Trong nước

Việt Nam và Canada cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Thanh An 31/10/2023 - 15:06

Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm Canada Lawrence MacAulay mong muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước thông qua lĩnh vực xuất khẩu nông nghiệp.

Cụ thể, ông MacAulay cho biết, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam hiện đang nhận được sự ưa chuộng từ người tiêu dùng Canada, nhất là các sản phẩm hạt, cà phê, hạt tiêu, cao su, gỗ… và ngày càng có nhiều nông sản Việt Nam có mặt tại các siêu thị của Canada. Bên cạnh đó, nhiều loại thủy sản của Canada như cua tuyết, tôm hùm Alaska… rất được người Việt Nam ưa chuộng, cũng như đang được bán trong các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và trên các nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam.

Do đó, để nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản của hai nước trong thời gian tới, ông MacAulay đã đề xuất hỗ trợ Việt Nam thành lập một cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm phù hợp, giống với mô hình của Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) với đầy đủ năng lực, uy tín để thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc kiểm soát chất lượng.

Nếu Cơ quan Thanh tra thực phẩm của Việt Nam được thành lập, đây sẽ là một cơ hội tốt cho Việt Nam và Canada chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực xuất khẩu nông nghiệp lẫn nhau để cùng phát triển bởi Canada là quốc gia đi đầu trên thế giới về bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững.

rol10057-1-1036-1698734490679-1698734490762590158007.jpg
Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm Canada Lawrence MacAulay tham gia sự kiện "Canada, Cá Là Đã".

Cũng trong chuyến thăm lần này của phái đoàn Canada, trong cuộc gặp với các quan chức Việt Nam, 2 bên đã thảo luận về những đường lối để phát triển hơn nữa hợp tác thương mại song phương và đào sâu kiến thức chuyên môn về thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp. Thời gian tới, Canada sẽ thành lập một văn phòng xúc tiến hợp tác nông nghiệp, nông sản, thực phẩm có trụ sở tại Manila (Philippines). Điều này cho thấy nông nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Canada.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm Canada cũng dành lời chúc mừng tới Việt Nam trong việc phát triển và sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi và thông qua thành tựu trên, ông MacAulay bày tỏ mong muốn hai bên có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Qua đó, Canada cam kết đảm bảo sức khỏe đàn lợn nái để các sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu sang Việt Nam có chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, ông MacAulay cũng cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam và Canada sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu nông sản. Đặc biệt, phía Canada cam kết sẵn sàng hỗ trợ cho các nữ doanh nhân Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua các chính sách thương mại cởi mở để giúp các nữ doanh nhân Việt Nam tiếp cận với các chính sách hỗ trợ cho các nữ chủ doanh nghiệp của chính phủ Canada.

rol10147-1036-1698734491242-16987344913311033947664.jpg
Ông Lawrence MacAulay nấu món tôm hùm Canada tại sự kiện "Canada, Cá Là Đã".

Được biết, trong thời gian ở Việt Nam, Bộ trưởng MacAulay cũng đã tham gia sự kiện "Canada, Cá Là Đã". Đây là chiến dịch truyền thông mà Canada đã thực hiện trong thời gian qua, nhằm lan tỏa các giá trị bền vững, đa dạng của thực phẩm tại quốc gia Bắc Mỹ tới người tiêu dùng Việt Nam.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm đẩy mạnh quảng bá thực phẩm sạch của Canada tiếp cận tới Việt Nam, cũng như tăng độ nhận diện của các sản phẩm nông nghiệp chất lượng được cả thế giới ghi nhận của các quốc gia Bắc Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam và Canada cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO