Tôi nhanh hơn là tôi tồn tại

HỒNG NGA thực hiện| 13/11/2009 08:25

Nhanh nhẹn, đam mê công việc, Mark Van Den Assem thể hiện cái chất của một người phương Tây đúng nghĩa. Đối với ông, thử thách trong công việc là trải nghiệm thú vị nhất.

Tôi nhanh hơn  là tôi tồn tại

Nhanh nhẹn, đam mê công việc, Mark Van Den Assem thể hiện cái chất của một người phương Tây đúng nghĩa. Đối với ông, thử thách trong công việc là trải nghiệm thú vị nhất.

- Là một trong bốn nhà cung cấp dịch vụ thư tín và chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, TNT được thành lập vào năm 1946 và có trụ sở chính tại Hà Lan. Tập đoàn chúng tôi có mạng lưới phân phối tại 200 quốc gia ở châu Âu, châu Á và hiện đang tiếp tục mở rộng hệ thống hoạt động ra các khu vực khác với đội ngũ nhân viên 161.500 người. Không chỉ kinh doanh đơn thuần, chúng tôi luôn nhận thức trách nhiệm đối với cộng đồng và đã tham gia các chương trình lương thực thế giới, bảo vệ môi trường của Liên Hiệp Quốc với mục đích hỗ trợ giải quyết tình trạng đói nghèo và ô nhiễm trên toàn thế giới.

Mark và khách mời trong lễ khai trương Trung tâm Khai thác hàng tại TP.HCM

Tại Việt Nam, Công ty chúng tôi thành lập vào năm 1997, hiện đã phát triển ổn định với 23 văn phòng, chi nhánh trên toàn quốc. Năm 1999, TNT Việt Nam trở thành công ty chuyển phát nhanh đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn ISO 9002. Những năm tiếp theo sau đó, chúng tôi liên tục nhận được chứng chỉ về đầu tư vào con người - IiP; về bảo vệ tài sản công nghệ cao - TAPA; giải thưởng “Nhóm 50 nhà sử dụng lao động hàng đầu Việt Nam”, rồi chứng chỉ ISO 14001, chứng chỉ về hệ thống dánh giá sức khỏe và an toàn nghề nghiệp - OHSAS 18001; chứng chỉ về trách nhiệm xã hội - SA 8000...

* Như vậy, TNT có thể tự tin khẳng định mình là thương hiệu số 1 trong lĩnh vực chuyển phát nhanh ở Việt Nam?

- Vâng! Chúng tôi luôn tự tin về điều này. Bởi không chỉ là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ chuyển phát nhanh và chuyển phát hàng nặng tích hợp giữa khối Đông Nam Á và châu Âu, giữa khối Đông Nam Á và Trung Quốc và trong nội khối Đông Nam Á, TNT còn sở hữu mạng lưới đường bộ xuyên Á tích hợp duy nhất - một mạng lưới vận chuyển đường bộ có độ an toàn và tin cậy cao. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, chúng tôi luôn linh hoạt trong việc tiếp cận, thấu hiểu và thiết kế nên những giải pháp vận chuyển vượt hơn sự mong đợi của khách hàng. Những ngành hàng dệt may, công nghệ cao, linh kiện điện tử và máy tự động cần nhiều khâu hỗ trợ như vận chuyển, kho bãi, hậu cần được chúng tôi đặc biệt chú trọng.

* Trong các cuộc gặp báo chí trước đây, ông đã từng cho rằng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, còn bây giờ, nhận xét của ông thế nào?

- Quan điểm của tôi vẫn thế. Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, nền kinh tế của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đứng thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Dù ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng các cấp lãnh đạo của Việt Nam đã có nhiều kế hoạch cũng như hành động, chiến lược rất tốt giúp nền kinh tế tăng trưởng. Thêm vào đó, do nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á nên Việt Nam có cơ hội tốt để tận dụng lợi thế của dòng chảy thương mại đang nổi lên trên toàn cầu.

* Và ông cũng đã có lần nói TNT muốn “phát triển thần tốc” tại Việt Nam cũng như ở châu Á. Kế hoạch đó cụ thể như thế nào, thưa ông?

- TNT đang đáp ứng và chuẩn bị cho việc phát triển nhanh hơn nữa ở Việt Nam. Nền kinh tế thị trường đang bùng nổ của Việt Nam khiến cho đất nước các bạn trở thành “nhà máy sản xuất mới của thế giới” chỉ sau Trung Quốc. Ngành công nghiệp của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực may mặc, công nghệ cao và công nghệ tự động. Việc sản xuất đòi hỏi sự hỗ trợ rất nhiều về các khâu vận tải, kho vận, giao nhận và hải quan. TNT hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp này nên đã cung cấp các giải pháp vận chuyển và chuỗi cung ứng hiệu quả nhất cho khách hàng.

Chúng tôi xây dựng kế hoạch lâu dài thích ứng và linh hoạt, phù hợp với thị trường Việt Nam và châu Á. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty dẫn đầu về ngành chuyển phát nhanh và chuyển phát hàng nặng trong khu vực. Để có thể đạt được kế hoạch đó, chúng tôi đang xây dựng mạng lưới vận chuyển tích hợp giữa đường bộ và đường hàng không. Chúng tôi cũng đang cải tiến dịch vụ và năng lực để xử lý tất cả các mọi loại hàng, đặc biệt là hàng nặng cho khách hàng.

"Thật không dễ dàng để làm quen với hệ thống giao thông của các bạn, đặc biệt ở những thành phố lớn vì quá dày đặc xe máy. Khi mới sang Việt Nam, tôi không biết phải di chuyển thế nào, nhưng bây giờ thì đã biết cách để đi lại trên đường, bởi vì giao thông của các bạn đông đúc theo một cách trật tự của riêng nó (cười). Và cho đến thời điểm này, tôi thấy cuộc sống ở Việt Nam khá thoải mái".

Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở việc kinh doanh của chúng tôi đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2008 và đặc biệt trong vòng hai năm qua, chúng tôi đã có những bước phát triển đáng kể đối với mạng lưới của mình. Hiện tại, chúng tôi có hai máy bay chuyên dụng Boeing 747-400 vận chuyển hàng nặng ở châu Á. Một chiếc chuyên chở giữa Singapore, Thượng Hải và Liege (từ 2008), chiếc khác, chuyên chở giữa Hồng Kông và Liege.

Chúng tôi cũng đã khai trương cơ sở hạ tầng mới trên toàn khu vực, chẳng hạn Trung tâm Trung chuyển khu vực ở Singapore (tháng 4/2009) và các trung tâm khai thác hàng hoạt động ở Philippines và Việt Nam. Chúng tôi đã mở rộng mạng lưới đường bộ xuyên Á duy nhất (ARN) vào Campuchia. Với mạng lưới vận chuyển đường bộ, đường hàng không và công suất được mở rộng, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hợp nhất giữa Việt Nam, phần còn lại của Đông Nam Á, Trung Quốc và châu Âu để phát triển kinh doanh trong khu vực.

* Với sự đầu tư máy bay chuyên dụng, khách hàng tại Việt Nam sẽ được lợi gì?

- Chúng tôi đưa máy bay chuyên dụng Boeing 747 vào khai thác tại thị trường này là để tăng cường năng lực vận chuyển của TNT trong khu vực. Máy bay chuyên dụng sẽ chuyên chở trực tiếp giữa Hồng Kông và trung tâm khai thác hàng châu Âu của Công ty tại Liege, Bỉ. Điều này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho TNT. Thứ nhất, gia tăng chất lượng dịch vụ vì thời gian vận chuyển sẽ ngắn đi, sẽ nhanh hơn cho khách hàng. Thứ hai là đáp ứng tất cả nhu cầu tải trọng của khách hàng.

* Khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục, vì sao TNT lại quyết định đầu tư lớn như thế?

- Với TNT, châu Á luôn có tiềm năng và đầy cơ hội nên chúng tôi vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường này. Đó là lý do vì sao mà chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các gói đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi đầu tư là để đón đầu những nhu cầu mới sau khủng hoảng kinh tế.

* Vậy TNT có ý định đầu tư máy bay ở thị trường Việt Nam?

Mark trao giải thưởng cho nhân viên xuất sắc

- Việc quyết định đầu tư máy bay vào một đất nước nào đó còn tùy thuộc vào lượng hàng và nhu cầu vận chuyển hàng của khách. Nếu như nhu cầu chuyển phát nhanh và gửi hàng nặng của khách hàng đủ lớn thì chắc chắn TNT sẽ cân nhắc việc đưa máy bay vào sử dụng.
* Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khủng hoảng tài chính thế giới sẽ làm phá sản nhiều công ty nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty khác. Ý kiến của ông ra sao?

- Đúng như thế. Khủng hoảng là khó khăn, thách thức của doanh nghiệp này nhưng đôi khi lại là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Và với chúng tôi, cuộc khủng hoảng vừa qua mở ra nhiều cơ hội hơn là thách thức. Bởi vì, khi khủng hoảng diễn ra, tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn tìm kiếm những dịch vụ, những nhà cung cấp có chất lượng tốt nhưng giá cạnh tranh.

Thấy trước được điều này nên chúng tôi đã chuẩn bị một giải pháp cho khách hàng, đó là mạng lưới đường bộ xuyên Á. Với mạng lưới này, TNT đảm bảo cho khách hàng về thời gian vận chuyển, giao hàng định ngày, giao hàng đến tận nơi cho khách hàng giữa các nước trong khối Đông Nam Á, châu Á với giá thành cực tốt. Mạng lưới này giúp khách hàng vận chuyển với chi phí thấp hơn ba lần so với vận chuyển bằng đường hàng không và thời gian vận chuyển nhanh hơn ba lần so với đường biển. Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn khẳng định rằng TNT có một hệ thống tích hợp giữa hai mạng lưới vận chuyển giữa đường bộ và hàng không để giúp cho khách hàng linh hoạt chọn được những gói dịch vụ phù hợp với khả năng và nhu cầu của họ.

* Ba năm ở Việt Nam là thời gian không dài nhưng đủ để một người có nhiều trải nghiệm như ông nhận ra những khác biệt của Việt Nam, đã đủ để có những tình cảm của một người đã đi nhiều nơi trên thế giới?

- Người Việt Nam không chỉ thân thiện, dễ mến mà còn có nhiều ưu điểm khác nữa. Thế hệ trẻ của Việt Nam rất nhiệt huyết, năng động, thông minh và lạc quan với tương lai. Điều này giúp tôi phần nào hiểu được vì sao người Việt Nam có thể dễ dàng mỉm cười và vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Về thức ăn à? Nhìn ngoại hình của tôi thì cô có thể đoán được tôi không gặp khó khăn gì về thức ăn ở đây. Phải công nhận rằng người Việt Nam nấu ăn rất khéo. Hầu hết các món ăn của các bạn được chế biến một cách cầu kỳ, công phu và rất ngon. Ngoài sự khéo léo trong nấu nướng, người Việt Nam cũng rất biết cách thưởng thức giá trị cuộc sống.

Một điều ấn tượng nữa của Việt Nam là hệ thống giao thông. Thật không dễ dàng để làm quen với hệ thống giao thông của các bạn, đặc biệt ở những thành phố lớn vì quá dày đặc. Khi mới sang Việt Nam, tôi không biết phải di chuyển như thế nào nhưng bây giờ thì tôi đã biết cách để đi lại trên đường, bởi vì giao thông của các bạn đông đúc theo một cách trật tự của riêng nó (cười). Và cho đến thời điểm này tôi thấy cuộc sống ở Việt Nam khá thoải mái. Tôi tin tưởng vào sự phát triển của con người và đất nước Việt Nam.

Hiện tại, ở Việt Nam tôi không sống một mình mà còn có vợ và một cô con gái hai tuổi. Trước đây, vợ tôi cũng làm ở TNT tại Singapore nhưng cô ấy muốn dành hết thời gian cho gia đình và em bé.

* Khi nói tới Hà Lan người ta nghĩ ngay đến một đất nước xinh đẹp với hoa tulip và những “cơn lốc màu da cam” trên sân cỏ. Ông có là fan của môn thể thao này?

Mark trao giải thưởng cho các bé trong một cuộc thi vẽ

- Đố cô tìm được người Hà Lan nào không thích bóng đá. Tôi rất thích thú khi phát hiện ra điểm tương đồng giữa người Hà Lan và người Việt Nam, đó là tình yêu bóng đá. Mọi người cuồng nhiệt mỗi khi trái bóng lăn trên sân cỏ, dưới đôi chân của những tuyển thủ quốc gia. Tại Việt Nam, tôi có những đồng nghiệp rất mê bóng đá và họ không bỏ qua các giải đấu châu Âu cũng như quốc tế. Có những trận đấu, vì công việc bận rộn, không có thời gian theo dõi, tôi đã được các đồng nghiệp “tường thuật” lại một cách rất chi tiết. Và dĩ nhiên cũng như những người Hà Lan khác, tôi không hề bỏ qua trận đấu nào của đội tuyển của Hà Lan cả.

* Nhiều người Việt Nam vẫn hy vọng một ngày nào đó Việt Nam được ghi tên vào “bản đồ bóng đá thế giới”. Ông nghĩ sao về điều này?

- Để phát triển và khẳng định mình, chắc chắn đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng như các câu lạc bộ chuyên nghiệp sẽ phải đối mặt với những trận thi đấu cực kỳ khó khăn, đầy kịch tính. Điều này sẽ giúp bóng Việt Nam ngày càng phát triển.

* Hà Lan còn nổi tiếng là “cái rốn sữa” của thế giới. Gần đây, Chính phủ Việt Nam cũng đã tìm mọi cách để phát triển ngành này. Ông thấy sao?

- Ngoài hoa và bóng đá, sữa là ngành công nghiệp rất nổi tiếng ở Hà Lan. Không thể so sánh ngành sữa của Hà Lan với ngành sữa Việt Nam, nhưng tôi nhận thấy tại thị trường Việt Nam có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sữa trong nước và nước ngoài. Sự cạnh tranh sẽ giúp cho ngành công nghiệp sữa trong nước phát triển tốt và mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi nhanh hơn là tôi tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO