Việt Nam - Hàn Quốc: “Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm”

P.V| 06/12/2022 06:30

Ngày 5/12, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam diễn ra lễ ra mắt sách thơ Việt - Hàn 2022: “Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm; Tuyển tập tác phẩm của 20 nhà thơ Việt - Hàn”.

Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm gom trọn tâm tình của nhà thơ Việt Nam - Hàn Quốc. Tuyển tập gồm 20 bài thơ tác giả Việt Nam, 10 tác giả Hàn Quốc. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thì mỗi nhà thơ có một giọng điệu riêng, nhưng có một sự đồng nhất, đó là giọng điệu của thi ca.

Buổi lễ ra mắt sách thơ Việt - Hàn 2022 được tổ chức bởi Hội Nhà văn Việt Nam và tổ chức Jeju PEN - ủy ban Jeju quốc tế về PEN có trụ sở chính tại Hàn Quốc. Giáo sư Ahn Kyong - hwan, Tổng hiệu trưởng các Trường Quốc tế Toàn cầu Hàn Quốc là người giúp đỡ rất nhiều trong vai trò cầu nối đối với giao lưu văn học giữa tổ chức này và các nhà văn Việt Nam. Ông cũng là người cống hiến cho nền văn học của hai quốc gia Việt - Hàn bằng những tác phẩm dịch Truyện Kiều, Tuyển tập thơ Hồ Chí Minh, Nguyễn Trãi và ông cũng đã được Quốc hội và nhà nước Việt Nam tặng “Huân chương hữu nghị”.

Quyển Tuyển tập tác phẩm của 20 nhà thơ Việt - Hàn hội tụ những gương mặt thi ca tiêu biểu của Việt Nam và Hàn Quốc như Nguyễn Bình Phương, Đinh Thị Như Thúy, Nguyễn Thúy Quỳnh, Vũ Quần Phương, Thanh Thảo, Jang sung - Ryen, Moon Sang - keum, Seo - Gwi - Po, Na Gi - cheol, Kim Won - uk... Những tác phẩm và tác giả tiêu biểu này được xem là một sự tập hợp của vẻ đẹp vô cùng tinh tế của mỗi dân tộc. Mỗi tác giả đều lựa chọn con đường của riêng mình, nhưng cùng một đích đến, một bến bờ, đó là cái đẹp, giàu giá trị nhân, thắm tình hữu nghị hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhà thơ hai nước chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh: Vanvn.vn

Nhà thơ hai nước chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ - Ảnh: Vanvn.vn

Việt Nam - Hàn Quốc trở thành đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt sau chuyến thăm Hàn Quốc lần này (từ ngày 4-6/12/2022) của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đang kỷ niệm trọng thể 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhất trí ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức “Đối tác chiến lược toàn diện”, nhất trí tăng cường giao lưu, hợp tác hai nước theo những hướng cụ thể sau: sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc; tăng cường hợp tác chính trị, ngoại giao cũng như quốc phòng, an ninh và trị an; hợp tác về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và nông nghiệp, năng lượng; hợp tác khoa học công nghệ, thông tin truyền thông; hợp tác lao động, y tế, giáo dục; hợp tác cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị; hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân; các vấn đề khu vực và quốc tế; tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển. Trong đó, Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Vào ngày 2/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Youngju. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, sau 30 năm, Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập mối quan hệ ngoại giao, hiện nay, mối quan hệ này được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn diện. Trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đều có những bước phát triển vượt bậc.

Trong buổi làm việc, hai bên được kỳ vọng sẽ tăng cường thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy một cách thực chất hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nội dung sáng tạo và tiếp tục khai thác những loại hình dự án mang lại những kết quả cụ thể, góp phần thúc đẩy, hợp tác, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Hàn Quốc: “Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO