“Nghĩ đến môi trường là nghĩ đến tương lai”

PHÚC AN thực hiện - Ảnh: Quý Hòa| 20/08/2011 09:14

Hạn chế các yếu tố ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng là nhiệm vụ của chúng tôi"

“Nghĩ đến môi trường là nghĩ đến tương lai”

* Thưa ông, đây có phải là lần đầu tiên ông đến Việt Nam?

- Tôi đến Singapore từ tháng 12 năm ngoái để đảm trách vai trò Giám đốc Điều hành Tập đoàn NIPSEA. Từ đó đến nay, tôi đến Việt Nam hai tháng một lần để theo dõi tình hình tài chính, việc kinh doanh và gặp gỡ các lãnh đạo của Nippon Paint Việt Nam.

Mọi người ở đây đều rất chân thành và tôi đặc biệt ngưỡng mộ thái độ làm việc nghiêm túc và tận tâm trong công việc của người Việt.

* Chỉ tính riêng năm 2010, tổng sản lượng sơn tại Việt Nam đạt gần 250 triệu lít, số các nhãn hiệu sơn tại Việt Nam cũng lên tới hàng trăm. Đây là con số lớn hay nhỏ khi so với các thị trường khác của Nippon Paint, thưa ông?

- Thị trường ở các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore vẫn đang phát triển rất mạnh. Nippon Paint vẫn đang ở vị thế dẫn đầu nhưng vị trí cạnh tranh ở các quốc gia này đã được cố định.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á khác như Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam là những thị trường quan trọng đối với chúng tôi.

Với Nippon Paint, Việt Nam hiện là thị trường quan trọng thứ ba tại châu Á, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, GDP của Việt Nam tăng trưởng cao, vì vậy chúng tôi rất quan tâm và trông đợi vào sự phát triển hơn nữa của Nippon Paint tại thị trường này.

* Nhưng rõ ràng Nippon Paint đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Việt Nam...

- Không chỉ ở Việt Nam mà hầu như ở bất kỳ thị trường nào chúng tôi cũng gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh sừng sỏ. Theo tôi thì lợi thế lớn nhất của Nippon Paint là tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng như ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất.

Nippon Paint sẽ đầu tư những công nghệ thân thiện với môi trường và hiện đại nhất để sản xuất sơn tại Việt Nam.

* Từng làm việc ở nhiều quốc gia châu Á, ông nhận thấy xu hướng trang trí nhà cửa của người Việt Nam có gì khác so với các nước trong khu vực?

- Tôi thấy có nhiều sự khác biệt. Ở Nhật Bản chẳng hạn, người ta không có thói quen dùng sơn trang trí nội thất mà thay vào đó là giấy dán tường. Tuy nhiên, xu hướng trang trí nhà cửa ở Việt Nam hoàn toàn khác. Mọi người thích dùng sơn, thậm chí là tự sơn để trang trí nội thất.

Tham vọng của tôi là làm sao để ngày càng có nhiều người Nhật dùng sơn để trang trí nhà cửa và ngày càng có nhiều người Việt dùng sơn để trang trí ngoại thất. Người tiêu dùng hiện nay cũng ngày càng đòi hỏi sản phẩm phải an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

* Xu hướng các sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng rõ nét, từ công nghiệp điện tử, xe hơi đến ngành hàng tiêu dùng nhanh. Sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường cũng là mục tiêu chiến lược của Nippon Paint. Vậy Nippon Paint giải quyết các vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất như thế nào?

- Ô nhiễm môi trường hiện nay đang ngày càng trầm trọng, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước. Rác thải, nước thải đổ ra ao hồ, sông suối khiến nguồn nước ở nhiều nơi không còn dùng được. Tôi nghĩ ở mỗi quốc gia, ở mỗi công ty và trong xã hội đều phải tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.

Trong sản xuất, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề rác thải, lãng phí nguyên vật liệu và năng lượng. Do đó, trong quá trình sản xuất, chúng tôi cố gắng tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạn chế tối đa rác thải và ô nhiễm. Chúng tôi không chỉ nghĩ cho hôm nay mà còn nghĩ cho tương lai.

* Ông có thể chia sẻ thêm về những tính năng thân thiện với môi trường của sơn Nippon Paint?

Nippong Paint Odour - less "Chùi rửa Vượt Trội" ra mắt thị trường

- Giữa năm 2010, chúng tôi đã giới thiệu thành công dòng sản phẩm thân thiện với môi trường là sơn nội thất Nippon Odour-less Deluxe All-In-1 và sơn ngoại thất Nippon WeatherGard.

Năm nay, Nippon Paint giới thiệu sơn Nippon Odour-less “Chùi rửa vượt trội”, mùi rất nhẹ, bền màu, dễ chùi rửa và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi đã, đang và sẽ là một đơn vị tiên phong cung cấp các dòng sơn thân thiện với môi trường cho thị trường thế giới.

Điều này có thể thấy qua triết lý của Nippon Paint: “Liên tục cải tiến để đưa ra những giải pháp sản xuất các loại sơn tốt nhất, không chỉ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng mà còn nâng cao cuộc sống và bảo vệ thế giới chúng ta đang sống”.

* Các sản phẩm thân thiện với môi trường thường có giá cao hơn so với các sản phẩm khác. Nippon Paint làm thế nào để thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sơn của mình, thưa ông?

Nippon Paint Việt Nam
Thành lập năm 1881 tại Nhật Bản, Nippon Paint hiện là một trong những công ty sản xuất sơn hàng đầu trên thế giới, đã có mặt trên hơn 13 quốc gia. Nippon Paint được thành lập tại Việt Nam năm 1994 với 100% vốn đầu tư nước ngoài, đặt tại KCN Biên Hòa II, Đồng Nai. Từ đó, Nippon Paint đã luôn cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt nhất được sản xuất trên công nghệ Nhật Bản tiên tiến phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, kiến trúc, trang trí nhà cửa... Dựa trên những giá trị cốt lõi của sự chân thành, nguồn nhân lực dồi dào và không ngừng cải tiến trong công nghệ, Nippon Paint đã góp phần hoàn thiện nhiều công trình và ngôi nhà đồng thời tiếp tục làm đẹp cho nhiều khu vực tại châu Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Tập đoàn NIPSEA
Tập đoàn Quản lý NIPSEA (“NMC”) là thành viên của Nippon Paint Đông Nam Á, trụ sở đặt tại Singapore. NIPSEA quản lý các công ty con của Nippon Paint tại các nước Đông Nam Á, Ấn Độ và Pakistan.

- Chúng tôi tin rằng công nghệ của mình sẽ đem đến cho khách hàng sự hài lòng từ những giá trị hữu hình của sản phẩm như lớp sơn tạo bề mặt phẳng mịn và gần như không có mùi khó chịu.

Một khi chúng tôi thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, chắc chắn họ sẽ sẵn sàng mua sản phẩm của Nippon.

* Được biết, nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, Nippon Paint Việt Nam cam kết sẽ trích 8.000 đồng và 25.000 đồng từ mỗi thùng sơn 5 lít và 18 lít bán ra để tài trợ cho các hoạt động cộng đồng. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

- Nippon Paint Việt Nam thường xuyên thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Mười tám tháng qua, chúng tôi đã tài trợ sản phẩm trị giá tương đương 2 tỷ đồng để sơn 18 công trình tôn giáo và hai trường học cho trẻ em khiếm thính.

Số tiền thu được từ chương trình chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho các tổ chức tôn giáo và gây quỹ khuyến học cho trẻ em khuyết tật, giúp các em có điều kiện học tập như các trẻ bình thường khác.

* Ông đã làm việc cho Nippon Paint khá lâu và đây cũng là một nét văn hóa của người Nhật. Ở vị trí một nhà quản lý, ông thấy đức tính này có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của một công ty?

- Cống hiến suốt đời cho một công ty đúng là nét văn hóa đặc trưng của người Nhật. Cả công ty và người lao động đều tin tưởng lẫn nhau và trung thành với nhau.

Tôi cho rằng sự trung thành của người lao động đã đóng góp tích cực cho công ty. Họ có thời gian làm việc lâu dài nên hiểu rõ lịch sử, hoạt động, có mối quan hệ sâu sắc với các thành viên khác trong công ty. Nếu như ai đó chuyển nơi công tác khi họ đã 40 hay 50 tuổi thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thích ứng với môi trường mới.

Tuy nhiên, người lao động sẽ không có nhiều động lực để làm việc chăm chỉ bởi nhiều công ty Nhật một khi đã nhận nhân viên vào làm thì đó là cam kết suốt đời, và như vậy, người lao động ít phải chịu áp lực về việc làm. Theo tôi, trong công tác quản lý, việc giữ áp lực nhất định cho nhân viên sẽ thúc đẩy năng suất làm việc. Tôi nghĩ là cần phải có điều chỉnh về khung lương ở Nhật để thúc đẩy người lao động.

* Theo tôi biết, trước đây, ông theo học ngành khoa học chính trị. Tại sao ông lại quyết định trở thành một nhà kinh doanh chứ không phải là một chính trị gia?

- Chính trị học giúp tôi nhìn xa trông rộng, có tầm nhìn bao quát nhiều vấn đề cũng như có nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, chính trị chỉ tập trung giải quyết các mối quan hệ giữa con người với con người, trong khi đó kinh doanh tập trung vào chính con người đó. Đó là lý do tại sao tôi chọn lĩnh vực kinh doanh.

*Xin cám ơn ông về buổi trò chuyện này! 

Nippon Paint Odour-less Chùi Rửa Vượt Trội

Là sự kết hợp công nghệ giữa sản phẩm Odour-less Deluxe All-in-1 và Super Easy Wash của Nippon Paint, nhằm đem đến cho người tiêu dùng loại sơn nội thất thân thiện với môi trường, có độ bền cao.

Bề mặt tường sẽ không còn bị bám những vết bụi bẩn nhờ độ bao phủ cao cùng với tính năng chịu chùi rửa vượt trội 20.000 vòng, giúp cho việc loại bỏ những vết vân tay hay vết bẩn bám trên tường trở nên dễ dàng hơn gấp hai lần, mà vẫn giữ nguyên được màu sắc và độ sáng của màng sơn. Chính vì vậy, Nippon Paint Odour-less Chùi Rửa Vượt Trội là giải pháp lý tưởng cho các bề mặt tường cần được làm sạch thường xuyên như nhà bếp, hoặc phòng ngủ của trẻ em.

Bên cạnh đó, Nippon Paint Odour-less Chùi Rửa Vượt Trội là sơn nước chứa hàm lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) rất thấp và gần như đạt mức 0. Nghĩa là sản phẩm không chứa các dung môi gây hại cho môi trường, và hầu như không gây mùi khó chịu.

Nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, Nippon Paint Việt Nam cũng cam kết sẽ trích 8.000đ và 25.000đ từ mỗi thùng Nippon Paint Odour-less Chùi Rửa Vượt Trội loại 5 lít và 18 lít đóng góp cho hoạt động từ thiện. Từ năm 2010 đến nay, Nippon Paint Việt Nam đã tài trợ sản phẩm trị giá tương đương 2 tỷ đồng để sơn 18 công trình tôn giáo và 2 trường học cho trẻ em khiếm thính.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nghĩ đến môi trường là nghĩ đến tương lai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO