Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng

THI ANH thực hiện| 28/12/2010 00:51

Năm 2004, tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, Trần Uyên Phương gia nhập tập đoàn Tân Hiệp Phát và chỉ một năm sau đã là Giám đốc Dự án của các sản phẩm Number 1, góp phần đưa mặt hàng này trở thành thương hiệu chủ lực và thành công nhất của Tân Hiệp Phát.

Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng

Năm 2004, tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, Trần Uyên Phương gia nhập tập đoàn Tân Hiệp Phát và chỉ một năm sau đã là Giám đốc Dự án của các sản phẩm Number 1, góp phần đưa mặt hàng này trở thành thương hiệu chủ lực và thành công nhất của Tân Hiệp Phát. Tháng 8/2005, Uyên Phương là đại biểu doanh nhân trẻ nhất tham gia festival thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ16 tại Venezuela. Giờ đây, với cương vị là Giám đốc Truyền thông, chị tiếp tục đề ra những hướng đi, giải pháp xây dựng hình ảnh cho tập đoàn này.

Chị có thể cho biết vài nét về thị trường nước uống đóng chai, cạnh tranh trong lĩnh vực này và xu hướng của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Người dân Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn, ngày càng có lối sống hiện đại. Yếu tố thời gian và tính tiện nghi ngày càng được coi trọng và điều đó khiến cho nhu cầu về những sản phẩm nước uống đóng chai ngày một tăng. Thực tế cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường nước uống đóng chai là rất cao.

Cũng vì thế mà ngày càng có nhiều sản phẩm mới được tung ra, nhiều nhãn hiệu ngoại nhập xuất hiện, khiến sự cạnh tranh trong ngành hàng này ngày càng gay gắt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược và kế hoạch phát triển hợp lý để giữ vững vị thế và gia tăng thị phần.

Mặt khác, đây là mặt hàng tiêu dùng nhanh, nên sự lựa chọn của khách hàng phần lớn dựa vào cảm tính, quan trọng là thương hiệu phải có uy tín và sản phẩm phải tiện dụng, đáp ứng được nhu cầu của họ.

Và Tân Hiệp Phát đã làm gì để đáp ứng được nhu cầu ấy của khách hàng?

Đời sống vật chất xã hội được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và tìm kiếm những sản phẩm nước giải khát tiện dụng và có lợi cho sức khỏe. Với chiến lược “Tập trung và khác biệt”, Tân Hiệp Phát chính là một trong những doanh nghiệp tiên phong giới thiệu dòng sản phẩm “có lợi cho sức khỏe”.

Chúng tôi đã cho ra đời hàng loạt các sản phẩm đóng chai được chiết xuất từ tự nhiên, có lợi cho sức khỏe như Trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr. Thanh, sữa đậu nành Number 1 Soya, các loại nước ép trái cây Juicie với nhiều hương vị me, cam, mãng cầu… phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Ở Tân Hiệp Phát, tất cả các sản phẩm đều được đóng chai theo công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới. Đặc biệt là dây chuyền Aseptic, dây chuyền chiết lạnh vô trùng có khả năng giữ lại cao nhất các chất dinh dưỡng cần thiết trong nguyên liệu tự nhiên và đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng công đoạn sản xuất.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Gần đây nhất, Tân Hiệp Phát vừa ra mắt sản phẩm trà xanh có ga ikun với hai hương vị chanh và dâu. Đây là dòng sản phẩm giải khát hướng tới giới trẻ tuổi teen thích thay đổi khẩu vị, tạo một sự đột phá và được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Để chinh phục khách hàng, chúng tôi hiểu rằng, ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý thì lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại có tính chất quyết định. Chính vì thế, Tân Hiệp Phát sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đó là những chiến lược sản phẩm, còn về công tác truyền thông, trên cương vị là người đứng đầu bộ phận này, chị đã thực hiện được những gì đặc biệt?

Dây chuyền sản xuất hiện đại của nhà máy

Tôi phụ trách xây dựng, phát triển hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của Tân Hiệp Phát để được công chúng tin dùng, bằng những hoạt động truyền thông qua các kênh truyền thống cũng như các kênh thông tin mới.

Khoảng thời gian diễn ra các chuỗi sự kiện như “Cùng Number 1 chinh phục thử thách tại đỉnh Everest”, “Tự hào hai tiếng Việt Nam”, và chương trình kỷ niệm 16 năm thành lập Tân Hiệp Phát với thông điệp “Number 1 - Một khí phách, Một trái tim Việt Nam” được xem là những dấu son trong công tác truyền thông tại Tân Hiệp Phát, để lại ấn tượng đẹp với công chúng.

Đó có phải là những bước đi mang tính đột phá để xây dựng một hình ảnh đẹp về một doanh nghiệp?

Theo tôi, hình ảnh hay giá trị của một doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp đó sản xuất ra các sản phẩm chất lượng tốt, mà còn phải gắn liền với những hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Ngay từ ngày đầu thành lập, chúng tôi đã xác định muốn tồn tại và phát triển thì đầu tiên là phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng loạt sản phẩm Number 1, Trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr. Thanh… ra đời, nhanh chóng được người tiêu dùng nhận diện và ưa chuộng.

Điều quan trọng tiếp theo là góp phần mình vào những hoạt động cộng đồng. Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng chính quyền trong rất nhiều hoạt động văn hóa xã hội, từ thiện nhằm góp phần cải thiện cuộc sống của người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó…

Đặc biệt, lĩnh vực thể thao luôn chiếm phần lớn nhất, bởi chúng tôi muốn thông qua thể thao để khẳng định doanh nghiệp Việt Nam không hề thiếu tầm nhìn và luôn khát khao chiến thắng.

Đó còn là hoài bão chinh phục và dẫn đầu. Hơn 13 năm kể từ ngày đầu tiên thương hiệu gắn liền với hoạt động thể thao, Tân Hiệp Phát luôn thể hiện vai trò tiên phong khẳng định tầm vóc và bản lĩnh của người Việt trong tiến trình xã hội hóa thể thao, nhằm nâng cao sức khỏe và đưa tinh thần Việt hòa cùng thế giới. Đó cũng là thông điệp trong mỗi sản phẩm “có lợi cho sức khỏe” của Tân Hiệp Phát.

Chị có thể cho biết những mục tiêu dài hạn trong phát triển của Tân Hiệp Phát trong thời gian tới?

Uyên Phương (bên phải) đón nhận ăằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc

Với định hướng “Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”, mục tiêu của Tân Hiệp Phát là đến năm 2015 sẽ trở thành một tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực thức uống. Đây cũng chính là kim chỉ nam cho tất cả hoạt động nghiên cứu, sản xuất và phát triển của Tân Hiệp Phát trong giai đoạn tới.

Trong năm 2011, việc tiếp tục khai phá thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe cũng như đầu tư khai thác các phân khúc thị trường mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng sẽ là trọng tâm trong các hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới cũng như các chiến dịch marketing và truyền thông của Tân Hiệp Phát.

Bên cạnh việc tiếp tục thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phục vụ vì lợi ích cộng đồng, chúng tôi sẽ khởi động thực hiện dự án thành phố Number 1 - nhà máy cao cấp mang tiêu chuẩn quốc tế với diện tích hơn 200 hecta và rộng gấp năm lần so với nhà máy hiện tại.

Để thành công, doanh nghiệp và những người lãnh đạo doanh nghiệp đó - theo chị - cần có những đặc tính gì?

Với tôi, “tâm” và “tầm nhìn” là yếu tố cốt lõi để xây dựng nên hình ảnh của một doanh nghiệp thành công, một nhà lãnh đạo thành công. Nếu cái tầm giúp doanh nghiệp đi đúng hướng thì cái tâm sẽ giúp doanh nghiệp trụ vững và tiến xa hơn nữa.

Suốt 16 năm tạo dựng thương hiệu, Tân Hiệp Phát luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu, lấy sức khỏe người tiêu dùng làm thước đo thành công. Xã hội phát triển, mức sống được nâng cao, người ta sẽ ngày càng quan tâm đến sức khỏe.

Bởi thế, mỗi dòng thức uống của Tân Hiệp Phát không chỉ mang nét riêng, đặc trưng của sản phẩm mà còn luôn được đảm bảo ở mức cao nhất về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm chiếm được sự tin dùng của khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất.

Trở thành một quản lý cấp cao của một tập đoàn lớn khi còn trẻ có là áp lực với chị?

Tôi nghĩ rằng áp lực lớn nhất chính là vượt qua chính mình, bởi nếu có một niềm tin và ý chí vững vàng, thì không gì là không thể thực hiện. Đó cũng chính là tinh thần Number 1 mà tôi và các đồng nghiệp luôn cam kết trong công việc.

Những lúc căng thẳng, tôi thường đọc sách, để nghiệm ra nhiều bài học quý giá. Như cuốn Hiểu về trái tim, tôi đọc đi đọc lại nhiều lần để có thể cảm nhận được suy nghĩ, trí tuệ và bản năng con người.

Cảm ơn chị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO