“Mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng”

ĐÔNG XUÂN| 17/09/2009 09:27

Kinh doanh luôn đi liền với thử thách, nhưng chẳng có gì là không thể thực hiện, quan trọng nhất là không bao giờ bỏ cuộc...

“Mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng”

Gương mặt phúc hậu, tính cách điềm đạm, phong thái lịch lãm, đó là những gì người đối diện cảm nhận về Tan Wang Cheow, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Food Empire, Singapore - “Tân vương cà phê” khối Đông Âu cũ. Food Empire cũng là một trong 200 nhà sản xuất có doanh số bán lẻ 1 tỷ USD.

Cuộc trò chuyện giữa ông Tân và Báo DNSG

“Kinh doanh luôn đi liền với thử thách. Đối mặt với những gian lao, khó khăn thì có, nhưng chẳng có gì là không thể thực hiện, nếu có khát vọng, nỗ lực và hiểu biết, quan trọng nhất là không bao giờ bỏ cuộc. Đó là lời chia sẻ khi trao đổi cùng Báo Doanh Nhân Sài Gòn nhân chuyến làm việc tại Việt Nam cho những dự án sắp tới của ông.

* Gần đây tạp chí kinh doanh Forbes Asia của Mỹ phát hành tại khu vực châu Á đã có một bài viết khá dài về Food Empire Holdings, cho thấy những công ty trẻ cũng có thể thành công trên thị trường quốc tế. Và hiện nay, thương hiệu MacCoffee đã được định vị như thế nào, thưa ông?

- Food Empire đặt tại Singapore, nhưng công ty của chúng tôi bán hơn 400 mặt hàng, bao gồm từ thức uống nhanh, thực phẩm đông lạnh, cho đến bánh kẹo..., có mặt trên 50 quốc gia, gồm Nga, khu vực Đông Âu và Trung Á. Công ty có 18 văn phòng đại diện và bốn nhà máy sản xuất, một trong số đó là INDUSTRIES PTE., Ltd. đặt tại Việt Nam. Sản phẩm chủ lực là MacCoffee 3 trong 1, nhãn hiệu cà phê số 1 tại Nga. Cũng tại đất nước này, nhà máy của chúng tôi có thể sản xuất đạt 100 triệu gói cà phê hòa tan mỗi tháng.

Ông Tân nhận bằng chứng nhận "Best under A $ Billion"

* Có một số điểm khá kỳ lạ liên quan đến Food Empire, như thương hiệu sản phẩm MacCoffee nổi tiếng hơn tên công ty, không tiêu thụ trên thị trường nội địa nhưng lại rất được ưa chuộng và đứng đầu bảng ở một số thị trường nước ngoài. Theo Forbes Asia, Food Empire đă được xếp hạng một trong 200 nhà sản xuất có doanh số bán lẻ 1 tỷ USD (Best under A $ Billion) ông nói gì về điều này?

- Đúng vậy, MacTea, MacChocolate, MacNoodles..., đặc biệt là MacCoffee (cà phê 3 trong 1) được ưa chuộng tại rất nhiều thị trường. Nhưng khi được hỏi, mọi người đều ngớ ra không biết đây là sản phẩm của nhà sản xuất nào. Không ít người nghĩ rằng đây là sản phẩm của một công ty Mỹ hay một nước châu Âu nào đó. Trên thực tế, đó chính là sản phẩm của Food Empire và được sản xuất tại Singapore. Hầu hết sản phẩm của chúng tôi, ngay từ đầu được định vị cho xuất khẩu. Thị trường Singapore quá nhỏ, mà đã bị tràn ngập bởi Nestlé và Super Coffeemix của một công ty Singapore khác.

Theo xu thế ngày nay, toàn cầu hóa ngày càng mở rộng. Các quốc gia không làm khó nhà buôn nước ngoài vào nước mình, để đổi lại, nhà buôn nước mình cũng không gặp nhiều trở ngại khi xâm nhập thị trường ngoại quốc. Tuy nhiên, kinh doanh luôn đi liền với thử thách. Đối mặt với những gian lao, khó khăn thì có, nhưng chẳng có gì là không thể thực hiện, nếu có khát vọng, nỗ lực và hiểu biết, quan trọng nhất là không bao giờ bỏ cuộc.

Nhà máy Food Empire ở Bình Dương

Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để khai phá các thị trường rộng lớn, cho dù gặp rất nhiều thử thách. Nhưng giờ đây, MacCoffee là thương hiệu cà phê được ưa chuộng nhất ở Nga, Ukraine và Trung Á. Chính ba thị trường này đã làm nên tên tuổi của Food Empire.

Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty đầu ngành trên thế giới về thức uống nhanh và thực phẩm đông lạnh, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, với đội ngũ nhân lực hăng say lao động và tinh thần dám nghĩ dám làm.

* Được biết ông đã tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán - tài chính Đại học Quốc gia Singapore NUS, điều gì đã khiến ông bước vào ngành kinh doanh thức uống nhanh và thực phẩm?

"Đừng tung hàng vô tội vạ vào mọi thị trường. Vấn đề cốt lõi là hiểu khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng bản địa. Với tôi, xây dựng thương hiệu như nuôi một đứa bé. Bạn phải ấp ủ, nuôi dưỡng với tình thương và sự kiên nhẫn".

- Thật thú vị khi bạn cũng biết về điều này. Tốt nghiệp cử nhân vào năm 1981, đến năm 1982, tôi qua Liên Xô tìm đường kinh doanh cho mặt hàng máy tính cá nhân, mặt hàng này còn hiếm thời bấy giờ. Sau nhiều năm bôn ba trên thị trường Liên Xô và Đông Âu, tôi nhận ra nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan ở các nước này là rất lớn mà chưa có doanh nghiệp nào phục vụ. Theo đuổi ý nghĩ đó, tôi quyết định chuyển sang sản xuất và bán cà phê. Năm 1994, tôi thành lập Food Empire Holdings và mở nhà máy sản xuất cà phê hòa tan tại Singapore. Tháng 6/1994, MacCoffee ra đời. Vào cuối những năm 1990, MacCoffee tràn ngập trên những ki-ốt bán hàng và tiệm bán lẻ trên toàn nước Nga.

* Nếu có thể chia sẻ sâu hơn về khó khăn trong giai đoạn khởi nghiệp, cũng như những kinh nghiệm cho việc nỗ lực gầy dựng một thương hiệu vững mạnh trên thị trường quốc tế, ông có thể nói gì?

- Có hai con đường cho một doanh nghiệp lựa chọn: Một, tiến vào thị trường đã phát triển, ví dụ như Hoa Kỳ, nơi có sẵn mọi luật lệ cùng nhiều đối thủ cạnh tranh. Hai, thị trường mới toanh với muôn vàn khó khăn vì luật lệ mù mờ, không hướng đi rõ ràng. Tôi thấy lựa chọn thứ hai là một thử thách rất thú vị. Theo kinh nghiệm thực tế của tôi: Doanh nghiệp cần đánh bóng tên tuổi mặt hàng bằng mọi chiêu thức tiếp thị và quảng cáo. Hãy bảo đảm người tiêu dùng có cơ hội dùng thử, và phải luôn cung cấp đủ nhu cầu thị trường.

Xây dựng thương hiệu ở một thị trường hoàn toàn mới, khác biệt văn hóa là ưu tiên hàng đầu khi nghiên cứu để thâm nhập. Ví dụ, thông thường, gói trà uống liền có trà - kem sữa - đường, nhưng ở thị trường Mông Cổ, là thiếu muối, vì phần lớn người Mông Cổ uống trà sữa với muối.

Đừng tung hàng vô tội vạ vào mọi thị trường. Vấn đề cốt lõi là hiểu khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng bản địa. Với tôi, xây dựng thương hiệu như nuôi một đứa bé. Bạn phải ấp ủ, nuôi dưỡng với tình thương và sự kiên nhẫn.

Tiếp thị cà phê MacCoffe CHLB Nga

* Được biết, báo cáo tài chính thường niên năm 2008 của Food Emprie với tựa đề “Empire - vượt bão” (The Empire - Riding the storms) đã được giải thưởng quốc tế cho thành tựu nổi bật về báo cáo thường niên do ARC (Outstanding Achievement in Annual Reports) trao tặng. Ông nghĩ gì khi công bố chuyện tài chính và trình bày những số liệu một cách rất nghệ thuật và thu hút nhiều nhà đầu tư cũng như cộng đồng tài chính?

"Doanh nghiệp cần đánh bóng tên tuổi mặt hàng bằng mọi chiêu thức tiếp thị và quảng cáo. Hãy bảo đảm người tiêu dùng có cơ hội dùng thử và phải luôn cung cấp đủ nhu cầu thị trường".

- Để thu hút đầu tư, Food Empire đã niêm yết trên thị trường chứng khoán từ năm 2000, càng rõ ràng minh bạch trong báo cáo tài chính thì càng hấp dẫn nhà đầu tư. Tôi muốn tạo cho mọi người cảm giác nhẹ nhàng khi đọc The Empire - Riding the storms như đang đọc một tạp chí. Đặc biệt, năm 2008, trong bối cảnh kinh tế thế giới sụt giảm, nhưng doanh số bán ra của Food Empire vẫn tăng thêm 20,5% so với năm 2007, lợi nhuận sau thuế 21,1 triệu USD. Chúng tôi đă dũng cảm vượt qua cơn bão tài chính.

* Ông có thể cho biết những dự án của ông sẽ thực hiện tại Việt Nam trong thời gian tới?

- Chẳng có gì là bí mật cả, dự định sắp tới của tôi trong năm nay sẽ phát triển hệ thống chuỗi nhà hàng Nhật Ichiban Boshi tại các khu vực trung tâm và tại một số tòa nhà thương mại cao cấp của TP.HCM. Và cũng trong thời gian rất gần, tôi cùng một số bạn bè sẽ triển khai hệ thống 100 cửa hàng bánh và cà phê tại Việt Nam.

* Thưa ông, một số đối tác và bạn bè thường hay nhận được những cuộc điện thoại vào lúc 1- 2 giờ khuya từ ông, họ ngỡ ngàng và đôi chút hồi hộp...

- Quả là thú vị! Tôi thường hay làm việc đến 2 giờ sáng, vì các văn phòng đại diện ở Nga và châu Âu làm việc lệch múi giờ. Tôi đi lại thường xuyên giữa các nước, và có thể ngủ bất cứ lúc nào có thể. Lawrence, một cộng sự đắc lực về tài chính của tôi, nói đùa: “Lúc 1 giờ đêm, nhận điện thoại của ông, tôi sung sướng vì sự quan tâm, nhưng bây giờ tôi thú thật không đủ sức chịu đựng để cùng ông làm việc đến 2 giờ sáng!”. Lúc ấy tôi mỉm cười với cộng sự của mình: ”Mọi nỗ lực sẽ được đền bù xứng đáng”.

Bà Chiong Woan Shin - Giám đốc Khu vực (Việt Nam & Campuchia), Cục Phát triển Doanh nghiệp Quốc tế Singapore, Lãnh sự thương mại, Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM:

- Food Empire Holdings là tập đoàn hàng đầu về thực phẩm, nước giải khát có trụ sở tại Singapore với nhiều nhãn hiệu thành công, được phân phối tại 69 thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tập đoàn thâm nhập thị trường Việt Nam vào đầu những năm 1990 và đã nỗ lực không mệt mỏi để đưa nhãn hiệu trụ cột MacCoffee thành cái tên quen thuộc với các gia đình Việt. Với cam kết về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Tan Wang Cheow đã rất thành công trong việc đưa Tập đoàn Food Empire vượt ra khỏi lãnh thổ Singapore để đến được với người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới. Tập đoàn Food Empire là một ví dụ điển hình của một thương hiệu Singapore gặt hái thành công trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO