TP.HCM: Sắp có thể thuê xe đạp công cộng, giá từ 5.000đ/30 phút

P.V| 01/11/2021 08:00

Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên tại một số tuyến đường Q.1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Q.3).

TP.HCM: Sắp có thể thuê xe đạp công cộng, giá từ 5.000đ/30 phút

Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại Công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q.1

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng ở TP.HCM) Đỗ Bá Dân, công ty đã nhập về 500 xe đạp, sẵn sàng cho việc thí điểm xe đạp công cộng tại TP.HCMHiện, các xe đạp đang được kiểm tra, cài đặt khóa tích hợp, sử dụng GPS để quản lý tự động. 

Ông Dân cho biết, toàn bộ hệ thống phần mềm và thiết bị phục vụ cho dự án đã hoàn thiện. Công ty đang gấp rút hoàn thành hệ thống biển báo, sơn vạch, lắp đặt thiết bị tại 43 trạm theo đề án đã được UBND TP.HCM duyệt.

Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên tại một số tuyến đường Q.1, và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Q.3), phục vụ đi lại cho các chặng đường ngắn.

Lý do của việc bố trí như vậy là nhằm tăng mức độ kết nối giữa xe đạp công cộng với các phương tiện công cộng khác, dễ dàng đáp ứng nhu cầu người dân. Các trạm diện tích từ 10-15m2 cho 10-20 xe đậu 2 dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là 1m.

Hệ thống xe đạp công cộng dự kiến chính thức triển khai trong tháng 11/2021, bước đầu là 388 xe; số xe còn lại dự phòng hoặc tăng cường khi cần thiết. Thời gian thí điểm dự án là 12 tháng, từ ngày công ty đưa xe vào hoạt động và được miễn tiền thuê đất bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP.HCM chấp thuận.

500 xe đạp công cộng vừa nhập về tới TP.HCM, dự kiến phục vụ người dân từ tháng 11/2021. Ảnh: Quang Định

500 xe đạp công cộng vừa nhập vềtới TP.HCM, dự kiến phục vụ người dân từ tháng 11/2021. Ảnh: Quang Định

Xe đạp công cộng sử dụng khóa tích hợp thông minh, với tính năng định vị GPS. Người dùng đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc Bluetooth trên di động.

Để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, người dân sẽ tải và cài ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, để quét tìm xung quanh các điểm trạm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng sử dụng để quét mã QR mở khóa cho xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000đ/30 phút, 10.000đ/60 phút... Riêng thời gian đầu sẽ miễn phí 15 phút đầu để thu hút người sử dụng. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm.

Trước đó, dự án xe đạp công cộng trên địa bàn Q.1 đã được UBND TP.HCM thống nhất cho thí điểm triển khai vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 nên chưa triển khai được.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối với các phương tiện công cộng khác là cần thiết, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Sắp có thể thuê xe đạp công cộng, giá từ 5.000đ/30 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO