Kiểm chứng

QUỲNH NAM| 09/10/2009 04:09

Đầu tuần, Hương nhận được điện thoại của Vân, cô bạn gái học cùng cấp 3, Vân ngỏ ý muốn nhờ vợ chồng Hương, lúc đưa con lên Sài Gòn thi đại học.

Kiểm chứng

Đầu tuần, Hương nhận được điện thoại của Vân, cô bạn gái học cùng cấp 3, Vân ngỏ ý muốn nhờ vợ chồng Hương, lúc đưa con lên Sài Gòn thi đại học. Hương ân cần bảo bạn cứ đến nhà mình. Bình lại là bạn học cùng trường, ngày xưa có biết Vân.

Công việc bận bịu, Hương quên không bàn với chồng, rồi lại phải đi công tác đột xuất tại Hà Nội. Tối gọi điện thoại về nhà hỏi thăm tình hình của mấy bố con, bé Uyên nhấc máy, khoe với mẹ là nhà mình có khách. Hương ngỡ ngàng một giây rồi mới sực nhớ ra, vội vàng xin lỗi chồng và nhờ Bình đón tiếp Vân chu đáo.

Thấy vậy, cô bạn đồng nghiệp cùng đi công tác đang ngồi xem tivi, hỏi Hương:

- Nhà chị có khách à?

- Ừ, bạn học phổ thông của chị đưa con đi thi đại học.

- Chắc là ngày xưa chị ấy đẹp lắm hả chị?

- Sao em biết?

- Thì bằng tuổi chị mà con đã lớn vậy thì chắc là lấy chồng sớm. Chắc là xinh xắn nên bị đàn ông quấy nhiễu, không học hành nổi.
Hương bật cười trước lập luận ngộ nghĩnh của bạn. Nhưng đột ngột bạn lại bảo:

- Nhà chị chỉ có ba bố con, tự nhiên chị kia đến ở nhờ mấy hôm, chị không có nhà thì bất tiện lắm.

Hương ngớ ra, nhưng cô bạn đồng nghiệp đã vội tập trung chú ý vào bộ phim truyền hình dài tập trên tivi, bỏ Hương lại trong sự bồn chồn, bất an.

Đúng là ngày xưa Vân xinh nổi tiếng trong trường cấp 3, hai đứa không hợp tính nhưng ngồi chung bàn suốt ba năm nên cũng thành thân thiết. Tốt nghiệp phổ thông xong, Hương lên Sài Gòn học đại học rồi lập nghiệp luôn. Còn Vân thì lên xe hoa với một đám giàu có bậc nhất thị trấn. Hương thì lấy Bình ngày xưa học trên Hương hai lớp.

Hai vợ chồng sau một thời gian chịu khó học hành, làm việc, bây giờ đã có cuộc sống ổn định. Thỉnh thoảng về quê gặp lại Vân, vị trí của hai người đã đảo ngược, Hương thì trang nhã, lịch thiệp, viên mãn cả trong hạnh phúc gia đình lẫn sự nghiệp, còn Vân, cuộc sống tẻ nhạt đã in dấu rõ nét. Vân không nói ra nhưng Hương biết bạn chạnh lòng.

Cô bạn đồng nghiệp sau khi gieo rắc trong tâm trí Hương cái mầm nghi ngờ, bắt đầu tưới nước nuôi nó lớn lên.

- Bạn chị ngày xưa có nổi tiếng xinh trong trường không? Ông Bình học cùng trường có khi nào cũng mang lòng để ý không?
Hương thành thực:

- Ngày xưa bạn chị cũng có nhiều anh lớp trên theo lắm. Nhưng thời đó nó đã sớm thực tế rồi, chọn ngay con trai ông chủ tịch thị trấn. Bây giờ mở một cửa hàng bán hàng điện tử lớn. Cũng khá giả lắm.

- Ui, bì sao được với ông Bình nhà chị, trí thức thành phố, lại hài hước, quan tâm đến mọi người. Ra ngoài sáng giá lắm đấy.

- Khiếp, nói như em thì chị sểnh ra là mất chồng à?

- Sểnh ra thì không mất, nhưng mang mỡ để trước miệng mèo cũng nguy hiểm đấy.

Hương cười trừ, không muốn để cô bạn tai quái can thiệp sâu vào chuyện riêng của mình nữa, nhưng trong thâm tâm, phải công nhận bạn có lý...

Ngày xưa Vân thường hay cười khúc khích xòe cho Hương xem những lá thư tình của mấy anh chàng khối trên, Hương xem chiếu lệ, chả nhớ có thư nào của Bình không. Nhưng ai mà biết được tuổi học trò mơ mộng Bình có rung động đầu đời nào trước Vân. Bình bây giờ từng trải, nên cách cư xử ân cần, nhã nhặn. Còn chồng Vân, Hương nghe bạn bè kể lại và cũng gặp qua một đôi lần, là một anh nhà giàu tỉnh lẻ, dù một lòng với vợ con nhưng thói gia trưởng đã thành bản chất, lại hợm hĩnh vì làm ra nhiều tiền.

Hương cố dứt bỏ nỗi lo lắng bằng những cuộc điện thoại dài về nhà. Hóa ra lại càng đau đầu hơn. Các con thì khen cô Vân nói chuyện ngọt ngào, nấu ăn ngon như mẹ. Bình thì động viên vợ yên tâm, anh sẽ cư xử chu đáo với bạn của vợ để Hương đẹp lòng, hơn nữa Vân cũng rất đảm đang nên nhà cửa y như lúc Hương ở nhà. Hương gọi điện hỏi thăm Vân, ngỏ ý xin lỗi vì bạn đến chơi mà không có nhà. Vân vội vàng trả lời là Bình rất nhiệt tình nên mẹ con Vân thấy thoải mái và khen con Hương ngoan, khen Hương tốt số.

Lúc chuyến công tác kết thúc, con của Vân cũng thi xong. Vân điện thoại cảm ơn Hương và còn nói thêm: “Hương thật may mắn có được một người chồng như Bình”. Suýt nữa thì Hương không kiềm chế được với cô bạn cũ vô ý, kiểu nói của Vân làm Hương có cảm giác mình là con mèo mù vớ được cá rán, và có con mèo khác không mù đang đứng liếm mép nhìn con cá rán của Hương. Tâm trạng bực bội bất an lại tràn về, xóa đi nỗi nôn nao gặp chồng con. Hương quyết định không báo gì với Bình, lẳng lặng thuê taxi về nhà.

Hương lượn một vòng từ dưới đất lên trên lầu, chăm chú và dò xét, mặc dù không chắc là mình đang dò xét cái gì, dấu vết của một sự sa ngã ư? Nếu có thì người ta đã thừa thời gian xóa sạch. Mà giả sử có phát hiện ra những dấu vết như thế, thì cô sẽ phải làm gì? Hương lắc đầu cố xua đi mọi ý nghĩ u ám khi đứng trước phòng hai vợ chồng. Hương mở cửa phòng với sự hồi hộp khác thường. Căn phòng trái ngược với sự ngăn nắp gọn gàng của cả nhà, nó bừa bộn từ đầu đến cuối.

Đúng lúc đấy cha con Bình chở nhau về, hai bé con vừa hò hét vừa xông vào ôm mẹ, Bình chỉ đứng nhìn vợ tủm tỉm cười và hỏi một câu như đi guốc vào bụng Hương:

- Vợ mình bí mật quá, có ý định kiểm tra gì không đấy?

Bé Út vừa đu lên tay mẹ vừa mách tội bố:

- Bố rất là nhát mẹ ạ. Bố sợ ngủ một mình cáo bắt mất, nên rủ con với chị Uyên lên ngủ cùng.

- Hèn gì cái phòng của bố mẹ trông như cái hang cướp.

Bé Uyên láu táu xen vào:

- Cô Vân có nói để cô Vân dọn nhưng bố không chịu, bố bảo để bố dọn được. Nhưng bố lười, bố có dọn đâu.

Bé Út trịnh trọng kết luận trong tiếng cười vui vẻ của cả nhà.

Rồi Bình quyết định đưa cả nhà đi nhà hàng để “chào mừng mẹ về nhà”. Tối đấy Hương phải dọn dẹp cật lực căn phòng của hai vợ chồng. Ba bố con lăng xăng một tý cho có vẻ giúp mẹ, rồi kéo nhau xuống nhà xem ti vi. Bình bảo vợ “Thôi vợ chịu khó rồi Chủ nhật này chồng chở ba mẹ con đi ăn kem. Chứ chồng không muốn người lạ đặt chân vào phòng riêng của vợ chồng mình”.

Chuyến công tác dài nhất trong đời Hương đã kết thúc tốt đẹp, không có sự cố gì đáng tiếc xảy ra, cho dù dường như nó có đủ điều kiện để xảy ra. “Nhưng thế nào cũng có lúc mình phải khéo léo hỏi xem, ngày xưa trong đám “vệ tinh” vây quanh Vân có Bình không” - Hương nhủ thầm trước khi chìm vào giấc ngủ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO