Đạo diễn Phan Đăng Di: “Tôi hơi ngạc nhiên nếu ai đó ầm ĩ về ‘Vợ Ba’

Hoàng Linh Lan| 17/05/2019 08:00

Vợ Ba’ - cuốn phim nghệ thuật đầu tay của nữ đạo diễn Ash Mayfair, từng chinh phục nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế uy tín - khi công chiếu tại Việt Nam vấp phải tranh cãi về việc để diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm.

Đạo diễn Phan Đăng Di: “Tôi hơi ngạc nhiên nếu ai đó ầm ĩ về ‘Vợ Ba’

Chọn đề tài những người phụ nữ Việt Nam cuối thế kỷ thứ XIX, chịu kiếp chồng chung, nhưng Vợ Ba (The Third Wife) của Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) thay vì khai thác sự lam lũ, hờn ghen đã chọn điểm dừng ở những khát khao về một cuộc sống tự do, thoát khỏi mọi ràng buộc. Một cuốn phim nên thơ, đẹp và buồn, đầy tính ẩn dụ, vẽ nên hình ảnh rất khác về văn hóa, về phụ nữ Việt Nam, xinh đẹp, giàu có, quý phái. Chính sự độc đáo này đã đưa Vợ Ba góp mặt tại nhiều Liên hoan phim (LHP) trên thế giới.

Trước những khơi mào tranh cãi đang có phần sa đà vào ý kiến chủ quan, đạo diễn Phan Đăng Di - người có nhiều phim gây tiếng vang tại các LHP quốc tế uy tín như: Bi, đừng sợ; Cha, con và... - chia sẻ góc nhìn của anh.

phan-dang-di-7333-1558051964.jpg

Đạo diễn Phan Đăng Di

* Thưa anh, anh có quan điểm như thế nào trước việc mời một diễn viên 13 tuổi như Trà My tham gia bộ phim có nhiều cảnh quay nhạy cảm như trong ‘Vợ Ba’ ở góc độ của một nhà làm phim?

Làm phim đôi khi sẽ gặp những thách thức mà hiểu theo những suy nghĩ thông thường, những ngại ngùng thông thường sẽ không bao giờ làm được. Trường hợp bạn vừa nêu là một trong số đó. Nhưng nếu ai cũng ngại như vậy thì di sản điện ảnh của nhân loại đã không phong phú, giàu có và mạnh mẽ được như hôm nay. Trong di sản đó hầu như không có một sự thực nào thuộc về con người, dẫu là gây sốc, tàn khốc, ám ảnh nhất mà chưa được làm ra và chiếu lên màn ảnh cả. Sẽ có những sự ngại ngùng e dè, các tiếng nói phản đối, đôi khi cả những la ó giận dữ của công chúng khi thấy trên phim những điều khiến họ không thoải mái, chuyện đó là bình thường và xảy ra khắp mọi nơi. Tuy nhiên cũng bình thường là nghệ sỹ hay bất kỳ ai đều có một quyền quan trọng là quyền tự do biểu đạt vì thế việc ai phản đối cứ phản đối, ai làm cứ làm thôi.

Quay trở lại trường hợp của phim Vợ Ba, tôi hơi ngạc nhiên nếu ai đó ầm ĩ về một phim nhẹ nhàng đến vậy, cả trên phương diện nội dung hay diễn viên.

nguoi-vo-ba-2-JPG-1851-1558051964.jpg

Diễn viên Maya và Nguyễn Phương Trà My trong một cảnh phim

* Việc đóng một vai diễn quá nhạy cảm như vậy liệu có tạo thành hạn định cho Trà My về sau, trong nghề nghiệp cũng như cuộc sống của em ấy khi góc nhìn ở Việt Nam vẫn chưa cởi mở?

Người có thể trả lời chính xác cho câu hỏi là Trà My và mẹ của em ấy. Nhưng bằng những gì tôi thấy thì em ấy và mẹ rất hạnh phúc khi xuất hiện mỗi lần ra mắt phim, cả ở các LHP quốc tế lẫn buổi ra mắt gần đây ở Việt Nam. Tôi tin mẹ em ấy và đoàn phim đã có những biện pháp bảo vệ và chuẩn bị tốt tâm lý để Trà My diễn vai này một cách thoải mái, nhẹ nhàng.

Và Việt Nam trong mắt tôi, ở thời điểm hiện tại, trong một số vấn đề về nghệ thuật hay quan điểm sống, đa số người dân có cái nhìn khá là cởi mở và khoan dung. Đó là một điều hay cho nghệ thuật phát triển.

Trailer phim:

* Nhiều ý kiến cho rằng, để một cô bé 13 tuổi đóng phim có cảnh nhạy cảm là không phù hợp với luật định, cũng như cách nhìn của người Việt. Anh có nghĩ điều này sẽ tạo phản ứng ngược không tốt cho phim?

Tôi không thấy có cái gì không phù hợp với luật ở đây cả. Đó là một bộ phim nhẹ nhàng, diễn viên vị thành niên luôn được mẹ giám sát bên cạnh cả suốt quá trình quay đến mỗi lần xuất hiện trước công chúng, rất đúng luật lao động. Về nội dung và những cảnh quay trong phim, nếu đã nhận được giấy phép phát hành thì tất nhiên là không phạm vào điểm nào của Luật Điện ảnh rồi. Tôi không biết trong những người lo ngại như bạn nói có ai chưa đi xem phim không, nếu chưa xem đã có ý kiến thì tôi thấy cũng không công bằng đâu. Tôi đã xem Vợ Ba rồi nên có thể chắc chắn về điều này.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Không nên vì một vài ý kiến cá nhân mà truy xét nghệ thuật

“Điều quan trọng không nằm ở độ tuổi mà là câu chuyện của phim có được dẫn dắt hợp lý hay không, có làm lay động trái tim người xem; đạo đức làm nghề của đạo diễn có thuyết phục hay không. Phim ảnh cũng như cuộc sống, nên nhìn ở khía cạnh con người, không nên cấm đoán hay o ép. Có như vậy mới tạo không khí cởi mở và phát triển”.

Trước những ý kiến lo ngại việc tham gia những cảnh nhạy cảm trong phim sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của Trà My, đạo diễn chia sẻ: “Khi cô bé và gia đình đi đến quyết định thì họ đã suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng. Chúng ta không cần phải lo lắng cho họ. Ý kiến đó thuộc về một hoặc một vài cá nhân, không đại diện cho những người còn lại. Vì vậy không nên dựa vào đó để truy xét một tác phẩm nghệ thuật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Phan Đăng Di: “Tôi hơi ngạc nhiên nếu ai đó ầm ĩ về ‘Vợ Ba’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO