứ hai. Trung tâm này cũng nói "tiêm chủng tăng cường có ý nghĩa sau một khoảng thời gian tối thiểu khoảng 4 tháng".

[Caption]

Ugur Sahin - CEO của BioNTech. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, cuộc phỏng vấn giữa Bild và Sahin diễn ra vài ngày sau khi có thông tin cho rằng, Pfizer, BioNTech và Moderna đang thu lời 65.000 USD/phút nhờ vaccine Covid-19. Các con số này dựa trên ước tính của Liên minh Vaccine Nhân dân (PVA) - một tổ chức vận động công bằng vaccine toàn cầu và yêu cầu việc được tiếp cận rộng rãi hơn với vaccine.

Theo PVA, Pfizer, BioNTech và Moderna sẽ thu tổng cộng 34 tỷ USD lợi nhuận trước thuế trong năm nay, tương đương 1.000 USD/giây và 93,5 triệu USD/ngày. PVA cũng chỉ trích 3 công ty này vì đã không chia sẻ công nghệ để vaccine Covid-19 được sản xuất một cách phổ biến với giá thành rẻ hơn, dù đã nhận tổng cộng 8 tỷ USD tài trợ công.

PVA cho biết, một động thái như vậy có thể làm tăng nguồn cung toàn cầu và cứu sống hàng triệu người, cũng như đẩy giá xuống. "Pfizer, BioNTech và Moderna đã sử dụng độc quyền của họ để ưu tiên các hợp đồng có lợi nhất với các chính phủ giàu nhất, khiến các quốc gia có thu nhập thấp bị bỏ rơi", Maaza Seyoum thuộc Liên minh châu Phi và PVA Châu Phi cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần tiêm nhắc lại vaccine hằng năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO