Ông Huỳnh Công Tuấn - Tổng giám đốc Mebipha: Chúng tôi tự tin Mebipha có thể chinh phục bất kỳ thị trường nào

Bích Ngọc| 08/02/2022 03:00

Năm 2021, mặc dù sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 nhưng lần đầu tiên Mebipha xuất lô hàng thuốc thú y đi thị trường Nga. Đây có thể xem là một trong những dấu mốc cho sự vững vàng của Mebipha sau 18 năm hình thành, phát triển. Đầu Xuân, CEO Mebipha Huỳnh Công Tuấn đã có chia sẻ thú vị về những cột mốc bước ngoặt của Mebipha và hé mở những dự án mới của doanh nghiệp này.

* Chúng ta đã đi qua 2021 - một năm đầy biến động với toàn xã hội. Sau này, nhớ về năm 2021 của Mebipha, ông sẽ nhắc lại điều gì?

- Trước hết, tôi xin được chia sẻ rằng năm 2021 là mốc tròn 18 năm hình thành, phát triển của Mebipha. Trong biến cố dịch bệnh chung của toàn xã hội năm qua, Mebipha xin cảm ơn tập thể cán bộ, người lao động đã đồng lòng vượt qua khó khăn dịch bệnh!

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, ở thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất xảy ra tại TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ thì người lao động của chúng tôi đã xung phong "ba tại chỗ” suốt 4 tháng trời, khắc phục khó khăn, cố gắng duy trì sản xuất, cho nên chúng tôi vẫn bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khách hàng, không bị đứt quãng. Thành quả này, trước hết phải ghi nhận nỗ lực của người lao động Mebipha.

Ngoài một nhà máy tại thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh, chúng tôi có hệ thống kênh phân phối và đại lý ủy quyền chính thức trên toàn quốc, họ cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Tôi xin tri ân sự phối hợp, vượt khó của hệ thống đại lý ủy quyền của Mebipha trên cả nước trong năm vừa qua.

Imports-3-of-30-jpeg-5084-1644298848.jpg

* Trong 18 năm hình thành, phát triển thì năm 2021 có phải là giai đoạn khó khăn nhất của Mebipha không?

- Thực sự là có khó khăn, kết quả kinh doanh của chúng tôi chỉ đạt 70% mục tiêu, nhưng thành công nhất của năm 2021 là duy trì chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu khách hàng, thứ hai là duy trì nguồn nhân lực. 

Ngay từ đầu năm 2021, nhận định tình hình dịch bệnh với biến chủng Delta ảnh hưởng một số quốc gia, chúng tôi đã sớm chuẩn bị thu mua vật tư đầu vào, nhờ vậy cũng giảm được sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy vậy, 2021 chưa phải là năm khó khăn nhất trong 18 năm phát triển của Mebipha. 

Tôi còn nhớ giai đoạn 2012 khi chúng tôi vừa xây dựng nhà máy tại thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh, thời điểm đó lạm phát của chúng ta đang ở mức kỷ lục hai con số, lãi suất trung hạn lên đến 23,5%/năm. Lúc đó, Mebipha đầu tư nhà máy hơn 100 tỷ đồng, vay một khoản tiền khá lớn, áp lực vô cùng!

Đó là giai đoạn chúng tôi đã nỗ lực 200% công suất. Ban giám đốc, cán bộ chủ chốt các phòng ban cả năm trời chinh chiến đi thị trường. 

Mình vừa mới xây dựng nhà máy nên dồn hết tâm huyết đầu tư phát triển thị trường và khẳng định sản phẩm. Tôi không thể nhớ nổi giai đoạn đó Mebipha đã tổ chức bao nhiêu hội thảo tương tác, mở hệ thống phân phối. Song song đó còn phải phát triển nhân sự nữa. 

* Và sau bao lâu thì Mebipha khẳng định chỗ đứng trên thị trường?

- Lúc đó, xuất phát điểm của Mebipha là một doanh nghiệp chưa có tiêu chuẩn GMP-WHO (thực hành tốt sản xuất thuốc thú y theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới), chưa có nhà máy. Khi mình đầu tư xây dựng nhà máy là xác định vươn một tầm cao mới, chinh phục các tiêu chuẩn quốc tế cho các bộ sản phẩm của Mebipha. Do vậy giai đoạn đầu, sale, marketing rất quan trọng. Mình phải chứng minh với thị trường rằng sản phẩm của Mebipha hoàn toàn thay thế được hàng ngoại nhập, giá cả cạnh tranh. 

Khoảng hai năm thì Mebipha khẳng định được chỗ đứng trên thị trường với các bộ sản phẩm do mình sản xuất. Cộng đồng nhà chăn nuôi, hệ thống kênh phân phối bắt đầu đặt niềm tin vào Mebipha. Bằng chứng là trong vòng hai năm thì doanh số của chúng tôi tăng 2-3 lần. Từ một doanh nghiệp nhỏ, Mebipha trở thành đơn vị sản xuất lớn trong ngành thuốc thú y.

* Tại sao Mebipha lại đầu tư xây dựng nhà máy trong bối cảnh lạm phát cao như vậy?

- Chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy sau khi đã hoạt động được 8 năm, đây là bước tiến trong quá trình phát triển chứ không phải mình vừa bước vào kinh doanh là đầu tư ngay. Giai đoạn đó áp lực trả khoản vay rất lớn, nhưng cơ hội thị trường rộng mở, ngành chăn nuôi trong nước đang phát triển, nếu mình không có định hướng, không có mục tiêu thì vuột cơ hội, không thể có thành quả như ngày hôm nay.

Quan trọng nhất, chúng tôi có được sự đồng hành của cán bộ công nhân viên. Đặc biệt nhất là sự tin tưởng, giúp đỡ của hơn 100 khách hàng trên toàn quốc thời điểm bấy giờ. Bây giờ thì chúng tôi đã có gần 1.000 khách hàng trên toàn quốc.

* Như vậy là Mebipha đã trưởng thành?

- Nếu nói là trưởng thành thì vô chừng lắm. Tôi nghĩ rằng Mebipha đã phát triển vững vàng, vững vàng để cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Quá trình hoạt động 18 năm nay, chúng tôi đã và đang nâng cấp năng lực qua từng năm, đến giờ về thương hiệu, thị phần, Mebipha đã đứng trong top 10 nhà máy sản xuất sản phẩm dinh dưỡng, chế phẩm sinh học và thuốc thú y hàng đầu Việt Nam.

Khoảng 5 năm trở lại đây thì Mebipha cung ứng phụ gia nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc. Chúng tôi đang cung ứng cho 8/12 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thị trường Việt Nam, trong đó có Cargill, Masan, De Heus của Hà Lan, Tập đoàn Thái Việt của Thái Lan, Japfa của Indonesia...

Imports-23-of-30-jpeg-1176-1644298848.jp

* Mebipha có kinh nghiệm gì khi tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu, thưa ông?

- Theo tôi, sản phẩm phải được thị trường chấp nhận, bao gồm hồ sơ năng lực của doanh nghiệp, sản phẩm truy xuất nguồn gốc cả quá trình, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO. Mebipha đã đạt tiêu chuẩn này hơn 10 năm nay, bao gồm các tiêu chuẩn kiểm nghiệm, bảo quản, sản xuất.

* Và sản phẩm của Mebipha đã xuất khẩu đi bao nhiêu quốc gia rồi?

- Chúng tôi đã xuất lô hàng đầu tiên đi Nga ngay trong đợt dịch thứ tư, đó là các chế phẩm thuốc thú y phục vụ điều trị một số bệnh trong chăn nuôi heo. Để xuất được lô hàng này thì gần một năm rưỡi trước đó chúng tôi chuẩn bị đăng ký lưu hành sản phẩm, bởi vì thị trường các nước châu Âu rất khắt khe về tiêu chuẩn.  

Có chất lượng sản phẩm và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi tự tin Mebipha có thể chinh phục bất kỳ thị trường nào. Xuất khẩu là mảng thị trường rất lớn, nếu có nguồn lực theo đuổi thì làm 10 năm nữa cũng chưa hết.

* Thế còn những dự án cụ thể mà Mebipha đang theo đuổi thì sao?

- Chúng tôi đang theo đuổi dự án Mebi Farm - một "farm nuôi" công nghệ cao được đầu tư theo hướng trở thành mô hình trang trại kiểu mẫu và dự định đưa vào vận hành trong vòng hai năm tới. Xin hẹn một dịp khác tôi sẽ bật mí rõ hơn về dự án này.

Đến giai đoạn này, tôi tự tin nói rằng Mebipha đã vững vàng trên thị trường. Mục tiêu mới, tầm nhìn mới của chúng tôi trong 5 - 10 năm tới phải trở thành công ty dẫn đầu thị trường về cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phục vụ cho ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Dẫn đầu về mô hình, văn hóa, hệ sinh thái, sản phẩm, chất lượng, dịch vụ, giá cả hợp lý... trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp bảo vệ sức khỏe và dinh dưỡng vật nuôi tại thị trường Việt Nam.

* Cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Huỳnh Công Tuấn - Tổng giám đốc Mebipha: Chúng tôi tự tin Mebipha có thể chinh phục bất kỳ thị trường nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO