TP.HCM: Cần khoảng 23.000-25.000 lao động dịp cuối năm

MH| 09/12/2022 04:47

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, tháng 12/2022, nhu cầu nhân lực tập trung ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chế biến công nghiệp. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động tại thành phố trong những tháng cuối năm.

TP.HCM: Cần khoảng 23.000-25.000 lao động dịp cuối năm

Trong báo cáo về tình hình lao động việc làm những tháng cuối năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, theo thống kê số lao động hiện đang làm việc tại 248.000 doanh nghiệp là trên 2,8 triệu người. Tính đến nay, các thành phần kinh tế đã thu hút giải quyết việc làm cho 315.000 lao động. 

Những tháng cuối năm 2022, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, số lượng đơn đặt hàng bắt đầu giảm từ quý IV/2022 và dự kiến kéo dài đến quý I/2023.

Qua khảo sát tình hình tại các doanh nghiệp, có 328 doanh nghiệp với 53.638 người lao động ảnh hưởng do việc sụt giảm đơn hàng dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu việc làm, giảm giờ làm việc ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của công nhân lao động. Các doanh nghiệp cố gắng duy trì lực lượng lao động để tránh việc phải cho nhiều lao động thôi việc qua việc không bố trí làm thêm giờ, thực hiện giảm giờ làm, nghỉ một ngày hoặc một số ngày trong tuần, sắp xếp cho người lao động nghỉ phép năm...

Trong tháng 11/2022 và tuần đầu tiên của tháng 12, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã chủ động phối với chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, hướng dẫn người lao động tìm hiểu chính sách, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu thì vẫn có doanh nghiệp trong khu vực thương mại dịch vụ, chế biến công nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động cho các hoạt động sản xuất kinh doanh dịp cuối năm nay và đầu năm 2023. 

Trong tháng 12/2022, nhu cầu nhân lực cần khoảng 23.000-25.000 chỗ làm việc, tập trung ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chế biến công nghiệp. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động tại thành phố những tháng cuối năm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, giải pháp trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến quan hệ lao động; theo dõi, giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán năm 2023. 

Bên cạnh đó, nhanh chóng tiếp cận doanh nghiệp cho nhiều lao động nghỉ việc để nắm nguyện vọng, nhu cầu tìm việc của người lao động cũng như hướng dẫn người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện các hồ sơ. Đồng thời nắm bắt tình hình lao động, huy động các nguồn lực chăm lo cho người lao động trong Tết Nguyên đán; hỗ trợ kịp thời cho người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn, không có khả năng chi trả lương cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Cần khoảng 23.000-25.000 lao động dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO