Vang Úc - Đi sau về trước

THÙY VINH| 04/01/2017 08:58

Kỹ thuật ủ kép độc đáo mang đến cho rượu vang Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị, nồng hơn, đằm hơn, êm hơn hẳn, và đưa ngành công nghiệp vang Úc lên một tầm cao mới.

Vang Úc - Đi sau về trước

Kỹ thuật ủ kép độc đáo mang đến cho rượu vang Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị, nồng hơn, đằm hơn, êm hơn hẳn, và đưa ngành công nghiệp vang Úc lên một tầm cao mới.

Hơn 200 năm trước khi thuyền trưởng Arthur Phillip mang những nhánh nho đầu tiên vào Úc từ châu Âu, có lẽ ông không thể ngờ đến một ngày các nhà trồng nho xứ sở chuột túi có thể tạo nên kỳ tích. Từ một quốc gia không có tên tuổi trong ngành rượu vang, đến nay Úc đã trở thành nhà xuất khẩu rượu lớn thứ năm thế giới.

Từ niềm đam mê và sự phóng khoáng

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng các sản phẩm của vang Úc không hề thua kém các dòng  sản phẩm cùng loại được sản xuất tại Pháp hay một số nước châu Âu khác. Rượu vang Úc nổi tiếng với chất lượng cao và sự đa dạng về chủng loại nhờ có hơn 60 vùng trồng nho trải dài khắp đất nước, với các giống nho được lựa chọn phù hợp với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của từng vùng. Trong đó, thung lũng Barossa (Barossa Valley) cùng nhãn hiệu trứ danh Jacob’s Creek đã được công nhận là nơi sản xuất ra các loại rượu thượng hạng vào loại bậc nhất thế giới.

Vang Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị doanhnhansaigon

Bật mí về thành công của ngành công nghiệp rượu vang Úc, Nicholas Bruer - đại sứ rượu vang của Jacob’s Creek chia sẻ: “Nếu ngành công nghiệp vang châu Âu luôn đòi hỏi sự khắt khe và chuẩn xác thì các nhà làm vang Úc lại khá phóng khoáng. Chúng tôi tự do pha trộn, thử nghiệm để tạo ra những hương vị độc đáo, mới lạ nhất”. Chính nhờ niềm đam mê với rượu vang và sự sáng tạo đầy ngẫu hứng này mà vang Úc đã mở ra lối đi riêng và có chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu vang.

Sự đột phá mang tên Double Barrel

Có thể nói, sinh sau đẻ muộn là một thách thức với ngành rượu vang Úc nhưng đồng thời lại là động lực giúp họ không ngừng tìm tòi sáng tạo, từ thay đổi giống nho đến cách lên men, hay kỹ thuật ủ để tạo nên danh tiếng, sự khác biệt và vị thế riêng. Kỹ thuật ủ kép (Double Barrel) độc nhất trong lịch sử ngành vang được khai sinh bởi nhà Jacob’s Creek trong dòng rượu vang cao cấp mới nhất Double Barrel là minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo mang tính đột phá trong công nghệ chế tác vang hiện đại.

Vang Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị doanhnhansaigon
Kỹ thuật ủ kép độc đáo mang đến cho Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị và kết thúc bằng vị êm mượt đáng kinh ngạc

Thay vì chỉ ủ một lần trong thùng rượu vang truyền thống như trước nay, các chuyên gia tận dụng những thùng rượu whisky lâu năm ủ thêm lần nữa nhằm gia tăng hương vị cho vang truyền thống. Theo đó, những trái nho chất lượng được tuyển chọn khắt khe từ những vườn nho ưu tú sau khi được lên men trong thùng gỗ sồi theo phương pháp ủ vang truyền thống trong vòng 12 tháng, sẽ được hoàn tất trong thùng whisky lâu năm.

Điều bí mật nằm ở đây. Thùng rượu whisky khác với thùng rượu vang truyền thống ở chỗ: gỗ sồi dùng để sản xuất thùng ủ rượu whisky được đốt cháy xém ở nhiệt độ cao, chính thao tác này đã giúp phóng thích vị ngọt tự nhiên từ gỗ, trong khi các thanh gỗ khép kín giúp việc trao đổi oxy diễn ra tốt hơn. Sau khoảng thời gian dài chưng ủ, chúng sẽ hòa quyện vào sắc màu, hương vị và độ ngọt của vang. Tác động tinh tế từ cách ủ kép độc đáo này đã mang đến cho Double Barrel những sắc thái hấp dẫn hơn, không làm mất đi hương vị đặc trưng vốn có của vang mà tăng thêm các tầng hương vị phức hợp thơm ngon, nồng nàn hơn, đằm hơn và kết thúc bằng vị êm mượt đáng kinh ngạc.

Đại sứ rượu vang Nicholas Bruer doanhnhansaigon
Đại sứ rượu vang Nicholas Bruer chia sẻ về kỹ thuật ủ kép trong buổi ra mắt Double Barrel tại Việt Nam

Tuy nhiên, không phải loại rượu vang nào cũng có thể cho ra kết quả mỹ mãn với bất cứ thùng ủ whisky nào. “Mỗi loại thùng ủ cho ra một kết quả khác nhau, vì vậy chúng tôi mất rất nhiều thời gian để hiểu được tác dụng thực sự trên các loại rượu vang trước khi đạt được sự cân bằng hoàn hảo” - ông Nicholas Bruer, đại sứ rượu vang đến từ Úc của Jacob’s Creek giải thích. Chính vì vậy, phải mất 2 năm thử nghiệm, các nhà chế tác mới chính thức cho ra mắt hai dòng vang hoàn hảo theo kỹ thuật ủ kép gồm 2 sản phẩm: Double Barrel Shiraz và Double Barrel Cabernet Sauvignon.

Double Barrel - vang dành cho tri kỷ

“Tôi không dám nói vang Úc nói chung và Double Barrel ngon hơn vang các nước khác nhưng chắc chắn nó khác biệt. Và con người thì luôn thích cái mới và sự khác biệt. Chính vì vậy, tôi tin Double Barrel sẽ chinh phục được trái tim người yêu vang trên khắp thế giới bởi hương vị không lẫn vào đâu được của nó”, ông Nicholas Bruer chia sẻ.

Nếu đã trót lỡ yêu vang Shiraz trứ danh của Úc thì không thể bỏ qua trải nghiệm mới mẻ về dòng rượu vang mới Double Barrel Shiraz. Được hoàn thiện trong các thùng ủ whisky Scotland, Double Barrel Shiraz mang đến những tầng vị phức hợp êm mượt mà giống nho Shiraz mang đến, tựa như sự kết hợp tuyệt vời giữa vị ngọt của socola, bánh trái cây và mận. Còn vang Double Barrel Cabernet Sauvignon được hoàn thiện trong những thùng whiskey Ireland là sự hòa quyện của vị nho đen và thảo mộc, chút chát dịu và trên hết là vị đậm đà quyến rũ lan tỏa khắp vòm miệng.

Vang Jacob’s Creek Double Barrel đa tầng hương vị doanhnhansaigon

Nếu như Double Barrel Shiraz đi kèm cùng món vịt quay Bắc Kinh hay món bò bỏ lò nướng tái kèm khoai tây nghiền tạo nên sự kết hợp nhẹ nhàng và tinh tế, thì sự xuất hiện của Double Barrel Cabernet Sauvignon bên cạnh món lườn vịt sốt cam, cừu sốt tiêu đen hay món thịt nai nấu sốt vang đỏ sẽ mang lại sự giao hòa đầy mê hoặc. Tất cả sẽ hòa quyện tạo nên một hương vị toàn vẹn cho nhu cầu thưởng thức của thực khách.

Với những trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà Double Barrel mang đến thì thật không ngoa khi nói Double Barrel xứng đáng để nâng ly cùng những người bạn tri kỷ, cho những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc.

>>Thưởng thức vang: Rượu nào thức đó (infographic)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vang Úc - Đi sau về trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO