Được sống lâu dài ở Việt Nam là ước mơ của tôi

HỒNG NGA - HỒNG NHUNG| 18/11/2009 06:40

Đến với Ford từ khi còn là một sinh viên thực tập, Michael Pease - Tổng giám đốc Ford Việt Nam đã dành trọn tuổi trẻ của mình cho sự phát triển của hãng xe hơi hàng đầu thế giới này.

Được sống lâu dài ở Việt Nam là ước mơ của tôi

Đến với Ford từ khi còn là một sinh viên thực tập, Michael Pease - Tổng giám đốc Ford Việt Nam đã dành trọn tuổi trẻ của mình cho sự phát triển của hãng xe hơi hàng đầu thế giới này. Ở đây, ông được mệnh danh là “Người chinh phục thị trường mới".

Ông Michael Pease nhận danh hiệu "Doanh nhân vì cộng đồng"

Tại Việt Nam, làm việc chưa đầy ba năm nhưng Pease đã giúp Ford Việt Nam phát triển thành một trong những doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất nước. Và sức hút của một đất nước Việt Nam đang thay đổi hằng ngày (như cách nói của ông) đã tạo trong ông ước mơ được sống lâu dài ở đây.

* Nhìn vào lượng xe ô tô lưu thông ở Việt Nam, chúng tôi cũng có thể biết ông đang rất bận rộn. Năm nay có thể được xem là năm kinh doanh tốt của các hãng xe, thưa ông?

- Đến thời điểm này, có thể nói nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Gói kích cầu của Chính phủ đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là ở cộng đồng doanh nghiệp. Nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng lên đã kéo nhu cầu mua sắm xe tăng theo. Ở Việt Nam, những tháng cuối năm luôn là “mùa mua sắm”, vì vậy nhu cầu mua xe hơi sẽ tăng cao đến Tết.

* Xe nhập khẩu nguyên chiếc mặc dù chịu thuế suất cao nhưng vẫn tăng trưởng rất nhanh. Việc này có gây khó khăn gì cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước?

- Thị trường cạnh tranh gay gắt bởi các sản phẩm nhập khẩu vốn không mang thêm giá trị gia tăng vào nền kinh tế Việt Nam cộng với việc thiếu đầu tư vào mạng lưới dịch vụ sau bán hàng, khiến chúng tôi lo lắng về quyền lợi lâu dài của người dân ở đây. Khi sản lượng ô tô lắp ráp trong nước bị thu hẹp sẽ có những rủi ro về lượng đầu tư mở rộng, chuyển giao công nghệ và số người có việc làm.

Khi một số loại thuế và phí tăng trở lại, chắc chắn điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá xe, có thể theo chiều hướng tốt hơn hay xấu đi. Năm 2010, tôi dự đoán sẽ có một sự sụt giảm đáng kể của thị trường sau Tết và rồi nửa sau của năm sẽ dần phục hồi tương đồng với sự phục hồi của nền kinh tế. Bên cạnh yếu tố giá cả, các yếu tố quan trọng khác như khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt sẽ quyết định kết quả kinh doanh của mỗi công ty. Ford đã chuẩn bị sẵn sàng phát triển sản xuất và kinh doanh trong năm 2010 song hành cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

* Được biết ông có tới 18 năm làm việc tại các nước châu Á. Không chỉ hãng Ford mà cả các nhà điều hành chính sách thị trường cũng coi trọng kinh nghiệm này của ông. Nhìn nhận riêng của ông về thị trường ô tô tại các nước đang phát triển?

Pease bên chiếc Ford Modeo mới ở Hà Nội

- Mỗi quốc gia có đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa và cơ sở hạ tầng, dẫn đến chính sách, chiến lược phát triển ngành công nghiệp xe hơi khác nhau. Nhưng chính sự đa dạng này lại giúp tôi học được nhiều bài học quý báu trong kinh doanh. Có thể nhìn thấy một bài học là tại các nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines, ở giai đoạn đầu tiên họ đều tập trung vào phát triển sản xuất nội địa quy mô lớn để tối ưu hóa chi phí và tăng nội địa hóa. Đó chính là đòn bẩy cho xuất khẩu và phát triển một ngành công nghiệp có khả năng cung ứng toàn cầu.

Với các nước mới manh nha ngành sản xuất ô tô, chính sách khuyến khích đầu tư, việc chủ động hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa khỏi áp lực của các nhà nhập khẩu, việc có chính sách nhất quán và lộ trình về nội địa hóa là quan trọng nhất.

Các nước có ngành ô tô chưa phát triển tập trung sản xuất “các dòng xe chiến lược” mà nhu cầu nội địa đang cần và không bị các nước ASEAN khác cạnh tranh. Các chương trình “Dòng xe Quốc gia” của họ với những khuyến khích đầu tư của nhà nước đã giúp thúc đẩy đầu tư nội địa và chuyển giao công nghệ một cách hiệu quả. Tôi rất hy vọng là kinh nghiệm làm việc 18 năm ở châu Á của mình sẽ giúp ích cho mình rất nhiều trong nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam.

* Được mệnh danh là “Người chinh phục thị trường mới”, sau ba năm ở cương vị “đầu tàu” của Ford Việt Nam, ông đã làm được những gì?

- Không có cá nhân nào có thể tự mình đạt được thành tích cho cả doanh nghiệp. Tôi may mắn có được một đội ngũ cộng sự người Việt Nam rất chuyên nghiệp, chăm chỉ và cống hiến. Những thành tích của Ford Việt Nam là kết quả của công việc tập thể. Các đồng nghiệp lãnh đạo ở tập đoàn luôn phải ghen tị vì nhóm làm việc mà tôi có ở Việt Nam.

Quý III năm 2009, Ford Việt Nam bán hơn 2.150 xe, tăng gấp đôi so với quý II và hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10/2009, Ford Việt Nam bán hơn 1.040 xe - là lượng xe trong tháng bán ra cao nhất từ trước tới nay. Lòng tin của người tiêu dùng với thương hiệu Ford ngày càng tăng và lượng người đến thăm các phòng trưng bày của chúng tôi ngày một nhiều hơn.

Kế hoạch ONE Ford của Tập đoàn đã và đang phát huy tác dụng. Chúng tôi đang đầu tư vào những dòng sản phẩm hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng cao để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tinh tế của thế hệ người tiêu dùng mới tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở hình ảnh một doanh nghiệp FDI xuất sắc, Ford Việt Nam còn được Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng những giải thưởng danh dự: Golden FDI và Doanh nghiệp vì Cộng đồng. Điều thú vị với tôi là cùng với giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng”, Ford Everest cũng được công nhận là sản phẩm “Vì cộng đồng” và tôi vinh dự được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân vì cộng đồng”.

Là một nhà quản lý bận rộn với những kế hoạch thú vị của Ford đồng thời là một công dân tốt đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng - đó là những “thành tích” tôi muốn chia sẻ.

* Ông đã từng nói “Nâng cao chỉ số hài lòng khách hàng chính là chiến lược trọng tâm được ưu tiên hàng đầu của Ford tại Việt Nam”. Hiện tại, chiến lược này được Ford áp dụng như thế nào?

Trên đỉnh Everest năm 2005

- Với sự ra mắt của các đại lý Ford Việt Nam trên toàn quốc, gần đây nhất là Hải Phòng Ford, nâng tổng số đại lý và chi nhánh của Ford lên con số 23, mạng lưới của Ford Việt Nam giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, quy trình phục vụ chuyên nghiệp và tiết kiệm chi phí.

Các dòng sản phẩm hiện tại của Ford có tính cạnh tranh cao với kiểu dáng hiện đại, động cơ và hộp số tân tiến giúp khả năng vận hành vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu. Quy trình dịch vụ chuẩn toàn cầu Quality Care của Ford cũng là sự đầu tư bài bản mang đến kinh nghiệm dùng xe thú vị nhất cho khách hàng.

Không chỉ chú trọng kinh doanh, Ford Việt Nam còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để mang lại những lợi ích cho chính khách hàng sử dụng xe Ford cũng như xã hội nói chung. “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” là một chương trình toàn cầu do Công ty Ford tổ chức cũng được áp dụng tại Việt Nam nhằm giúp huấn luyện miễn phí cho nhiều lái xe nâng cao nhận thức về các kỹ năng điều khiển xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Trong hai năm thực hiện, chương trình đã đào tạo được hơn 2.000 lái xe. Điều này củng cố cam kết vì cộng đồng của Ford tại Việt Nam, đồng thời giúp tăng cường sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng với Công ty.

* Lý do để Ford đầu tư dây chuyền lắp ráp mới, nâng tổng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 110 triệu USD - trở thành nhà đầu tư FDI ngành ô tô lớn nhất Việt Nam?

- Tập đoàn Ford Motor giữ vững cam kết đầu tư dài hạn và đang tiếp tục chiến lược mở rộng thị phần tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng trẻ và tinh tế, họ sẽ không chấp nhận những loại ô tô xưa cũ và tẻ nhạt. Kiểu dáng thời trang, hiện đại, tiện nghi và chất lượng tuyệt hảo cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu là chiến lược phát triển sản phẩm của Ford hướng đến các thế hệ người tiêu dùng trong tương lai.

Bên cạnh các sản phẩm cạnh tranh, Ford luôn đầu tư vào nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ nhân sự cao cấp tại Việt Nam. Minh chứng của việc này là chương trình đầu tư mở rộng thêm 10 triệu đô la Mỹ (nâng tổng vốn đầu tư thành hơn 110 triệu đô la) cho dây chuyền mới tại nhà máy ở Hải Dương của chúng tôi vừa hoàn thành vào tháng 3/2009.

Dây chuyền lắp ráp mới ứng dụng hệ thống rô-bốt để thực hiện công nghệ hàn plasma nối kết phần thân xe và trần xe chính xác cao độ. Dây chuyền lắp ráp mới của Ford đảm bảo sẽ nâng cao chất lượng cho các dòng xe hơi cao cấp được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời giúp thương hiệu Ford tăng cường năng lực cạnh tranh và định vị giá trị tại thị trường Việt Nam.

* Được biết ông dùng rất nhiều loại xe, có phải đây là thú tiêu khiển?

- Bất kỳ ai làm ở Ford đều rất yêu ô tô và tôi không phải là ngoại lệ. Với hơn 30 năm làm việc cho Ford Motor, tôi đã từng lái qua rất nhiều mẫu xe. Nhưng có lẽ hai dấu ấn mạnh mẽ nhất với tôi là lần lái chiếc Ford Everest 4x4 lên núi Everest và những lần tôi lái chiếc Ford Mondeo mới ở Hà Nội. Đôi khi tôi cũng bối rối, dù với kinh nghiệm hơn 30 năm lái xe, do giao thông ở Việt Nam vẫn là thách thức cho các tài xế lái xe an toàn!

* Chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về ông, được biết ông là người rất tôn trọng tình bạn. Để trở thành bạn của ông phải như thế nào? Tại Việt Nam ông có nhiều bạn không?

- Tôi nghĩ khi bạn đến với người khác bằng trái tim, không có lý gì để không trở thành bạn bè và giúp cuộc sống của mỗi người phong phú hơn.

* Một nguyên tắc của ông cũng được đánh giá cao là lòng trung thành. Nguyên tắc này được thể hiện như thế nào với đối tác, khách hàng và nhân viên?

Chấm thi nấu ăn tại nhà máy

- Lòng trung thành là một trong các yếu tố tiên quyết trong vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quản lý nhân sự. Trải qua những thăng trầm của nền kinh tế toàn cầu, Ford Motor đang phát triển vững vàng và tự tin để quay lại vị trí dẫn đầu chính nhờ vào kế hoạch toàn cầu “ONE Ford”. Toàn thể ban lãnh đạo và nhân viên ở Ford tại khắp các châu lục đều đồng lòng xây dựng kế hoạch này, làm việc như một đội thống nhất, vì một mục tiêu thống nhất.

Với lòng trung thành và sự cống hiến của các nhân viên, chúng tôi mới có được nhiều thành quả như ngày nay. Ở Ford Việt Nam, chúng tôi đang đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao và ngày càng nhiều người Việt Nam đã và đang được đề bạt lên các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn ở Việt Nam. Đối với khách hàng, cam kết về chất lượng của Ford sẽ là kim chỉ nam để có được ngày càng nhiều khách hàng trung thành.

* Nhiều người nhận xét ông là một người có khiếu hài hước...

- (Cười) Nụ cười quả thật là liều thuốc không thể thiếu cho một cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh. Tôi luôn vận động để cuộc sống tiến lên phía trước và luôn muốn mang sự cởi mở và chân thành đến tất cả mọi người.

* Vừa là “đầu tàu” của Ford Việt Nam, vừa kiêm chức Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Mỹ tại Việt Nam, công việc nhiều như thế thời gian đâu ông dành cho riêng mình?

- Tôi đã đảm trách vị trí Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Mỹ tại Việt Nam trong hai năm và nhiệm kỳ này tôi làm Phó chủ tịch, thành viên của Ban điều hành. Tôi cũng đang giữ vị trí Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Không chỉ tham gia điều hành các công việc quản lý của ngành ô tô, tôi còn tham gia các hoạt động tư vấn và giảng dạy tại Tổ chức Sinh viên Quốc tế AIESEC và Đại học quốc tế RMIT. Nhiều lúc nhân viên của tôi cũng hỏi tôi lấy đâu ra năng lượng để làm việc với cường độ như vậy mà vẫn giữ được sự thăng bằng và vui vẻ. Có lẽ, đơn giản đó là một phần tính cách của tôi và một phần do sức hút của đất nước Việt Nam.

* Các doanh nhân thường mang cả gia đình theo, còn ông thì sao?

- Gia đình tôi cũng theo tôi tới các đất nước khác nhau trong các nhiệm kỳ làm việc tại Ford. Vợ tôi là một người thích đọc sách và nghiên cứu văn hóa, vì vậy bà ấy không gặp khó khăn gì khi sống ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Các con tôi thì đã trở thành những công dân toàn cầu, với những người bạn ở khắp nơi và dù trở về quê hương học đại học, chúng vẫn thích quay lại Việt Nam mỗi năm một, hai lần. Được sống lâu dài ở Việt Nam là ước mơ của tôi.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Được sống lâu dài ở Việt Nam là ước mơ của tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO