TP.HCM: 59% doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

HT| 09/12/2022 07:13

Theo Liên đoàn Lao động TP.HCM, tình hình nợ bảo hiểm xã hội sẽ gia tăng và quyền lợi người lao động sẽ bị ảnh hưởng, nhất là chế độ của người lao động yếu thế, lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ.

TP.HCM: 59% doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Qua khảo sát gần 330 doanh nghiệp, TP.HCM có khoảng 108.000 người bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm đơn hàng. Trong đó, số giảm giờ làm tiêu chuẩn khoảng 102.000 người và hơn 6.000 người khác mất việc. Qua phân tích, lao động trên 35 tuổi khoảng 40.000 người, mang thai và nuôi con nhỏ khoảng 8.000 người.

Dự báo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục khó khăn trong quý I và có thể kéo dài hết quý II/2023, dẫn tới nhiều người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập. Tình hình nợ bảo hiểm xã hội sẽ gia tăng và quyền lợi người lao động sẽ bị ảnh hưởng, nhất là chế độ của người lao động yếu thế, lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ.

Tình trạng một số doanh nghiệp sẽ sa thải lao động trên 35 tuổi và những người này rất khó tham gia lại thị trường lao động, nhất là những ngành thâm dụng lao động như may mặc, da giày… Bên cạnh đó, lương khởi điểm rất thấp do không được cộng lương thâm niên, dẫn tới họ sẽ không đi làm lại.

Quan điểm của TP.HCM là hỗ trợ người lao động, nhất là đối tượng mất việc, hoãn hợp đồng và giảm giờ làm. Các cấp công đoàn thương lượng với chủ doanh nghiệp tạm hoãn hợp đồng lao động để duy trì việc làm cho công nhân. Công đoàn đã kết nối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm giới thiệu việc làm, Thành Đoàn để giới thiệu việc làm ngắn hạn cho người lao động trong dịp Tết. 

TP.HCM đã đề xuất Chính phủ miễn giảm và giãn thuế, nợ vay ngân hàng, bảo hiểm. Người lao động mong được hỗ trợ khi có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng do nghỉ không lương, chấm dứt trước hạn… 

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị giảm đơn hàng, công nhân lao động mất hoặc giảm thu nhập. Để nuôi dưỡng nguồn lực lao động, cũng như để doanh nghiệp duy trì, phát triển, công đoàn đang cùng các ban ngành đề xuất Chính phủ những chính sách hỗ trợ kịp thời, thủ tục đơn giản, sát thực tiễn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: 59% doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO