Giá trị con người là giá trị cao nhất

NGUYỄN HẰNG| 20/08/2009 08:29

Trò chuyện cùng DNSG, anh luôn nói về đề tài bóng đá - môn thể thao mà anh ưa thích nhất. Anh đùa rằng, anh yêu thể thao như người ta “sùng đạo” vậy.

Giá trị con người là giá trị cao nhất

Xuyên suốt trong câu chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Tâm Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty Mạnh Phương Electric (MPE ), Trưởng Ban Bóng đá của CLB Doanh Nhân Sài Gòn, luôn nói về đề tài bóng đá - môn thể thao mà anh ưa thích nhất. Anh đùa rằng, anh yêu thể thao như người ta “sùng đạo” vậy.

* Có khi nào anh mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp?

Anh Tâm Mạnh phát biểu tại Lễ công bố Giải bóng đá DNSG, Cup MPE 2009

- Từ nhỏ, tôi đã mê bóng đá. Vào khoảng thập niên 1980, ở TP. Đà Nẵng rộ lên phong trào đá bóng trong học sinh cấp II - III và lúc nào tôi cũng có mặt trong đội bóng của lớp. Đến năm 1988 thi đậu vào Đại học Bách khoa TP.HCM, tôi cũng tham gia vào các đội bóng của lớp và lúc nào cũng ở vị trí tiền vệ. Chúng tôi tự chơi và tự học hỏi kỹ thuật với nhau. Không, chỉ rèn luyện thể lực và sức khỏe. Nhưng tôi mong thành lập được một đội banh thi đấu giải quốc gia.

*Thể thao có ảnh hưởng đến tính cách, công việc của anh không?

- Rất nhiều. Nó làm con người lúc nào cũng hưng phấn, khỏe mạnh, giải quyết công việc nhanh, quyết đoán. Bữa nào không tập thể dục thì đi làm thấy uể oải lắm. Tôi thường đi công tác xa, mỗi lần như thế, bà xã luôn chuẩn bị cho một đôi giày thể thao trong hành lý, để tôi tập thể dục vào các buổi sáng. Buổi sáng là khoảng thời gian tôi tỉnh táo nhất để suy nghĩ và thường nảy ra các ý tưởng cho công việc của mình.

Làm gì cũng phải đến nơi đến chốn

*Nghe nói thương hiệu “Mạnh Phương” là nhân duyên xuất phát từ một tình bạn đẹp thời sinh viên?

"Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nói về vấn đề con người. Mình phải làm sao cho nhân viên có niềm say mê, hứng thú trong công việc thì mới đạt mục tiêu phát triển của công ty..."

- Tôi sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Đến cấp III, tôi ở trong đội chuyên toán của Trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh, năm 1988 thi đậu ngành điện, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Trong quãng thời gian sinh viên, tôi có người bạn thân học cùng lớp tên Phương. Hai đứa thường tâm sự với nhau rằng, sau này ra trường sẽ thành lập công ty có tên của hai người là Mạnh - Phương. Dù chưa nhìn thấy thị trường, song tôi đã ao ước có sản phẩm mang thương hiệu của mình, và trong ngành cơ điện mà mình đang học. Hơn nữa, đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu điện, thiết bị điện, nên tôi muốn làm ra những sản phẩm để phục vụ cho mọi người.

Năm 1993, chúng tôi ra trường, tôi và Phương mỗi đứa đi làm một nơi, ở các công ty khác nhau chuyên về lĩnh vực cơ điện. Năm 1995, chúng tôi gặp lại nhau và thành lập một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện, lấy tên như mong muốn của hai người từ thời sinh viên.

* Nhà anh có truyền thống về kinh doanh không?

- Mẹ tôi có một cửa hàng tạp hóa và bà buôn bán giỏi. Lúc ở nhà, tôi chỉ phụ những việc lặt vặt.

* Trong các anh chị em, có ai theo con đường kinh doanh giống anh?

- Nhà tôi có chín anh chị em. Người chị đầu làm giáo viên, còn lại tám anh em trai, hầu như ai cũng theo con đường kinh doanh và có công ty riêng trong các lĩnh vực y khoa, điện, xây dựng, điện lạnh, luật và bất động sản.

* Tôi tò mò muốn biết nhiều về MPE…

Anh Nguyễn Tâm Mạnh cùng nhân viên tại Hội chợ triển lãm Vietbuild

- Thành lập năm 1999, đến tháng 6 năm 2000, Công ty Mạnh Phương chính thức hoạt động. Thời gian đầu, chúng tôi chỉ là nhà phân phối các thiết bị điện của một số thương hiệu nổi tiếng như Clipsal (Úc), Schneider (Pháp) và Mitsubishi (Nhật). Tháng 11/2004, chúng tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu riêng và sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Mạnh Phương Electric (MPE).

Chúng tôi xây dựng chiến lược kinh doanh từ năm 2005 - 2015, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 2005 - 2010, Công ty đi vào ổn định và phát triển. Trong giai đoạn này chúng tôi tạo ra sản phẩm thiết bị điện phải đạt yêu cầu an toàn, hoàn mỹ; dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo; nhân sự đoàn kết; uy tín với đối tác và toàn bộ sản phẩm MPE được bảo hành ba năm. Từ 2010 - 2015 là giai đoạn tăng tốc, đột phá. Trọng tâm phát triển của MPE giai đoạn này là tìm nhân sự giỏi; đầu tư cho các hoạt động R& D, marketing. Cuối 2009 - 2010, MPE đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu.

* Liệu cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có làm chậm tốc độ phát triển của Công ty?

- MPE chưa xảy ra vấn đề gì gọi là bị cuộc khủng hoảng ấy tác động, do chúng tôi nhanh chóng định hướng lại thị trường, khách hàng và thay đổi một số chiến lược phát triển kinh doanh. Cụ thể như mở rộng đối tượng khách hàng ở thị trường miền Trung và các tỉnh thành khác, có chính sách kích thích việc phát triển kinh doanh. Chính sách này nhằm động viên nhân viên bán hàng, để họ tìm kiếm thêm nhiều đơn đặt hàng, đồng thời tăng thu nhập cho họ. Và những chi phí không thật hợp lý được cắt giảm.

* Anh có thể cho biết một vài con số cụ thể về sự phát triển của MPE?

- Năm 2005, chúng tôi đầu tư khoảng 5 tỷ đồng cho việc sản xuất sản phẩm MPE. Lúc bấy giờ, chúng tôi có đặt hàng với một số đơn vị gia công nhưng quản lý chặt về chất lượng. Doanh số của MPE tăng trưởng đều đều, khoảng từ 50% - 70% hằng năm. Kế hoạch năm 2009 dự kiến là 100 tỷ đồng. Kế hoạch của MPE trong giai đoạn tăng tốc từ 2010 - 2015, doanh thu tăng 5 - 6 lần so với hiện tại. Mục tiêu của MPE là đến năm 2015, phải tăng khoảng 30 lần so với 2005.

* Để làm ra sản phẩm mới, phải có ý tưởng liên tục. Ai là người có ý tưởng này?

- Ý tưởng do tôi và một số anh em trong Công ty. Sản phẩm MPE không chỉ an toàn và chất lượng mà còn mang tính thời trang, thẩm mỹ. Để một sản phẩm mới ra đời phải có thời gian. Tôi thường mang theo sản phẩm đang nghiên cứu khi đi làm, đi hội chợ hay công tác nước ngoài. Những lúc đó, thường bật ra các ý tưởng để thay đổi hay hoàn thiện sản phẩm. Chúng tôi luôn tập trung tạo ra sản phẩm mới, hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao để giữ uy tín với khách hàng.

* Tinh thần thể thao ảnh hưởng đến công việc của anh như thế nào?

- Trong thể thao, khi đã say mê thì chơi hết mình, không tính toán. Trong công việc cũng vậy, làm gì thì làm đến nơi đến chốn, làm hết khả năng của mình. Nhiều khi trong công việc, mê quá, có những dòng sản phẩm lỗ cũng làm. Có những sản phẩm phải theo đuổi đến vài năm mới ra đời được.

* Có bao giờ anh hình dung ra sản phẩm của mình 25 năm sau?

- Nghiên cứu chế tạo ra những dòng sản phẩm an toàn hơn, tiện nghi hơn và tiết kiệm điện hơn.

Giữ người là một nghệ thuật

Ngày hội gia đình của Công ty MPE

* Anh luôn nhấn mạnh “giá trị con người là giá trị cao nhất”, trong định hướng phát triển, anh cho rằng “yếu tố con người là tiên quyết”. Có phải đây là yếu tố xuyên suốt đã giúp anh thành công?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nói về vấn đề con người. Mình phải làm sao cho nhân viên có niềm say mê, hứng thú trong công việc thì mới đạt mục tiêu phát triển của công ty. Trong chính sách phát triển nhân sự, chúng tôi luôn chăm sóc việc đào tạo cũng như phát triển chuyên môn của mọi người. Làm sao để anh em xem nhau như bạn bè, người thân trong gia đình và công ty như ngôi nhà thứ hai của họ.

* Những ngày đầu thành lập công ty, anh chọn nhân sự từ đâu?

- Các nhân sự chủ chốt đều tuyển từ bên ngoài, thông qua báo chí, giới thiệu. Người có năng lực đều có thể hợp tác. Trong chiến lược phát triển, tôi tuyển dụng nhân sự thường xuyên. Một mặt để tìm người tài, một mặt để những người đang ở vị trí hiện hữu phải có động lực cầu tiến. Chúng tôi có chính sách lương, thưởng cho nhân viên rất tốt.

* Như vậy, giữ người là một nghệ thuật?

"Nhiều khi trong công việc, mê quá, có những dòng sản phẩm lỗ cũng làm. Có những sản phẩm phải theo đuổi đến vài năm mới ra đời được..."

- Xuất phát từ trong gia đình, các anh chị em chúng tôi rất đoàn kết. Lúc khó khăn hay đầy đủ gì cũng có nhau. Từ điều đó, tôi xem nhân viên của MPE như trong gia đình. Trong chính sách chất lượng của MPE, nhân sự là quan trọng nhất. Tôi rất tự hào tạo được môi trường tốt để anh em làm việc, và đảm bảo thu nhập cho họ. Có lẽ đó cũng là lý do để họ gắn bó lâu dài với Công ty.

* Anh có thể nói cụ thể cách nối kết nhân viên với nhân viên, giữa sếp với nhân viên?

- Vào mỗi tháng, Công ty đều có quỹ “giao lưu” để các phòng ban tổ chức tiệc với nhau. Chúng tôi cũng hướng anh em vào hoạt động thể thao. Mỗi phòng ban đều là một đội bóng và tổ chức giải bóng đá nội bộ. Công ty còn tổ chức thi giọng ca vàng hằng năm và ngày hội gia đình. Thể thao, văn nghệ và các sinh hoạt cộng đồng khác làm con người gắn bó với nhau hơn. Có tiền phải biết sử dụng và chia sẻ. Công ty làm ăn được thì cũng phải tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, từ thiện, thể thao. Anh em trong Công ty gặp khó khăn cũng được hỗ trợ. Người nào có nguyện vọng đi học và học khá, Công ty tài trợ 100% tiền học phí, nếu học trung bình thì 50%.

* Anh tâm đắc điều gì mà chưa thực hiện được?

- Mong muốn xây dựng thương hiệu MPE thật tốt để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần tăng tính cạnh tranh của sản phẩm mang thương hiệu VN.

*Và anh giáo dục con theo hướng đó?

- Tôi có hai bé trai. Tôi rất quan tâm giáo dục con cái. Dù có tài xế nhưng sáng nào tôi cũng tự chở con đi học. Vì đó là thời gian để tôi gần gũi, nói chuyện với con, giáo dục con nhìn nhận cuộc sống một cách nhân văn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá trị con người là giá trị cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO