TP.HCM xem xét mở rộng diện tích các khu công nghiệp

THIÊN YẾT| 03/01/2017 01:05

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI, TP.HCM đã yêu cầu ban quản lý xem xét mở rộng diện tích các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao

TP.HCM xem xét mở rộng diện tích các khu công nghiệp

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, năm 2016, Thành phố chú trọng thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, trong đó ưu tiên những ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao và nghiên cứu - phát triển.

Đọc E-paper

Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban ngành của Thành phố đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư sớm triển khai dự án. 

Chẳng hạn, UBND cùng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đang hoàn tất các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Nipro Pharma (Nhật Bản) với vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD, dự án Vivian Holdings (Hàn Quốc) với vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD...

Lũy kế đến năm 2016, SHTP đã cấp 102 giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 5,57 tỷ USD, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Intel, Nidec, Samsung... Đến nay đã có 48 doanh nghiệp đi vào hoạt động. Giá trị sản xuất đến năm 2016 tại SHTP ước đạt trên 19,5 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu ước đạt 19,2 tỷ USD.

>>KCN thu hút đầu tư: Vì sao "thảm đỏ" vẫn vắng?

Trong 10 tháng năm 2016, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp trong SHTP đạt khoảng 5,57 tỷ USD, tăng 45,09% so với cùng kỳ và đạt 111% kế hoạch năm (sản phẩm của các doanh nghiệp tại SHTP chiếm trên 90% nhóm ngành sản phẩm công nghệ cao của Thành phố).

Trong khi đó, các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) TP.HCM tập trung thu hút bốn ngành trọng yếu và tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tính đến năm 2016, các KCX, KCN trên địa bàn TP.HCM thu hút khoảng 285.000 lao động, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện trên 6 tỷ USD.

Riêng Khu công viên Phần mềm Quang Trung có 140 doanh nghiệp (91 doanh nghiệp trong nước và 49 doanh nghiệp FDI), thu hút trên 20.000 nhân sự (trong đó có gần 10.000 kỹ sư và chuyên viên). Theo Ban quản lý Khu công viên Phần mềm Quang Trung, hiện nay có nhiều doanh nghiệp chuẩn bị mở rộng đầu tư nên tuyển nhân sự với hàng trăm vị trí cho mục tiêu này.

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI, TP.HCM đã yêu cầu ban quản lý các KCX, KCN, khu công nghệ cao trên địa bàn phải xem xét mở rộng diện tích nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà xưởng của các nhà đầu tư, nhất là với hai nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản. Thành phố cũng xem xét để đẩy nhanh thủ tục đăng ký, giải quyết vướng mắc trong quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

>> Khu công nghiệp: Những cuộc đua ngầm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM xem xét mở rộng diện tích các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO