Gõ cửa Amcham Vietnam

SONG HÀ| 26/09/2011 05:14

Ông Herb Cochran - Giám đốc điều hành Amcham Vietnam tại TP.HCM đã chia sẻ nhiều thông tin và hoạt động hữu ích tại Amcham mà doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tham gia.

Gõ cửa Amcham Vietnam

Amcham Vietnam (American Chamber of Commerce in Vietnam) là Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, chuyên xúc tiến thương mại Mỹ - Việt. Ông Herb Cochran - Giám đốc điều hành Amcham Vietnam tại TP.HCM đã chia sẻ nhiều thông tin và hoạt động hữu ích tại Amcham mà doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tham gia.

>>Bài 1: Chạm tay vào thị trường "khủng"

>>Bài 2: Miếng bánh lớn dành cho những ai?

Chiếc cầu nối

Hoạt động của Amcham tập trung vào networking (kết nối doanh nghiệp), trao đổi thông tin, và hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh. Tất cả nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tuy không tham gia tư vấn cho từng doanh nghiệp cụ thể, nhưng Amcham thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin hữu ích khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ.

Những hội thảo gần đây có thể kể: Tăng cường sự an toàn cho sản phẩm xuất khẩu sang Hoa Kỳ; Bàn tròn với Cục Hải quan TP.HCM; Tóm lược về thương lượng Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương; Làm thế nào để hàng thực phẩm xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc men Hoa Kỳ (FDA).

Các doanh nghiệp sẽ có nhiều thông tin tham khảo hơn khi truy cập website của tổ chức này: http://www.amchamvietnam.com/1112.

Những thách thức lớn nhất: An ninh và an toàn

Theo ông Herb Cochran, những yêu cầu kỹ thuật phức tạp mà hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải đáp ứng bao gồm: (1) an ninh, (2) sức khỏe và an toàn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, và (3) sự minh bạch và sẵn sàng về các thông tin tài chính của nhà xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Amcham Vietnam thường hợp tác với các công ty dịch vụ Amcham khác tổ chức các hội thảo nhằm chuyển tải đến các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin rất cụ thể về những yêu cầu này.

Nhà nhập khẩu phải đảm bảo theo đúng quy định hải quan và an ninh - hợp tác thương mại chống khủng bố. Ví dụ như, Leggett & Platt cùng hợp tác với Amcham tổ chức thuyết trình về các chương trình của Chính phủ Mỹ đang đặt ra nhiều trách nhiệm hơn đối với các nhà nhập khẩu, và nhà cung cấp nước ngoài.

Nhà xuất khẩu từ Việt Nam cần hiểu đúng những yêu cầu này của Chính phủ Mỹ, nếu không, mối quan hệ của họ với khách hàng Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hải quan Hoa Kỳ đang giới thiệu các quy định “Hồ sơ an ninh nhà nhập khẩu (ISF) (ISF/10+2)” năm 2009, yêu cầu các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ điền đúng một số thông tin nhất định cung cấp cho Hải quan Hoa Kỳ trong vòng 24 tiếng trước khi container hàng được dỡ ra khỏi tàu.

Từ tháng 1/2010, chương trình này trở thành bắt buộc với các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, nếu không đáp ứng sẽ bị phạt 5.000 USD cho một lần.

Thông tin thêm tham khảo tại: http://www.amchamvietnam.com/download/1292 Chương trình Hải quan - Thương mại hợp tác chống khủng bố (C-TPAT) đang ở năm thứ 8. Đối với các thành viên chương trình, nhiều lợi ích có thể tích lũy cho cả nhà nhập khẩu lẫn nhà cung cấp nước ngoài.

Nhưng, nhiều công ty đang bị buộc ra khỏi chương trình vì không đáp ứng được các yêu cầu.

Các tiêu chuẩn về chất lượng, nhân công và môi trường

Ông Herb Cochran chia sẻ, những biện pháp thương mại áp đặt lên hàng hóa xuất khẩu Việt Nam rất phong phú. Bên cạnh những yêu cầu về chất lượng sản phẩm và an toàn, các yêu cầu về nhân công và môi trường đang gia tăng vàngày một khắt khe hơn.

Những quy định này vừa là “quy định chính phủ”, ví dụ như “Hành động cải thiện sự an toàn sản phẩm cho khách hàng” (CPSIA), vừa là “quy định của khách hàng và thị trường” theo xu hướng tiêu dùng.

Amcham hỗ trợ xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Amcham Vietnam tại TP.HCM có hơn 450 công ty hội viên, hơn 1.000 đại diện. Từ năm 1996, Amcham Vietnam tại TP.HCM là thành viên của Phòng Thương mại Hoa Kỳ (có hơn ba triệu doanh nghiệp ở 82 nước). Đa số các hoạt động của Amcham là “mở rộng”, dành cho cả những công ty chưa phải là thành viên. Đăng ký để cập nhật các sự kiện hằng tuần tại: http://www.amchamvietnam.com/subscribe

Amcham cung cấp thông tin các nhà cung cấp dịch vụ mà doanh nghiệp xuất khẩu thường cần. Đó là, trợ giúp pháp lý, chứng nhận và thử nghiệm sản phẩm, “due dilligence” trong thông tin tài chính về công ty xuất khẩu, dịch vụ hậu cần và vận chuyển, dịch vụ hợp đồng và pháp lý, bảo hiểm hiệu suất và trách nhiệm.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, các nhà xuất khẩu Việt Nam ít nghiên cứu kỹ hệ thống pháp luật và chính sách thương mại của nhà nhập khẩu. Họ cũng chưa sử dụng dịch vụ tư vấn luật quốc tế và dịch vụ tư vấn kinh doanh trước khi gia nhập thị trường.

Vì vậy, ông Herb Cochran đề xuất: “Các công ty Việt Nam nên nghiên cứu kỹ các hiệp định thương mại song phương và đa phương, nên dùng những dịch vụ tư vấn pháp luật trong tất cả các công đoạn, từ khi thương thảo với đối tác, ký kết hợp đồng, đến thực hiện hợp đồng, giải quyết tranh chấp”.

Amcham hợp tác với Intertek đã tổ chức thuyết trình về “Sáng kiến Suy nghĩ Xanh (TGI - Think Green Initiative) - một cách tiếp cận bền vững tới xanh hóa chuỗi giá trị.

Đó là những cách thức giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam nắm được những thay đổi mới nhất trên thị trường và trở nên cạnh tranh hơn; và những cách thức các nhà sản xuất có thể thể hiện tối đa nỗ lực và hiệu quả của mình, so sánh với ngành hoặc tiêu chuẩn quốc gia, nắm bắt được những kiến thức mới nhất của ngành thông qua cách tiếp cận sáng tạo.

Ví dụ, bằng cách nào bạn có thể trả lời 15 câu hỏi từ Wal-Mart về khí hậu và năng lượng bền vững; hiệu quả nguyên liệu, tài nguyên thiên nhiên, con người và cộng đồng...? Nội dung đầy đủ xem tại: http://www.amchamvietnam.com/download/1389.

Thông tin là vô giá

Các công ty Hoa Kỳ tìm kiếm nguồn nguyên liệu với chi phí thấp hơn để cạnh tranh. Nhiều công ty Hoa Kỳ đã tìm tới một công ty Amcham tên là Dun & Bradstreet (D&B) để tìm hiểu rõ hơn về đối tác họ đang hợp tác kinh doanh.

Như vậy, các công ty Việt Nam cũng nên theo những tập quán quản lý cơ hội và rủi ro tương tự, để hiểu được đối tác nước ngoài. Thông tin có thể giúp họ tăng chất lượng quyết định kinh doanh.

Amcham đã hỗ trợ D&B mở công ty ở Việt Nam, làm việc với các hiệp hội kinh doanh chính ở Việt Nam như VCCI, VITAS, HAWA, LEFASO..., nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng “sự hiện diện” tới các công ty Hoa Kỳ. Thông tin chi tiết tham khảo tại: http://www.amchamvietnam.com/download/1352.

Ông Herb Cochran đề xuất doanh nghiệp xuất khẩu nghiên cứu thị trường về chất lượng, giá cả, tính mùa vụ và thời gian giao hàng. Họ cần biết phạm vi chất lượng sản phẩm được chấp nhận tại thị trường Hoa Kỳ.

Đặc biệt, cần tính toán thời gian chính xác cho các bước vận chuyển hàng hóa từ Hoa Kỳ “đếm ngược” về Việt Nam, có thể mất từ vài tuần đến hơn cả năm trời!

Khoảng cách địa lý giữa nguồn cung ứng sản phẩm và thị trường càng lớn thì thời gian và chi phí để đưa nó đến người tiêu dùng cuối cùng càng cao, và do đó, nghiên cứu thị trường càng quan trọng! Các doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê ngoài với những thông tin phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gõ cửa Amcham Vietnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO