Founder OEM Group - Ngô Mưu Tiến: Cơ hội chỉ dành cho người tìm ra khác biệt

Bích Ngọc| 14/12/2022 08:00

Luôn tồn tại những cơ hội mới trong thị trường, quan trọng là ta phải tìm ra được, tạo sự khác biệt để giữ vững vị thế. Với quan điểm đó, Founder Ngô Mưu Tiến đang từng bước vận hành doanh nghiệp OEM Group vượt sóng và trở thành thương hiệu nằm trong Top “điểm mặt gọi tên” của thị trường “merchandise” Việt Nam.

Cùng hiểu thêm về hành trình, con người và văn hoá doanh nghiệp mà OEM Group xây dựng qua cuộc gặp gỡ với người sáng lập OEM Group - Ngô Mưu Tiến.

Anh Ngô Mưu Tiến - Nhà sáng lập và Tổng giám đốc điều hành OEM Group

Anh Ngô Mưu Tiến - Nhà sáng lập và Tổng giám đốc điều hành OEM Group

* Nhiều năm qua, mọi người đã biết đến anh cùng sự thành công của chuỗi vali chính hãng Mia.vn. Vì sao anh lại chuyển hướng sang ngành sản xuất “merchandise”, hàng hoá khuyến mãi và quà tặng doanh nghiệp, trong khi được biết anh là một chuyên gia chiến lược sản phẩm của ngành bán lẻ?

-  Thật ra, từ năm 2016, ngoài việc phát triển kinh doanh bán lẻ, tôi cũng có những hợp đồng quà tặng doanh nghiệp nhưng lúc đó chỉ tập trung vào nhóm hàng vali, túi xách, balo. Có 3 lý do cho sự chuyển đổi ngành, vừa mở rộng vừa đi sâu vào lĩnh vực sản xuất và B2B (Business to Business) này. 

Thứ nhất, khi đại dịch Covid-19 là “nguy” nhưng đã mang đến nhiều cơ hội kinh doanh mới cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2020-2021, khi mọi hoạt động kinh doanh trì trệ thì ban giám đốc Mia.vn đã thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm kiếm những cơ hội mới và đã có quyết định thay đổi cơ cấu thành hệ sinh thái các công ty với tiêu chí tận dụng thế mạnh nội lực của từng thành viên nhằm xây dựng những công ty phát triển bền vững và độc lập.  

Lý do thứ hai, Việt Nam là một thị trường bán lẻ gần chạm ngưỡng 100 triệu dân, tổng giá trị ngành bán lẻ - dịch vụ - du lịch hơn 5000 nghìn tỷ đồng (năm 2022) sẽ luôn cần những sản phẩm hàng hoá khuyến mãi, cùng với xu hướng thương mại hoá hình ảnh bản quyền ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Theo Allied Market Research, quy mô thị trường quà tặng toàn cầu có giá trị 619,25 tỷ USD năm 2019 và dự kiến đạt 1.922,86 tỷ USD vào năm 2027, và ước tính thị trường quà tặng (bao gồm thẻ quà tặng và quà hiện vật) ở Việt Nam trị giá 3 tỷ USD/năm; tôi ước tính ngành sản xuất merchandise, hàng hoá khuyến mãi và quà tặng doanh nghiệp này giá trị hơn 1 tỷ USD, thì đây là một thị trường lớn.

Lý do thứ ba, từ kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành bán lẻ, tôi luôn tâm niệm “chất lượng sản phẩm là cách marketing và xây dựng thương hiệu bền vững nhất”, do đó tôi quyết định nhảy vào lĩnh vực sản xuất và B2B này, cụ thể là sản xuất merchandise với sứ mệnh là dùng kỹ năng sản xuất và kinh nghiệm để tạo ra những sản phẩm chất lượng cho khách hàng của OEM Group. Khi có sản phẩm tốt chiếm được lòng tin khách hàng, thương hiệu khách hàng mạnh hơn thì OEM Group cũng sẽ có thêm nhiều đơn hàng.

Đội ngũ nhân sự chủ chốt của OEM Group luôn tạo nên các giải pháp quà tặng doanh nghiệp trọn gói phù hợp với ngân sách và cá tính riêng của khách hàng

Đội ngũ nhân sự chủ chốt của OEM Group luôn tạo nên các giải pháp quà tặng doanh nghiệp trọn gói phù hợp với ngân sách và cá tính riêng của khách hàng

* Mặc dù OEM Group mới là start-up, anh có thể chia sẻ bí quyết gì để công ty nhanh chóng để được nhiều thương hiệu/ tập đoàn tin dùng?

- Với kinh nghiệm là một chuyên gia cung ứng và chiến lược sản phẩm hơn 13 năm, tôi hiểu được sự khó khăn và nỗi sợ của một người đi tuyển chọn nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Nỗi sợ đầu tiên là dịch vụ tư vấn chậm trễ, thiếu thông tin, giải pháp không phù hợp. Nỗi sợ thứ hai là nhà sản xuất không chịu trách nhiệm đối với hàng hoá, thành phẩm không đạt chất lượng như mô tả ban đầu. 

Tại OEM Group, chúng tôi đề cao dịch vụ tư vấn và khả năng thực thi, cụ thể là tất cả chuyên viên sản phẩm phải chăm sóc khách hàng kịp thời. Nếu khách hàng phiền lòng, chúng tôi sẽ có đội ngũ hùng hậu sau lưng hổ trợ giải quyết ngay lập tức. Quan trọng hơn hết, chúng tôi chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm mình sản xuất ra, cho đến khi khách hàng hài lòng.

Anh Ngô Mưu Tiến có mặt tại họp báo công bố album và live concert Kosmik của SpaceSpeakers Group

Anh Ngô Mưu Tiến có mặt tại họp báo công bố album và live concert Kosmik của SpaceSpeakers Group

* Câu chuyện đáng nhớ nhất trong hành trình phát triển của OEM Group là gì, anh có thể chia sẻ?

- Một trong những đơn hàng mà tôi nhớ mãi đó là chúng tôi có đơn hàng 26 bình nước, khắc 26 tên thành viên. Nhà máy rất sốc và dĩ nhiên từ chối đơn hàng này, nhưng sau cùng chúng tôi giải quyết được và cuối cùng vẫn sản xuất, nhập khẩu, đóng hộp chỉn chu, giao hàng kịp thời. Khách hàng đó gắn bó và đã trở thành một trong những đối tác chiến lược lớn của OEM Group. 

Việc OEM Group có những thành viên hay được gọi vui là “pháp sư”, chúng tôi có khả năng “hô biến sản phẩm” - khi đã từng ít nhất 2 lần, từ quản lý đến nhân viên hợp lực để lên phương án và ra mẫu cho 4 sản phẩm trong vòng 4-5 giờ, sau đó lên máy bay ra Đà Nẵng để chào thầu. 

Anh Ngô Mưu Tiến còn là người yêu thích bộ môn chạy bộ

Anh Ngô Mưu Tiến còn là người yêu thích bộ môn chạy bộ

* Những thành tựu của OEM Group trên thị trường mà anh có thể kể là gì?

- Thành lập trong thời gian ngắn, OEM GROUP nhanh chóng được nhiều thương hiệu/ tập đoàn lớn lựa chọn như Vietnam Airlines,  VitaDairy, VISA, Maersk, Hyundai, Toyota, VNG, BOSCH, Lavie, Nestle, FPT, SpaceSpeaker Groups, Garmin, Haravan, Giao hàng nhanh, FE Credit,…

* Như anh có chia sẻ: “chất lượng sản phẩm và văn hoá công ty là xương sống của doanh nghiệp”. Vậy anh có thể cho biết văn hoá công ty đang tác động như thế nào đến thành công của OEM Group không?

- OEM Group luôn cổ vũ văn hóa sáng tạo bằng cách nói không với quản trị vi mô một cách triệt để mà tập trung vào xây dựng hạnh phúc của nhân viên. Khi một nhân viên hạnh phúc sẽ tạo ra những sản phẩm quà tặng hạnh phúc và sự hạnh phúc ấy sẽ trao đến khách hàng. Chúng tôi rất tự nhiên có được bầu không khí tươi trẻ, năng động và ấm áp như tình thân để mỗi nhân viên đều cảm nhận được niềm hạnh phúc. Theo đúng “luật hấp dẫn”, OEM Group cũng may mắn thu hút được những cộng sự tử tế, “hợp màu” với nhau ở sự nhiệt tình và chân thành. 

Chúng tôi tìm sự hòa hợp không chỉ trong công việc mà còn là những mẩu chuyện đời sống hình thành nên một nét văn hóa của những "lẩu-day", "short-day", "happy-day" độc nhất OEM Group. Bạn có thể đến OEM Group và trực tiếp cảm nhận tinh thần đó. 

OEM Group là ngôi nhà nơi các thành viên cùng nhau chia sẻ không khí ấm cúng của gia đinh

OEM Group là ngôi nhà nơi các thành viên cùng nhau chia sẻ không khí ấm cúng của gia đình

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Founder OEM Group - Ngô Mưu Tiến: Cơ hội chỉ dành cho người tìm ra khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO